7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xem thêm hình

Bánh Chưng Bánh Tét Mừng Xuân và CĐ Thánh Giuse Tacoma


Dù đã chọn nước Mỹ là quê hương thứ hai của mình nhưng đ giúp con cháu nhớ đến ngày Tết, nhớ đến ông bà tổ tiên của mình nên hàng năm Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma đều tổ chức nấu bánh chưng bánh tét mừng Tết Nguyên Đán.

 

Cũng như mọi năm, chương trình gói bánh mừng xuân năm Đinh Dậu 2017 được chuẩn bị chu đáo. Ngày thứ nhất, các anh chị trong ban tổ chức đã chuẩn bị nguyên vật liệu để gói bánh và sẵn sàng ướp thịt, ngâm nếp, ngâm đậu xanh, cắt dây cột bánh, kê các bàn dài ra từng dãy ngay ngắn, trải khăn bàn màu vàng, xếp các chồng ghế cho gọn gàng để mọi người ngồi làm việc. Ngoài sân cỏ nhà thờ các anh em Hội Con Thánh Cả Giuse đang chuẩn bị dựng lều, dựng các lò nấu bánh. Các nồi nấu bánh được lau rửa sạch sẽ để khi bánh được gói xong là sắp vào nồi nấu.

 

Ngày thứ hai và ngày thứ ba, từ sáng sớm không khí đã thật nhộn nhịp với nhiều tiếng cười tiếng nói. Cha Tuấn và Cha Hải Đăng đi đến từng bàn hỏi thăm mọi người đã ăn uống gì chưa, có còn cần thêm gì không. Sự quan tâm của hai Cha làm mọi người cảm thấy thật vui và ấm áp trong lòng. Mỗi người mỗi việc, dù ai cũng bận rộn nhưng nét mặt mọi người rất hân hoan. Các bạn trẻ khiêng từng thau lá đã rửa sạch đến từng bàn để các cô chú lau khô. Các ông bà đã lớn tuổi, tuy sức khỏe đã không cho phép ngồi lâu nhưng khi nghe đến việc phụ giúp cộng đoàn gói bánh vào dịp Tết hàng năm là các cụ háo hức lắm, sẵn sàng vào ngồi cả ngày để tỉ mỉ lau từng cái lá cho thật sạch, cho thật khô rồi chuyển qua cho các chị các em xếp lá.

 

Mọi người đến đông đủ dưới hội trường và bắt đầu từng công việc cần thiết cho chương trình gói bánh mừng xuân của cộng đoàn. Soeur Theresa khuân mấy thùng khăn, đi đến từng bàn và đặt từng chồng khăn khô và sạch ở các bàn để mọi người lót khăn lau lá. Khi khăn dơ và ướt, Soeur đi thu lại để giặt và tiếp tục phát khăn sạch ra để mọi người không bị gián đoạn công việc lau lá quen thuộc và yêu thích của mình.

 

Trên sân khấu, các em Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể đang tập các bài múa hát để biểu diễn trong dịp liên hoan văn nghệ đầu năm mới vào thứ Bảy ngày 28 tháng Giêng này. Không khí xuân rộn ràng hơn khi mọi người vừa làm lại vừa được nghe những bài hát xuân quen thuộc như: Ly Rượu Mừng, Xuân Đã Về, Xuân Họp Mặt ... làm cho lòng người cảm thấy thân thương hơn với cộng đoàn giáo xứ, nơi mà gia đình mình đang sinh hoạt.

 

Ở dãy bàn kế tiếp mọi người đang xếp lá để chuyển sang các bàn gói bánh chưng và bánh tét. Mọi người vừa làm vừa râm ran trò chuyện thật vui và thân mật. Có những người chỉ biết mặt nhau khi đi lễ nhưng chưa từng nói chuyện với nhau, thì đây cũng là dịp làm quen nhau, hiểu nhau hơn; người qua trước chỉ dẫn cho người qua sau, tình thân như anh em trong gia đình đi xa bây giờ mới gặp lại nhau.

 

Các bàn gói bánh có những cô chú tình nguyện chuyển lá đã xếp qua để các cô gói nhanh hơn, sau đó bánh được chuyển đến cho các chị, các em cột bánh cẩn thận và lau lại bên ngoài cho sạch lại lần nữa. Bên dãy bàn gói bánh chưng có Soeur Trinh, Soeur Hằng cùng phụ với các cô, các chị. Những hạt nếp trắng tinh, những hạt đậu xanh mủm mỉm, những miếng thịt ba rọi béo ngậy đã được nêm ướp kỹ càng được đặt vào những khuôn bánh xinh xinh. Ai làm cũng kỹ lưỡng từng chút một như đặt hết tình cảm của mình vào từng chiếc bánh mà mình đang góp sức nhỏ bé vào công việc chung của cộng đoàn thương yêu.

 

Khi những chiếc bánh xinh xinh được gói xong, các anh chuyển qua dãy bàn ở cạnh cửa ra vào để thầy Lê Ba kiểm đếm. Lúc này các em bé trong nhóm Ấu Nhi và Ca Đoàn Emmanuel đứng xếp hàng bên cạnh chiếc bàn dài chất đầy bánh, thầy Lê Ba trao cho các em những chiếc bánh và các em bưng bánh lên cho các chú sắp vào các nồi để chuẩn bị nấu. Thỉnh thoảng, anh Khoa trong ban tổ chức lên sân khấu thông báo tin vui cho mọi người biết là mình đã gói được bao nhiêu cái bánh, mọi người hoan hô và những tràng pháo tay tự thưởng cho nhau, cái mệt nhọc vì đứng hay ngồi làm cả ngày như tan biến đi.

 

Góp công sức không nhỏ trong ba ngày tổ chức nấu bánh Tết là công của chị Bê, chị Jenny và thầy Lê Ba đã lo cho khâu ẩm thực với nhiều món ăn thật ngon, thật ấm bụng và liên tục từ sáng cho đến khi mọi người ra về lúc hơn nửa đêm. Các món mì hoành thánh, bánh canh thật dễ ăn cho các cô, bác lớn tuổi, bánh donut, bánh mì ngọt được các em nhỏ rất thích. Còn cơm chiên, bún thịt nướng, canh chua thì vừa miệng cho tất cả mọi người, còn có cả món mắm ruốc xào thịt ba rọi đặc sắc ăn với cơm trắng thơm nóng mà mọi người hay gọi vui là món "mắm ruốc độc quyền thầy Ba" bởi vì thầy Lê Ba hay mời mọi ngươi ăn cơm với món này "rất bắt cơm". Còn nước uống thì nào là cà phê cho các anh, các bạn trẻ thưởng thức; nước trà, nước lọc và nước cam tươi lúc nào cũng có. Đặc biệt có cả món chè chuối hảo hạng của chị Đào (vợ anh Vượng) nữa chứ, khi ăn có những hạt đậu phọng beo béo giòn giòn trong miệng. Năm nào chị cũng ủng hộ hai nồi chè chuối thật ngon thật to cho hai ngày gói bánh. Bánh sương sa thơm ngon và đẹp mắt của chị Thy Minh - Ban Bác Ái Xã Hội - được các chị các cô và các em bé yêu thích.

 

Ấm cúng làm sao tấm chân tình của mọi người trong cộng đoàn giáo xứ Thánh Giuse! Theo lời mời gọi của Cha Tuấn và ban tổ chức không ai nề hà đến giờ giấc, ai cũng cố gắng nhín chút thời giờ của mình để đến với cộng đoàn, góp một chút sức lực nhỏ bé của mình hòa với không khí đón Tết thật ấm áp, an vui trong tình thân của mọi người con Thiên Chúa.

 

Nguyễn Thị Bích Thuận

Tết Đinh Dậu 2017