Mẹ Cho Chúng Con Mùa Xuân

Trời Tacoma đang vào thời điểm giữa mùa xuân. Khí hậu ấm dần làm nở tung những nụ hoa đỗ quyên (rhododendron) đủ màu sắc trong vuờn nhà. Hương bay thoang thoảng, mùi cỏ tươi ngai ngái khiến lòng người thật dễ chịu. Trong bầu khí ấy, cộng đoàn thánh Giuse Tacoma đã tổ chức cuộc kiệu cung nghinh Đức Mẹ và thánh cả Giuse nhân dịp đầu tháng hoa và nhân ngày lễ kính thánh Giuse Lao Động, bổn mạng của cộng đoàn.



Cung nghinh Đức Mẹ

Từ mấy ngày trước lễ, không khí trong cộng đoàn đã rộn rã hẳn lên. Một nhóm các em lo tập dượt đánh trống đánh trắc. Một nhóm khác lo tập vũ dưới sự chỉ đạo của các Sơ. Trong và ngoài nhà thờ, đâu đâu cũng vang tiếng hát tập của hai ca đoàn “Các Thánh Tử Đạo Việt Nam” và “Emmanuel”. Thêm vào đó, tiếng các mẹ đang bàn tính chuyện nấu ăn thết khách, và tiếng bàn thảo sôi nổi của nhóm Thiếu Nhi Thánh Thể về những tiết mục dự định trình diễn trong buổi văn nghệ. Có lẽ nhiều người trong chúng ta đồng ý rằng: lúc chuẩn bị là lúc đáng nhớ nhất. Thật thế, chính cái bầu khí này có chất keo, nó kết dính mọi người vào với nhau.



Một nhóm khác lo tập vũ dưới sự chỉ đạo của các Sơ

Buổi cung nghinh Đức Mẹ và thánh lễ mừng bổn mạng năm nay do cha chính xứ Đaminh Nguyễn Anh Tuấn chủ trì với sự tham gia đồng tế của các cha trong miền. Cũng như mọi năm, cộng đoàn thánh Giuse thật vui khi được đón tiếp quý khách và những vị đại diện các hội đồng mục vụ thuộc các cộng đoàn bạn đến từ Seattle, Everett, Auburn, và Olympia. Thêm vào đó, những vị đại diện của cộng đoàn Mỹ, Phi-luật-tân, và Samoan của giáo xứ Saint Ann cũng đến góp mặt chung vui.

Xem Hình Ảnh Kiệu và Mừng Liên Hoan

Cả cộng đoàn đi kiệu Đức Mẹ và kiệu thánh Giuse thật nghiêm trang. Người người chú tâm đọc kinh Mân Côi và hát thánh ca trên đường kiệu. Hai kiệu năm nay được trang trí hoa thật đẹp, một phần cũng nhờ vô số bông hoa tươi mà các gia đình góp lại dâng cho Mẹ, cho Thánh cả. Nhìn cây Thánh Giá được một phụ lão rước đi dẫn đầu đoàn kiệu, nhiều người đã liên tưởng tới cây Thánh Giá tại Đồng Chiêm, lòng tự nhủ: không ai có thể đạp đổ được Thánh Giá trong lòng người.



Cả cộng đoàn đi kiệu Đức Mẹ và kiệu thánh Giuse thật nghiêm trang

Vì trời đổ mưa nên đường kiệu đã được cắt ngắn và cộng đoàn hoàn tất chuỗi kinh Mân Côi trong nhà thờ. Tiếp đến, trong tư thế quỳ, toàn thể cộng đoàn cùng đọc kinh dâng nước Việt Nam cho Đức Mẹ. Tiếng kinh đọc đều đặn khi trầm khi bổng, len nhẹ vào lòng người rồi vượt thoát lên trời cao. Ai nấy đều xúc động, nguyện cầu cho quê hương, cho giáo hội Việt Nam được bình an.

Buổi cung nghinh Đức Mẹ được kết thúc với phần diễn nguyện “Dâng Hoa Kính Mẹ” hoành tráng và …tuyệt vời. Gần 50 em đã trình diễn thật nhịp nhàng với những động tác múa uyển chuyển mà các Sơ đã dầy công tập cho các em hơn hai tháng trời. Tuyệt nhất là khi cả cộng đoàn cùng hát với ca đoàn tổng hợp bài “Kính Mừng Nữ Vương”, tiếng hát như òa ra từ lòng người, cuộn lên cao theo từng đợt sóng hoa muôn mầu muôn sắc được đoàn diễn nguyện dâng lên cho Mẹ. Thật thế, cả cộng đoàn như hiệp nhất thành một, cùng hát khen Mẹ, cùng dâng lên Mẹ những gì đẹp nhất từ trần gian. Trong bầu khí thánh thiêng đó, ước gì thời gian được ngừng lại để mọi người được tận hưởng giây phút êm đềm “Con và Mẹ được bên nhau”.

Sau phần cung nghinh, cộng đoàn đã cùng nhau cử hành thánh lễ tạ ơn do cha chính xứ Nguyễn Anh Tuấn làm chủ lễ. Cha tổng quản Hoàng Phượng của cộng đồng Việt Nam tại tổng giáo phận Seattle đã giảng một bài thật súc tích. Ngài giảng về lòng Mẹ. Ngài nói: “Mưa mãi rồi cũng có lúc ngừng rơi. Nhưng tình Mẹ thương con thì chẳng bao giờ ngừng. Mưa trong buổi rước kiệu hôm nay sẽ là mưa kỷ niệm, vì các em nhỏ này khi lớn lên, các em sẽ nhớ mãi buổi rước kiệu trong cơn mưa này.” Phải đó, mưa là chuyện thường ngày tại Tacoma, nhưng lời của Cha tổng quản có lẽ đã làm nhiều người chợt “ngộ” được rằng tình Mẹ luôn mãi thương con.



Diễn nguyện “Dâng Hoa Kính Mẹ”

Thánh lễ đã cử hành một cách trọng thể và trang nghiêm, một phần cũng nhờ ca đoàn tổng hợp của Tacoma, Olympia, và Auburn đã hát xuất thần. Những bài thánh cả giản dị thân quen đã được thăng hoa với tài điều khiển đầy kinh nghiệm của các ca trưởng. Thêm vào đó là sự đóng góp của ca đoàn thiếu niên Emmanuel, tuy còn nhỏ, nhưng các em hát hai bài thánh ca song ngữ nhuần nhuyễn và “đầy ấn tượng”, như lời của một giáo dân đến từ Auburn. Có lẽ nhận xét này nói lên một phần nào sự năng nổ hoạt động của giới thanh thiếu niên nhi đồng trong cộng đoàn.

Thật vậy, trong phần văn nghệ và tiệc khoản đãi cộng đoàn sau thánh lễ, các em đã có mặt đều khắp trong mọi khâu, mọi lãnh vực. Không kể tới phần góp sức vào công việc giúp phân phối thức ăn và dọn dẹp sau khi bữa ăn kết thúc, các em còn tham gia tích cực vào các tiết mục văn nghệ. Các em đã trình diễn thật nhí nhảnh sống động trong những màn tốp ca, song ca, trình diễn đánh trống đánh trắc, hay với những vũ khúc dân gian. Chả thế mà cha chính xứ luôn tự hào về giới trẻ trong giáo xứ. Ngài đã và đang hỗ trợ hết mình cho những hoạt động của giới trẻ.

Bữa tiệc khoản đãi đã kết thúc, khách đã ra về, nhưng một số người vẫn còn ở lại để phục vụ. Dưới con mắt của những người thường xuyên sinh hoạt trong giáo xứ, con số những người âm thầm phục vụ trong cộng đoàn ngày một gia tăng. Điều này có lẽ nói lên được sự phát triển mãnh liệt của cộng đoàn trong cách sống đạo đi vào chiều sâu. Ngày cung nghinh Đức Mẹ và mừng bổn mạng cộng đoàn đã thành công tốt đẹp nhờ sự đóng góp của nhiều người, đặc biệt là từ giới trẻ. Xin cám ơn tất cả và xin hẹn gặp năm sau, cũng vào tháng Năm, dù nắng hay dù mưa. Cám ơn Mẹ đã cho chúng con mùa xuân, để qua đó chúng con cảm nghiệm được tình thương vô bờ bến của Chúa và lòng Mẹ thương con thật bao la. Nguyện xin Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Maria và thánh cả Giuse, gìn giữ tất cả chúng ta qua những tháng ngày đang tới và xin giúp chúng ta “biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người” như lời kinh hoà bình đã được ca đoàn tổng hợp hát trong thánh lễ hôm nay.

Lucas Quang 2-5-2010