Khôn Ngoan và Khờ Dại



Các Sơ mải mê chia bánh cho mọi người

Trong Thánh Kinh, có dụ ngôn về mười cô trinh nữ (Matt: 25:1-13), trong đó câu chuyện kể về năm cô khôn ngoan và năm cô khờ dại. Người khôn ngoan mang theo đèn và dầu dự trữ, còn người khờ dại thì chỉ mang đèn. Vì thế khi Chàng Rể đến vào lúc giữa đêm, chỉ năm cô khôn ngoan có đèn thắp bằng dầu dự trữ ra đón.

Câu chuyện kể ngắn gọn và sứ điệp muốn nói rất đơn sơ: hãy luôn sẵn sàng chờ đợi Con Người đến. Đã và sẽ có những người tin vào sứ điệp đó. Họ luôn sống sẵn sàng, không phải chỉ thân xác sẵn sàng, mà còn cả tâm trí sẵn sàng với dầu ơn sủng nữa.

Kỳ diệu thay! Khi họ trong tư thế sẵn sàng, là chính lúc Con Người đến. Con Người đến nhẹ nhàng như làn gió thoảng. Con Người đến gặp gỡ họ, không phải chỉ một lần mà nhiều lần. Với một số người, họ cảm nhận được sự thăm viếng của Con Người từng giây từng phút.

Từ cảm nghiệm đó, họ sống như là Chúa sống trong họ. Họ cảm thấy tình yêu Chúa, yêu người rạo rực trong tâm hồn họ. Họ cảm thấy bình an tự tại và muốn san sẻ sự bình an đó cho mọi người. Họ luôn mỉm cười trước những thách đố. Họ tự tin bước đi giữa thung lũng tối. Họ hân hoan cho dù những cơn sóng bạc đầu đang chờ đợi họ.

Họ là ai?

Tại họ đạo nhỏ vùng Tacoma, có các Sơ thuộc hội dòng Mến Thánh Giá được sai đến giúp các Sơ là những nhà truyền giáo thực thụ. Các Sơ đến với giáo dân chỉ với mớ hành lý nhỏ bé đơn sơ, phó mặc tương lai cho Chúa Quan Phòng.

Như người một nhà, các Sơ sống hoà đồng, chia xẻ buồn vui với kẻ già người trẻ. Như những người Mẹ, các Sơ hiền dịu dỗ dành các em lần đầu tiên tới lớp. Như những người chị, các Sơ tập múa, tập ca cho các em. Như những người thân, các Sơ an ủi, khuyến khích các gia đình đang lâm cơn hoạn nạn.



Thâu đêm chuẩn bị cho Canh Thức Giáng Sinh 2009

Các Sơ đã mang lại cho cộng đoàn một mùa Xuân. Một mùa Xuân với những ấm áp tình người sau những ngày đông băng giá. Các Sơ là ngọn đèn soi trên ngọn tháp cao. Ngọn đèn soi sáng cho cộng đoàn thấy, thế giới này được Thiên Chúa yêu thương, và quanh đây vẫn còn những người thiện chí thành tâm, muốn sống Lời Chúa qua những việc làm phục vụ nhỏ nhoi. Ngọn đèn đó soi sáng cho cộng đoàn thấy, lòng yêu thương đơm bông kết trái, khi mọi người biết lắng nghe và kính trọng nhau.

Khoác áo dòng đen, các Sơ lặng lẽ, âm thầm phục vụ. Chẳng thiết bã vinh hoa, chẳng màng lời khen thưởng. Chỉ phục vụ vì một tình yêu, tình yêu Thiên Chúa. Lối sống đó có chất lên men. Giúp cộng đoàn nhận ra đâu là phục vụ.



Sốt sắng dâng lời Ca Tạ Ơn Thiên Chúa cùng với ca đoàn CTTĐVN

Đúng thế! Trong mắt cộng đoàn, các Sơ là những trinh nữ khôn ngoan. Biết luôn sẵn sàng chờ đón Thiên Chúa đến. .

Thật vậy! Khi lặng lẽ âm thầm phục vụ, là chính lúc tâm hồn đang chờ nghe bước chân đến. Khi quên mình, chỉ nghĩ đến Thiên Chúa và tha nhân, là chính lúc tâm hồn sẵn sàng đón Chúa ghé thăm. Xin Thiên Chúa gìn giữ và ban muôn ơn lành cho các Sơ, để các Sơ luôn là nhân chứng cho một thái độ dấn thân. Giữa dòng đời xe cộ lao xao trên xa lộ I-5, nhìn lên thấy cây thánh giá vút cao trên mái giáo đường Mân Côi. Nơi đó, có ngôi nhà các Sơ tạm trú. Đơn sơ, đạm bạc như máng cỏ Bêlem. Nơi đó, có các cô trinh nữ, đã sẵn ngọn đèn để tiếp đón Chúa ghé thăm.

Lucas Quang