KÝ SỰ THÁNG NĂM
5/22/2009

Giữa hai ngày mưa tầm tã là một ngày nắng chứa chan. Đây chính là hồng ân Chúa ban cho cộng đoàn nhân ngày kiệu kính Đức Mẹ La Vang và ngày lễ mừng thánh Giuse, bổn mạng cộng đoàn. Ngay từ sáng sớm cờ với các màu trắng xanh, trắng vàng và ngũ sắc đã bay phất phới khắp bốn mặt khuôn viên nhà thờ Saint Ann. Tiếng các bà các cô vang vang, gọi nhau ơi ới để sửa soạn thức ăn chiêu đãi trong phần văn nghệ sau thánh lễ. Tiếng các anh trong ban trật tự khoẻ và chắc, bàn thảo những chi tiết cuối cùng trong kế hoạch hướng dẫn đậu xe. Đâu đó bóng dáng các Sơ loay hoay với các vòng hoa tuơi sửa soạn cho đội dâng hoa và các anh chị trong ban thường vụ chạy đôn đáo lo kết thúc những hạng mục cuối cùng để đón khách. Ai cũng bận rộn và cũng lo lo, nhưng vui thật là vui. Y như niềm vui của những ngày giáp Tết.

Niềm vui đó còn được nhân lên vì chính dịp này, cộng đoàn được hân hạnh đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Seattle Alexander J. Brunett và cha Tổng Quản Hoàng Phượng về thăm giáo xứ. Dưới sự hướng dẫn của linh mục chính xứ Đaminh Nguyễn Anh Tuấn, các ngài đã cùng cộng đoàn rước kiệu Đức Mẹ và thánh Giuse chung quanh nhà thờ. Nhìn thày Michael cầm bình hương dẫn đạo đoàn rước, đi trước một bô lão vận quốc phục kiệu Thánh Giá, và tiếp đó là hai chục ông bà trong bộ quốc phục áo dài khăn đống, ai nấy đều thấy một sự hài hoà Mỹ Việt rất sống động. Đường kiệu có dài hơn năm trước, nhưng Cộng đoàn chừng như không để ý tới chuyện này: hết đọc kinh rồi lại hát, âm vang cả một góc phố, át hẳn cả những tiếng xe chạy trên trục lộ chính. Một vài điều khác lạ hơn các năm, là kỳ này cộng đoàn có rước thêm kiệu thánh Giuse và cờ xí bay nhiều hơn. Quả vậy, tất cả các giáo khu và hội đoàn đều có lá cờ đại diện. Cờ bay phất phới cùng với những vạt áo dài của các bà các cô tung bay trước gió tạo nên một hình ảnh đẹp, khó mà quên.

Kiệu Mẹ La-vang và Kiệu Thánh cả Giuse được trang trí đầy những hoa, nổi bật, đi giữa những lời kinh: “Mẹ ơi cúi xem dân nước Việt Nam, đời gian khó, đức tin gông cùm, Mẹ hãy ban ơn giải thoát Việt Nam, cho toàn dân no ấm khang an…” Kiệu tới phố chính làm ngẩn ngơ bao người qua lại. Chắc hẳn lâu lắm rồi họ mới thấy một cuộc kiệu, mà lạ làm sao khi người đi rước kiệu lại là toàn dân Việt tị nạn. Có lẽ Đức Tổng cũng cảm động lắm khi cùng đi rước kiệu và tham dự lễ dâng hoa cho Mẹ với các giáo dân của mình. Chẳng là hôm nay chính là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành. Ngài rất hân hoan khi được biết rằng rất nhiều giáo dân Việt Nam từ Olympia, Auburn, và Seattle đã đổ về Tacoma để cùng rước kiệu Mẹ Lavang và chung vui với cộng đoàn trong ngày lễ mừng bổn mạng. Ngài thật vui khi thấy năm chục em của trường Việt Ngữ Lê Bảo Tịnh và Thiếu Nhi Thánh Thể mặc áo dài khăn đống và y phục Thiên Thần múa dâng hoa. Phải nói rằng các em đã múa thật đẹp mắt, thật nhịp nhàng theo tiếng ca: "Mùa hoa về rồi muôn hoa tươi con hái dâng Mẹ, mùa hoa về rồi, muôn hương thơm bay trước nhan Mẹ..."

Nhân dịp này, Đức Tổng Giám Mục Brunett đã ban phép Thêm Sức cho 16 em trong cộng đoàn. Ngài đã nhắc nhở các em về cội nguồn Việt Nam và hoàn cảnh đưa đẩy cha mẹ các em tới đất nước Hoa Kỳ. Ngài mời gọi các em sống trưởng thành trong Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến; đồng thời noi gương các Thánh tử đạo Việt Nam, dám hy sinh tất cả, ngay cả mạng sống mình cho Đức Tin. Thánh lễ đã được cử hành trong một bầu khí trang nghiêm với những tiếng hát bay bổng, giàu cảm xúc của ca đoàn Tổng Hợp. Ngày hôm nay cũng là buổi hát lễ đầu tiên của ca đoàn thiếu nhi Emmanuel. Với những giọng ca thiên thần trong vắt, các em đã hát thật đạt bài “Christ, Be Our Light” bằng hai thứ tiếng Anh -Việt. Buổi lễ trang trọng được kết thúc bằng mục biểu diễn rất ấn tượng của đội trắc và đội trống gồm trên 30 thành viên. Các em đã dùng các thanh gỗ gõ vào nhau theo từng điệu nhặt khoan, lúc to lúc nhỏ, để tạo nên những âm thanh lạ tai, mang đậm tính văn hoá Việt. Cả nhà thờ đã im phăng phắc, lắng nghe khúc tấu nhạc, và rồi ngẩn ngơ tiếc rẻ: sao các em không trình diễn dài hơn chút nữa

Sau thánh lễ là phần văn nghệ giúp vui và bữa ăn tối chung của cộng đoàn. Với một lực lượng hùng hậu, ban ẩm thực đã phục vụ chu đáo các khách tham dự với đủ thứ món ăn chơi và ăn thiệt. Nhìn cảnh Đức Tổng, các Cha, và các Sơ ngối ăn chung với cộng đoàn, ai ai cũng cảm thấy vui. Thật là một khung cảnh đầm ấm tuyệt vời của một đại gia đình trong Đức Kitô. Thêm vào các món ăn ngon, các tiết mục trong chương trình văn nghệ cũng đặc sắc không kém. Ai nấy đều bất ngờ vì tài ăn nói dí dỏm và lưu loát của MC Hoàng Trần mà lâu nay chẳng ai biết. Ca đoàn đã mở đầu chương trình văn nghệ với hành khúc “Lạy Chúa, chúng con về từ bốn phương trời”. Và tiếp đến là các tiết mục đơn ca đặc sắc với những ca sĩ cây nhà lá vườn. Hai tiết mục vũ của trường Việt Ngữ và đoàn TNTT được mọi người tán thưởng nhiệt liệt. Thật thế, các điệu vũ này rất lôi cuốn, các em đã múa rất ư là tự nhiên nhịp nhàng, ai nhìn cũng thích. Các Sơ cũng tài nghệ không kém, với màn diễn ảo thuật, các Sơ đã làm các khán giả cười thỏa thích. Chương trình văn nghệ tuy ngắn nhưng hay, một phần là nhờ ban nhạc Moon Flower, các anh em trong ban nhạc này đã chơi rất ăn ý và chuyên nghiệp. Có lẽ cũng vì chương trình văn nghệ hấp dẫn và các món ăn hợp khẩu vị mà phần lớn cộng đoàn, kể cả Đức Tổng cho dù Ngài hết sức bận rộn, đã ở lại cho tới phút cuối của chương trình văn nghệ.

Không biết phải viết sao cho hết để diễn tả những cái hay cái đẹp của ngày trọng đại này. Dĩ nhiên là có những chuyện trật đường rầy, nhưng ai mà để tâm trách cứ nhỉ. Cứ nhìn dân số cộng đoàn có chừng non năm trăm người mà đã có hơn hai trăm người tham gia vào các chương trình cho ngày lễ hội này. Đủ biết cộng đoàn này yêu mến Đức Mẹ, Thánh Giuse và Đức Tổng dường bao. Già làm chuyện già, bé làm chuyện bé. Biết bao công sức đã đổ ra để sửa soạn và thực hiện cho các chương trình. Nào có ai biết được, có nhiều anh trong ban kỹ thuật đã làm việc tới gần sáng Chúa Nhật để lo những chuyện âm thanh, ánh sáng và phông màn sân khấu. Và rồi các Sơ, các anh chị phụ tá, các em nhỏ và các phụ huynh đã tập múa dâng hoa ròng rã hơn hai tháng trời. Kể làm sao hết được những ngày tháng luyện tập “gian khổ” của hai ca đoàn lớn bé, những đóng góp bằng công sức và thời gian của các anh chị trong ban tiếp tân, trật tự, ẩm thực, và của các hội đoàn, giáo khu. Nhìn thấy mà thương các anh trong hội con thánh cả Giuse mồ hôi nhễ nhại di chuyển bàn ghế từ nhà thờ Sacred Heart qua Saint Ann. Càng cảm động hơn nữa khi chứng kiến một số các anh chị em âm thầm dọn dẹp trên nhà thờ khi cả cộng đoàn đang vui vẻ ăn uống coi văn nghệ dưới hội trường. Và còn nhiều … thật nhiều những hình ảnh hy sinh rất xúc động trong buổi cung nghinh này. Tất cả là vì lòng yêu mến Mẹ. Lòng yêu ấy, đơn sơ, mộc mạc, chân thành và rất đỗi thiết tha đã và đang ăn sâu vào lối sống đạo của các tín hữu Việt nơi xứ lạ quê người này.

Buổi lễ kết thúc, những âm thanh lịm dần cùng với bóng đêm ập tới, tôi nghe tiếng đối thoại giữa hai cụ bà:

-Bà nhớ ghi danh đi hành hương Đức Mẹ Sầu Bi mà cộng đoàn tổ chức vào tháng Bảy tới nhé.

-Ừ, bà cũng nhớ đi rước kiệu tại Seattle cuối tháng này à nghen!

Cộng đoàn tôi là thế đấy, điều đáng nhớ nhất của họ là những ngày lễ. Dù đi tới tận cùng chân trời góc bể nào, họ vẫn nhớ đến tháng Năm là tháng hoa dâng Mẹ.

Luke Quang - 05/2009