7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Thay Lời Chúc Mừng Ngày Ra Mắt Ca Đoàn Thánh Teresa Calcutta



Chúa Nhật 26/2/2017 vừa qua là một ngày đặc biệt, ngày khai sinh một ca đoàn mới thuộc Cộng Đoàn Thánh Giuse mang tên Thánh Teresa Calcutta. Ca đoàn đã có một buổi ra mắt rất thành công, cống hiến cho cộng đoàn những bài thánh ca rất chỉnh chu. Ban Phụng Vụ xin chúc mừng và hân hoan đón chào sự góp mặt của ca đoàn vào Ban Thánh Nhạc trong Ban Phụng Vụ. Từ nay có ba ca đoàn thay phiên nhau phục vụ các nghi lễ đồng thời góp sức khai phá cho tương lai của cộng đoàn và giáo xứ. Nhân đây, Ban Phụng Vụ xin có vài lời diễn giải về ý nghĩa sự ra đời của ca đoàn này cũng như vai trò và trách nhiệm nặng nề của các ca đoàn trong sự phát triển của cộng đoàn, để chúng ta hiểu, cảm thông, nâng đỡ và cầu nguyện cho các ca đoàn luôn cố gắng hy sinh.


Trước tiên, gọi đó là một ngày đặc biệt vì không chỉ là ngày ra mắt của một ca đoàn mà là vì sự ra đời của ca đoàn ấy đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng của Cộng Đoàn Thánh Giuse. Từ những tháng ngày sơ khai, Cộng Đoàn Thánh Giuse ban đầu được thành lập bởi mấy mươi gia đình sống trong vùng Tacoma và phụ cận, đã dần lớn mạnh đến hôm nay với hơn 400 gia đình. Thế nhưng hơn chục năm qua cộng đoàn chúng ta vẫn luôn dậm chân tại chỗ với một Thánh Lễ 4 giờ chiều Chúa Nhật. Thánh Lễ buổi sáng Chúa Nhật, Thánh Lễ chiều thứ Bảy thay cho Chúa Nhật là những nhu cầu có thật, và đó cũng chính là những giới hạn cản trở sự lớn mạnh của cộng đoàn… Làm sao để thoát ra những giới hạn đó, để quy tụ thêm nhiều giáo dân trong vùng Tacoma đang phải đi dự lễ sáng Chúa Nhật và chiều thứ Bảy rải rác khắp nơi ở những thánh đường hoàn toàn dùng tiếng Mỹ, về với cộng đoàn. Đồng thời làm sao để giới trẻ trụ lại lâu dài với cộng đoàn?


Giáo Xứ Thánh Anna, một giáo xứ đa văn hóa với sắc dân Việt Nam làm chủ lực, và những thánh lễ song ngữ đi đôi với các Thánh Lễ thuần Việt: đó là viễn kiến mà Cha Xứ Đaminh và Ban Mục Vụ cộng đoàn chọn làm giải pháp cho hiện trạng chúng ta không có một ngôi nhà thờ riêng biệt của người Việt Nam; và dù không có một ngôi nhà thờ hoàn toàn của người Việt Nam nhưng cộng đoàn Công Giáo Việt Nam ở Tacoma vẫn lớn mạnh, phát triển và giới trẻ lớn lên vẫn có chỗ để vừa gìn giữ văn hóa Việt mà vẫn không chia cắt với dòng chính.


Sự ra đời của Ca Đoàn Teresa Calcutta không phải là ngẫu hứng mà là để chuẩn bị cho bước thoát xác đó. Muốn có thêm nhiều Thánh Lễ thì phải có nhiều ca đoàn phục vụ. Và ba ca đoàn hiện nay còn được đề nghị vươn lên để có thể đảm trách Thánh Lễ song ngữ. Khi đó, cộng đoàn Việt Nam sẽ góp mặt vào các Thánh Lễ chiều thứ Bảy, sáng Chúa Nhật… Đó sẽ là những Thánh Lễ song ngữ để người Việt lẫn người Mỹ và người sử dụng tiếng Mỹ đều thoải mái khi tham dự.


Như vậy sự ra đời của Ca Đoàn Teresa Calcutta là để đáp ứng nhu cầu phát triển sắp tới của cộng đoàn, và các ca đoàn đang lãnh trách nhiệm tiên phong trong việc xây dựng mô hình Thánh Lễ song ngữ. Có thể nói không chỉ ba ca đoàn mà cũng có thể còn hơn nữa nếu nhu cầu đòi hỏi. Sự thành công của các ca đoàn trong việc đảm trách các Thánh Lễ song ngữ là bước căn bản và nền tảng cho viễn kiến xây dựng một giáo xứ đa văn hóa với sắc dân Việt Nam là chủ lực. Đích đến là một Giáo Xứ St Ann đặc thù với các Thánh Lễ song ngữ, Mỹ, Việt đều có thể tham dự… Dĩ nhiên Thánh Lễ 4 giờ chiều thuần Việt vẫn không thay đổi. Với công khai phá của các ca đoàn và với sự góp sức của mọi thành phần trong cộng đoàn, hy vọng ngày ấy sẽ thành hiện thực không xa.


Một lần nữa xin chúc mừng Ca Đoàn Thánh Teresa Calcutta. Cám ơn ca trưởng, ban điều hành và các ca viên đã chấp nhận dấn bước hy sinh cho sự lớn mạnh của cộng đoàn.


2/28/2017

Gabriel Tài

Trưởng Ban Phụng Vụ CĐ Thánh Giuse Tacoma