7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Lá Thư Đầu Năm của Đức Tổng Giám Mục Etienne



Ngày 26 Tháng Giêng, 2022

 

Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô,


Chúc Mừng Năm Mới anh chị em! Bước vào năm 2022, tôi muốn viết cho anh chị em về hoàn cảnh hiện thời của chúng ta và chặng đường Chúa Thánh Thần sẽ dẫn dắt chúng ta đi tới, khi chúng ta đồng hành bên nhau trong cuộc hành trình đức tin.


Nhìn lại năm qua, tôi hết lòng cảm tạ Chúa Thánh Thần đã ban muôn hồng ân. Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn chúng ta vượt qua những thời điểm khó khăn và ban cho một cơ hội rất thích hợp để sống trong tĩnh lặng, lắng nghe và canh tân mối tương quan của chúng ta với Chúa Giêsu và việc dấn thân thực thi sứ mạng Chúa đã trao phó. Nhờ Đấng Cứu Thế Phục Sinh, chúng ta, Nhiệm Thể duy nhất của Chúa Kitô, được ban cho sức mạnh, lòng kiên nhẫn, tình yêu thương và sự khôn ngoan để tiến về phía trước.


Dù năm qua đầy những thử thách, Tổng Giáo Phận chúng ta vẫn tiếp tục thực thi sứ mạng mang Chúa Kitô đến, khi chúng ta cùng đồng hành và chia sẻ niềm vui Tin Mừng. Tôi tin rằng phúc lành lớn nhất đối với Tổng Giáo Phận chúng ta trong năm 2021 là việc đến với các bí tích không hề bị gián đoạn, nhất là được cử hành Mầu Nhiệm Vượt Qua trong Thánh Lễ.


Chúng ta biết, với hàng chục ngàn thánh lễ được cử hành trong thời kỳ đại dịch, không hề có trường hợp nhiễm virus nào tại các cộng đoàn dân Chúa. Tin vui này cho thấy những nỗ lực ngăn chặn virus lây lan của chúng ta rất có hiệu quả, và việc trở lại tham dự Thánh Lễ trực tiếp là an toàn. Chính vì thế, gần đây, tôi đã bãi bỏ việc miễn tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật và mời mọi người trở lại với Thánh Lễ. Vài tuần qua, cả một sức sống tràn trề khi chứng kiến có thêm nhiều người tham dự Thánh Lễ hơn và bắt đầu xây dựng lại cộng đồng dân Chúa tại các giáo xứ!


Tôi nhận thấy chúng ta mệt mỏi vì đối phó với đại dịch, nhưng không được quên những người dễ bị tổn thương trong cộng đoàn luôn cần đến chúng ta để được an toàn. Chúng ta đã có vắc-xin thật hữu dụng, vì thế tôi mong anh chị em nên đi chích ngừa. Chúng ta đã có các biện pháp ngăn ngừa làm giảm bớt sự lây lan. Chúng ta có trách nhiệm quan tâm đến lợi ích chung, và đến nay chúng ta đã thực hiện tốt.


Tôi hy vọng anh chị em biết chúng ta đã khởi sự xúc tiến Kế hoạch Mục vụ trên toàn giáo phận vào năm ngoái, nhằm phối hợp chặt chẽ với tiến trình thượng hội đồng của Giáo Hội toàn cầu do Đức Thánh Cha Phanxicô lãnh đạo. Những nỗ lực này đòi hỏi mỗi người chúng ta phải thực sự lắng nghe Chúa Thánh Thần và suy xét: Bản thân tôi được mời gọi để sống đức tin như thế nào? Mọi người chúng ta trong Giáo Hội ngày nay được mời gọi diễn tả Nhiệm Thể Chúa Kitô ra sao? Tôi mong từng người trong anh chị em dành thời giờ cầu nguyện để chúng ta trở nên nhạy bén trước sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, để biết ý Chúa Cha muốn chúng ta trở thành hiện thân của Nhiệm Thể Chúa Kitô.


Ngoài Kế Hoạch Mục Vụ, tôi cũng đã thành lập Ủy Ban Công Bằng Chủng Tộc và Đa Văn Hóa để tư vấn cho tổng giáo phận những năng lực cần thiết về vấn đề liên văn hóa và tìm cách giải quyết tội ác phân biệt chủng tộc. Đây là điều cần thiết hơn bao giờ hết trong bối cảnh xã hội bất ổn và liên tiếp xảy ra các vụ tấn công và kỳ thị chủng tộc như nhiều người trong anh chị em đã nhận thấy. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho sự hiệp nhất và tìm những phương cách đưa Giáo Hội chúng ta đến gần nhau hơn.


Năm vừa qua, đối với anh chị em Thổ Dân Mỹ, cũng đã có nhiều đau đớn. Tôi mong từng người trong anh chị em an tâm: Giáo Hội Công Giáo hôm nay đang hiện diện nơi đây là vì anh chị em, và chúng tôi tìm cách đồng hành cùng anh chị em trên con đường hướng tới sự chữa lành. Làm việc với Ban Cố Vấn Người Thổ Dân Mỹ và Hội Nghị Công Giáo Tiểu Bang Washington, chúng tôi đã bắt đầu một dự án nghiên cứu quan trọng, nhằm chia sẻ lịch sử và kinh nghiệm của người Thổ dân Mỹ ở Tổng Giáo Phận Seattle, có lúc đã trải rộng đến tận Idaho. Chúng tôi tin rằng nỗ lực này sẽ làm sáng tỏ kinh nghiệm của người Thổ Dân Mỹ với Giáo Hội Công Giáo ở khu vực này, nhằm thúc đẩy sự hàn gắn và củng cố mối quan hệ giữa các bộ lạc địa phương và Giáo Hội Công Giáo.


Cuối cùng, Tổng Giáo Phận Seattle đã ký một số kiến ​​nghị về môi trường liên quan đến nhu cầu khẩn thiết phải tăng cường việc chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta. Cần phải nhận ra mối liên hệ giữa đức tin Công Giáo và tầm quan trọng của việc chăm sóc các thụ tạo và những tác động trực tiếp của môi trường thiên nhiên đối với những người khốn cùng. Đây là một lĩnh vực trọng tâm sẽ được tiếp tục mở rộng trong năm nay.


Hướng về năm nay, lòng tôi tràn đầy hy vọng.

Năm nay, tôi cầu xin cho mỗi người chúng ta không ngừng thăng tiến trong mối tương quan với Chúa Giêsu Kitô và ngày càng tiến sâu hơn vào đời sống tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa - Chúa Cha đang mong muốn chúng ta; Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong chúng ta; và Chúa Con là Đức Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể - là nền tảng của đức tin Công Giáo chúng ta. Chúng ta được tạo dựng bởi Thiên Chúa và vì Thiên Chúa, và qua Giáo Hội, đặc biệt là Bí Tích Thánh Thể, chúng ta bước vào “giao ước mới và vĩnh cửu” với Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu Kitô.


Chúng ta đang cảm nghiệm Chúa Thánh Thần đang hoạt động như thế nào? Đâu là ý muốn của Chúa Cha đối với chúng ta và đối với Giáo hội? Chúng ta được mời gọi trở nên hình ảnh cụ thể nào về Chúa Kitô khi làm chi thể trong Hội Thánh ngày nay? Chúng ta được mời gọi chia sẻ về tình yêu và niềm vui của Chúa Kitô cho mọi người như thế nào? Tôi mong mỗi người trong anh chị em cầu nguyện về những câu hỏi này và lắng nghe câu trả lời của Chúa Thánh Thần. Để giúp chúng ta điều này, tôi đặc biệt chú ý đến lời cầu nguyện sau đây của Thánh Phaolô, nhắc chúng ta nhớ mình là "cộng sự viên của Tin Mừng":

Điều tôi khẩn khoản nài xin:

là cho lòng mến của anh em ngày thêm dồi dào,

khiến anh em được ơn hiểu biết và tài trực giác siêu nhiên, 

để nhận ra cái gì là tốt hơn.

Tôi cũng cầu xin cho anh em

được nên tinh tuyền và không làm gì đáng trách,

trong khi chờ đợi ngày Đức Kitô quang lâm. 

Như thế, anh em sẽ đem lại hoa trái dồi dào

là sống một đời công chính,

nhờ Đức Giêsu Kitô,

để tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa.

(Thư Philípphê 1: 9–11)


Cám ơn anh chị em luôn giữ vững đức tin. Chúng ta hãy sử dụng đức tin của mình để giúp mọi người thăng tiến trong đức tin. Tôi cầu xin cho mỗi người trong anh chị em cảm nhận được tình yêu và niềm vui của Chúa trong năm nay. Xin anh chị em biết: tôi luôn cầu nguyện cho anh chị em, và cũng xin anh chị em cầu nguyện cho tôi. Tôi hằng ký thác anh chị em

 

Trong Thánh Tâm Chúa Giêsu,


Tổng Giám Mục Paul D. Etienne, DD, STL

Tổng Giáo Phận Seattle