7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

KÝ SỰ: NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG


Huỳnh Ngọc Thắng


Tiếng kêu “kịt kịt”của bánh xe chiếc máy bay làm cho tôi giựt mình tỉnh giấc. Mở mắt ra nhìn cảnh vật bên ngoài qua cánh cửa sổ nhỏ của chiếc máy bay, biết rằng xứ này đang về đêm, chẳng thấy ánh sao cũng chẳng thấy bóng trăng dù hôm ấy ngày rằm và còn mười lăm ngày nữa là Tết. Gia đình tôi hòa theo giòng người rời khỏi máy bay đi theo người huớng dẫn đến nơi nhận hàng. Vì đoàn người chúng tôi gồm mười người, bốn người lớn và sáu đứa con nít, nên có một nhân viên do cơ quan ODP cung cấp hướng dẫn chúng tôi khi đến Hoa Kỳ. Lần đầu tiên trong đời, đến Hoa Kỳ nhìn những gì đang xảy ra chung quanh, chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.


Người nhà chúng tôi gồm ba mẹ vợ và anh chị em trong gia đình đã chờ sẵn từ bao giờ. Chúng tôi thật vui mừng khi được gặp người thân. Mỗi người chúng tôi được khoác một chiếc áo ấm từ tay những người thân sau khi nhận hàng và ra về. Cánh cửa tự động của phi trường mở ra, một làn gió lạnh run người hắt vào mặt chúng tôi như báo động xứ này đang ở đỉnh cao của mùa đông. Bé Nguyệt, con gái đầu lòng của tôi, vội bám chặt vào tôi: “Ba ơi! Con lạnh quá!” Ôm con vào long, tôi nghẹn ngào: “Rồi mình cũng sẽ quen con ạ!” Sau đó chúng tôi đã tìm được sự ấm áp khi chui vào trong những chiếc xe của gia đình.


Cuối năm 1992, nhờ sự thương yêu giúp đỡ của gia đình, nhất là ba mẹ, vợ chồng anh Tùng và các em nên chúng tôi thích nghi rất nhanh với cuộc sống mới trên xứ người. Cám ơn ba mẹ, cám ơn tất cả anh chị em, những người đi trước đã dành cho chúng con sự ấm áp đầy tình thương giữa mùa đông trên đất nước xa lạ này. Không những chăm lo về vật chất lẫn tinh thần, mà cả vấn đề đức tin gia đình cũng lo cho chúng tôi thật chu đáo, mỗi cuối tuần đều đưa chúng tôi đến nhà thờ dự Thánh Lễ.


Mặc dù khác ngôn ngữ nhưng gia đình tôi vẫn tham dự Thánh Lễ một cách sốt sắng. Mỗi tháng hay hai tháng một lần chúng tôi được dự Thánh Lễ tiếng Việt, cha chủ tế có khi là Cha Nguyễn Minh có khi là Cha Trần Đức Phương tại Nhà Thờ Thánh Rita hay nhà Thờ Thánh Leo, Downtown Tacoma. Dần dà gia đình chúng tôi tham gia vào ca đoàn Việt Nam, lúc đó có tên là Ca Đoàn Fatima do anh Liêm làm ca trưởng. Tội nghiệp cho anh ca trưởng phải sắm một chiếc xe van hơn muời chỗ ngồi, đi đâu anh cũng mang cả ca đoàn theo, dù đi tập hát hay đi dự Thánh Lễ. Lúc ấy ca đoàn khi thì tập hát tại nhà chú Hoàng, khi thì ở nhà chú Phạm Văn Thể hay một vài nhà nào đó trong cộng đoàn. Nếu không lầm thì chú Phạm Văn Thể đang là chủ tịch cộng đoàn và lúc này cộng đoàn đang còn trong thời gian phôi thai, chưa phát triển nhiều vì chưa có một nơi cố định để sinh hoạt. Rồi một ngày được tin anh Ca Trưởng Liêm phải đưa gia đình nhỏ của anh về ở với gia đình, ca đoàn lúc này có được anh Nguyễn Huê làm ca trưởng với tên gọi là Ca Đoàn Thánh Gia. 


Định cư tại vùng đất mới với bốn đứa con nhỏ, vì muốn có một mái ấm nho nhỏ cho gia đình nên tôi đã lặng lẽ giã từ Ca Đoàn Thánh Gia, dành thời gian làm việc nhiều hơn hầu mang lại một mái ấm đơn sơ cho gia đình. Tạ ơn Chúa, Ngài đã nhận lời. Sau một thời gian dài với sự cố gắng của hai vợ chồng cùng với sự trợ giúp của ba má cũng như anh chị em, gia đình chúng tôi đã có một tổ ấm riêng vào năm 1994. Mặc dù không thường xuyên tham gia nhưng chúng tôi có mặt lúc có thể để cùng sinh hoạt với cộng đoàn.


Năm 1997, Cộng Đoàn Thánh Giuse được phát triển nhiều vì chương trình định cư H.O lên đỉnh cao. Số giáo dân tham dự Thánh Lễ mỗi ngày một đông hơn và bác Phạm Quý Hậu là chủ tịch cộng đoàn lúc này. Sau một thời gian thương lượng với Cha Vincent, lúc đó ngài là Chánh Xứ Nhà Thờ Thánh Tâm, được ngài đồng ý đón nhận Cộng Đoàn Thánh Giuse và cho cộng đoàn được sử dụng một số phòng ốc để sinh hoạt. Từ đây, Công Đoàn Thánh Giuse có được một chổ tạm thời ổn định để phát triển. “An cư lạc nghiệp”cũng từ đây, các lớp Giáo Lý, Việt Ngữ được mở rộng và phát triển. Ca Đoàn Thánh Gia cũng được các bạn trẻ tham gia nhiều hơn.


Một chiều cuối năm 1997, một cuộc điện thoại gọi đến nhà tôi, đầu dây bên kia là anh Phúc, sau khi tự giới thiệu là Đoàn Trưởng Ca Đoàn Thánh Gia. Trong cuộc nói chuyện, anh cho biết anh Ca Trưởng Nguyễn Huê chuẩn bị trở lại trường học nên anh đang tìm người giúp cho ca đoàn. Lúc này vợ chồng chúng tôi chuẩn bị về Việt Nam để thăm gia đình nên chúng tôi xin được cầu nguyện, bàn thảo với gia đình rồi sẽ trả lời khi trở lại từ Việt Nam. Trong thời gian về Việt Nam chúng tôi đã chuẩn bị những tài liệu về Giáng Sinh và Phục Sinh mà chúng tôi đã soạn khi còn sinh hoạt tại Việt Nam. Trở lại Tacoma sau những ngày về thăm ba mẹ tôi và gia đình tại Việt Nam, tôi bằng lòng thay anh Huê làm ca trưởng. Sau khi nhận làm ca trưởng cũng là lúc Giáo Hội đang ở trong Mùa Chay, ca đoàn cùng họp với ban đại diện cộng đoàn để chuẩn bị cho chương trình Tam Nhật Thánh, Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng và Tháng Hoa Kính Đức Mẹ. Cha Vũ Hùng Tôn đồng ý đến giúp các nghi thức Thánh Lễ trong Tam Nhật Thánh; Cha Trần Đức Phương giúp cho Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng Cộng Đoàn và Kiệu Kính Đức Mẹ Tháng Hoa. Thế là chương trình thực hiện được soạn thảo. Tuy nhiên vì trong Tam Nhật Thánh, cộng đoàn không thể tổ chức trong thánh đường nên công đoàn đã tổ chức Tam Nhật Thánh ngay trong hội trường của Giáo Xứ Thánh Tâm. Tam Nhật Thánh diễn ra thật tốt đẹp và thánh thiện.


Rồi Tháng Hoa Kính Đức Mẹ cũng như Lễ Bỗn Mạng Cộng Đoàn lại tới, ca đoàn phối hợp với Hội Legiô giúp cộng đoàn tổ chức Kiệu Kính Đức Mẹ và Mừng Kính Thánh Cả Giuse - Bổn Mạng Cộng Đoàn. Hai thánh tượng nhỏ Mẹ Maria và Thánh Giuse được chú Đỗ Quyên và cô Vũ Thị Nam trang trí thật đẹp mắt bên cạnh đoàn vũ Dâng Hoa thật dễ thương dưới sự hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Khuyên. Cuộc rước kiệu và Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng diễn ra thật sống động trang nghiêm dưới sự chủ tế của Cha Trần Đức Phương. Sau đó là một buổi tiệc liên hoan vui vẻ, đượm tình mến thương của Cộng Đoàn Giuse.    


“Đất lành chim đậu”, từng bước Cộng Đoàn Thánh Giuse ngày càng đi lên, số giáo dân cũng tăng lên rất nhiều qua chương trình H.O và di dân. Vào mùa Giáng Sinh 1998, Cộng Đoàn Thánh Giuse chưa có thể tổ chức Thánh Lễ đêm vì giờ giấc chưa được thống nhất với Giáo Xứ Thánh Tâm. Bù lại, ban đại diện cộng đoàn phối hợp với ca đoàn tổ chức Thánh Ca Giáng Sinh và Thánh Lễ ngày Giáng Sinh dưới sự chủ tế của Cha Nguyễn Minh. Thánh Ca và Thánh Lễ thật sốt sắng làm tăng thêm niềm vui Giáng Sinh cho cộng đoàn dân Chúa tại Tacoma. Anh chị Huệ ở Puyallup đã giúp phần âm thanh cho những sinh hoạt của cộng đoàn trong thời gian này.


Năm 1999 là năm cao điểm vì các chương trình sinh hoạt Giáo Hội và xã hội phát triển nhiều hơn, bắt đầu từ Tết Nguyên Đán của Cộng Đồng Tacoma. Lúc này ca đoàn được mời tham gia hát mở đầu chương trình Tết với các bài hát như Quốc Ca Việt Nam Cộng Hòa, Ly Rượu Mừng,  Việt Nam…Việt Nam. Đây cũng là lúc cộng đoàn nới rộng vòng tay đến với bà con đồng hương Việt Nam tại Tacoma. Cùng thời gian này Cộng Đoàn Thánh Giuse cũng tổ chức mừng xuân với Thánh Lễ Đầu Năm và Lộc Lời Chúa được gởi đến như là món quà mừng Xuân đến từng gia đình. Lộc Lời Chúa trích trong Sách Thánh, do các em trong ca đoàn viết nắn nót đẹp mắt, được Cha Chủ Tế làm phép và hai thiên thần dễ thương dâng tặng đến từng đại diện gia đình lên đón nhận. Sau Thánh Lễ Xuân, cộng đoàn cùng vui xuân với nhau tại hội trường giáo xứ với sự góp vui của anh chị em ca đoàn và các ca sĩ nghiệp dư của cộng đoàn.


Qua một năm với nhiều thành quả phát triển tốt đẹp, Tháng Hoa Kính Đức Mẹ và Bổn Mạng năm 2000 được tổ chức rộng rãi hơn với sự tham gia của Cộng Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Công Đoàn Thánh Tâm tại Auburn. Năm nay tượng Đức Mẹ được bác Phạm Tấn Thập và cô Vũ Thị Nam, Hội Legiô, thỉnh từ California và Mẹ đã ở cùng cộng đoàn chúng ta cho đến bây giờ. Vì số bà con Công Giáo cũng như không Công Giáo đang định cư tại Tacoma rất đông, mùa Giáng Sinh 1999 được sự hỗ trợ của anh Lê Ba – giúp liên lạc với Ban Giám Đốc Lincoln High School - cộng thêm ban nhạc và âm thanh do anh Huy và Hoàng Nam phụ trách, Cộng Đoàn Thánh Giuse cùng với ca đoàn tổ chức đêm diễn nguyện Canh Thức và Thánh Lễ vọng Giáng Sinh dưới sự chủ tế của Cha Nguyễn Sơn Miên tại Trường Lincoln. Buổi diễn nguyện ấm áp tình người của đêm Giáng Sinh được lan tỏa đến từng đồng hương Việt Nam mà đa số là những gia đình vừa mới đến định cư trên xứ người.  


Một tuần sau Lễ Giáng Sinh là Lễ Thánh Gia mà cũng là Bổn Mạng Ca Đoàn Thánh Gia. Sau một thời gian chuẩn bị cho Chương Trình Canh Thức và Thánh Lễ Giáng Sinh, giờ đây ca đoàn cùng nhau mừng bổn mạng. Dù thêm một lần nữa vất vả chuẩn bị cho công việc tổ chức mừng lễ bổn mạng, các bạn ca đoàn cùng vui với nhau thật ấm áp, long trọng. Trong thời gian cộng đoàn còn non trẻ, ca đoàn là thành phần chính hỗ trợ cho cộng đoàn tổ chức các sinh hoạt. Với sự giúp đỡ của anh Lê Ba, cộng đoàn tiếp tục tổ chức Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh tại Trường Lincoln. Sau Giáng Sinh năm 2000, thấy các em trong ca đoàn vất vả khi phải liên tục chuẩn bị cho lễ bổn mạng ca đoàn cũng như chuẩn bị cho Thánh Lễ đầu năm mới, nhưng cộng đoàn vẫn còn thiếu một Thánh Lễ chưa được tổ chức một cách trọng thể: Đó là Lễ Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cho nên sau một thời gian cầu nguyện và bàn thảo với ban đại diện cộng đoàn cũng như để cho ca đoàn chuẩn bị tâm hồn sốt sắng mừng bổn mạng và vui với bổn mạng mà không phải vất vả nhiều, ca đoàn đã chính thức đổi tên thành Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Ca đoàn mừng bổn mạng vào Chúa Nhật 33 Mùa Thường Niên cùng với Giáo Hội Việt Nam. Có một điều rất quý là gia đình ông Huỳnh Yến lại có được Thánh Tích của tám vị Thánh Tử Đạo Việt Nam nên hằng năm cộng đoàn tổ chức Lễ Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam một cách trọng thể với đầy đủ nghi thức vinh danh các Ngài.


Sang năm 2001, chú Phạm Văn Thể một lần giúp cộng đoàn với cương vị là chủ tịch và Cha Vũ Hùng Tôn về làm Chánh Xứ Nhà Thờ John of The Woods kiêm Quản Nhiệm Cộng Đoàn Thánh Giuse. Thánh Lễ Thứ Sáu được bắt đầu trong thời gian này. Ý tưởng thành lập Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể của chúng tôi đã được Cha và ban đại diện đồng ý và hỗ trợ về tinh thần lẫn vật chất. Sau khi bàn bạc với anh Phạm Tấn Phúc và ban đại diện, chúng tôi lên kế hoạch huấn luyện một số em được tuyển chọn ban đầu: Thanh Hằng, Thanh Hà, Đỗ Phú, Quỳnh, Thanh Hiền, Thu Vân, Ngọc Nam … Các em được anh Hoàng, đại diện Miền, và anh Phạm Tấn Phúc huấn luyện trong suốt mùa hè 2001. Mùa hè năm 2002 các em được đưa về sinh hoạt với Đoàn Chúa Hài Đồng tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.


Sau khi học hỏi kinh nghiệm qua các chương trình huấn luyện từ các đoàn bạn và được sự hỗ trợ của các huynh trưởng Miền Tây Bắc và Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Chúa Hài Đồng, tháng 9 năm 2002 Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể tại Tacoma được chính thức thành lập với tên là Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Sau đó nhiều hội đoàn được chính thức thành lập như Hội Tông Đồ Cầu Nguyện, Hội Con Đức Mẹ, Hội Thánh Cả Giuse trong thời gian Cha Nguyễn Hùng là quản nhiệm và anh Nguyễn Đức Hòa làm chủ tịch cộng đoàn.


Năm 2009, Cha Chính Xứ Nguyễn Anh Tuấn đưa cộng đoàn về sinh hoạt tại Giáo Xứ Thánh Anna để có nhiều cơ sở và điều kiện phát triển. Đúng vậy, giờ đây cộng đoàn ngày càng phát triển quy mô hơn. Mỗi mùa Giáng Sinh và mùa Phục Sinh, nhờ sự giúp đỡ của quý Sơ Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp cộng với sự tham gia nhiệt tình của mọi thành phần Dân Chúa, Cộng Đoàn Thánh Giuse ngày càng trở nên thánh thiện và hiệp nhất.


Ngoài những sinh hoạt tâm linh, Cộng Đoàn Thánh Giuse cùng chung vui với nhau trong niềm hân hoan mừng xuân hằng năm như cùng nhau gói bánh tét bánh chưng và đón Mừng Xuân Mới với Thánh Lễ Đầu Năm, hái lộc Chúa và bữa tiệc đầu năm. Nay một mùa xuân xa xứ lại về, chúng con xin tạ ơn những hồng ân Chúa ban trên mỗi người, mỗi gia đình chúng con và cũng dâng lên Chúa những lo toan vất vả của năm qua.


Tacoma, những ngày đầu năm 2017

 Huỳnh Ngọc Thắng

Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam