Phóng Sự Xuân Kỷ Sửu

Trong không khí rộn rã ngày lễ hội, cộng đoàn thánh Giuse Tacoma tổ chức đón giao thừa và mừng năm mới 2009 bằng nghi thức Dâng Hương và thánh lễ Tạ Ơn – Cầu Bình An. Tiếng chiêng trống rền vang khua động một không gian đầy cờ xí và màu sắc; tiêu biểu là hai màu xanh đỏ của các trang phục truyền thống mà các ông bà trong nghi đoàn xính vào cho ngày lễ Tết đầy tình tự dân tộc. Nghi đoàn năm nay rầm rộ hơn các năm trước vì ngoài 18 ông bà đi theo Thánh Giá còn có cha chánh xứ Đaminh Nguyễn Anh Tuấn, cha Cal, cha Poao, và thày Michael đi trong đoàn.

Nghi thức Dâng Hương gồm ba phần: Thờ Lạy, Cảm Tạ và Thương Yêu. Phần lớn các lời dẫn trong nghi thức được trích ra từ Thánh Vịnh và được hai người đại diện cộng đoàn trang trọng tuyên đọc. Thật cảm động biết bao khi chứng kiến cả cộng đoàn cùng chủ tế chắp nhang bái lạy Thiên Chúa, Đấng Tạo Thành trong làn khói tỏa bay từ một lư hương đứng sừng sững ngay giữa cung thánh. Trong phần cảm tạ, có hai bô lão mặc quốc phục đã dâng lên mâm ngũ quả; rồi hai thanh niên cũng đưa lên bàn thờ hai chiếc bánh chưng và bánh dầy; và đi chót cùng là hai em bé mặc áo dài khăn đống, các em đã dâng lên một bình hoa lớn thật đẹp. Cùng với chủ tế trong lời nguyện cảm tạ, cả cộng đoàn trang nghiêm cảm tạ Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã ban cho từng cá nhân, gia đình và cả cộng đoàn trong một năm qua.


Xin dâng lên Chúa hoa quả đầu mùa

Sau phần chúc tết của cha chính xứ và các cha đồng tế, cả cộng đoàn đã chúc mừng năm mới cho nhau. Năm nay, ban thường vụ chơi nổi, đốt pháo tưng bừng. Pháo đã nổ rền vang và xác pháo hồng thẫm tung bay khắp cả bãi đậu xe. Nhiều người khoái chí phát biểu: “Lâu lắm rồi mới nghe được tiếng pháo…Tết phải có pháo, có thế mới vui được.” Theo lời thày Cường, người đại diện ban thường vụ xin giấy phép đốt pháo, có một người Mỹ đã ủng hộ 10,000 quả pháo cho cộng đoàn để đốt trong dịp này.

Thánh lễ Tạ Ơn và Cầu Bình An Năm Mới đã được cử hành sốt sắng ngay sau nghi thức dâng hương. Phải nói là ca đoàn hát năm nay hay tuyệt. Ca đoàn với những lời ca thanh thoát từ các bài ca như Dâng Lễ Ngày Xuân và Xuân Hy Vọng đã thành công trong việc đưa lòng người hướng về Chúa. Trong phần bài giảng, Cha chủ tế đã nhắc tới những đức tính của con trâu như làm việc bền bỉ, nhẫn nại và kiên trì để áp dụng vào đời sống đạo của mỗi tín hữu. Hình ảnh con trâu trong ca dao Việt đã được Cha chủ tế dùng rất khéo để nói lên những điều tốt đẹp trong văn hóa Việt. Tiếng ca dao trộn lẫn với tiếng chiêng, tiếng trống và mùi nhang mùi pháo đã tạo thành một tổng thể Tết đầy ấn tượng. Có lẽ còn thiếu hoa mai hoa đào trong khung cảnh này, nhưng những tiếng cười đùa, chào hỏi, chúc Tết rân ran đã làm ấm hẳn những lòng người xa xứ trong một ngày Tết tha hương.


Và những thành quả của cộng đoàn qua sớ Táo Quân

Buổi văn nghệ mừng xuân sau thánh lễ tại hội trường nhà thờ Saint Ann cũng tưng bừng và thành công không kém. Ban tổ chức đã dựng hẳn một phông màn sân khấu kéo tới kéo lui rất điệu nghệ. Thêm vào đó là những trang trí rất sáng tạo trên sân khấu được thực hiện bởi các ca viên. Ngay bên hông sân khấu có dựng cây mai, đung đưa trên cành với những hồng bao và lộc Chúa đầu xuân. Trường Việt Ngữ Phaolô Lê Bảo Tịnh đã đóng góp nhiều tiết mục múa hát thật sống động và lôi cuốn, trong đó có múa lân. Theo lời thày hiệu trưởng Lê Ba, các em đã phải tập dượt cả tháng trước để chuẩn bị cho đêm văn nghệ này. Nhìn hai đầu lân nhấp nhô, đuôi uốn lượn quanh theo đúng tiếng trống, ai cũng thầm khen là múa khéo múa đẹp. Các em trong ca đoàn và đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể cũng hăng say không kém, các em diễn hát nhảy nhót cứ y như là trong các chương trình văn nghệ chuyên nghiệp. Các giáo khu và hội đoàn chẳng hạn như hội Thánh Linh đã đóng góp nhiều tiết mục hay và có ý nghĩa. Một trong những top hit của buổi văn nghệ là sớ Táo Quân. Các Táo bà, Táo con, và Táo cháu diễn xuất rất đạt khiến cả hội trường cười ngất. Một điểm son nữa là ban ẩm thực do hội con Đức Mẹ phụ trách đã phục vụ cộng đoàn một bữa ăn thật ngon lành đầy hương vị Tết. Được biết là mỗi giáo khu đã đóng góp một món ăn để toàn thể cộng đoàn cùng chung vui. Sau phần văn nghệ là phần xổ số lì xì và hái lộc đầu năm vui nhộn, tới lúc này hội trường vẫn còn đầy nghẹt người, rưng rức tiếng cười.


Cùng dâng lên Chúa Thánh Lê Đầu Năm

Buổi văn nghệ đã kết thúc vào lúc 6:30 chiều. Nhìn mọi người ra về tay cầm trái quýt, mặt ai nấy đều rạng rỡ vì hạnh phúc ngày xuân. Cái hạnh phúc đó, tuy ngắn ngủi, nhưng là ơn lộc của Chúa Xuân. Ai ăn lộc xuân sẽ mơ về một mùa Xuân Vĩnh Cửu.

Lucas Quang