7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xem thêm hình

CANH THỨC GIÁNG SINH 2016 - Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma


Với chủ đề ĐÊM THÁNH - ĐÊM GIAO HÒA, Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma đã có một buổi diễn nguyện mừng Chúa Hài Đồng thật đặc sắc như lời xuýt xoa của các vị khán giả sau khi thưởng thức: “Chương trình diễn nguyện càng ngày càng hay, thật ý nghĩa và nhất là trang trí Cung Thánh thật rực rỡ …” Lời khen ngợi thật không ngoa khi chương trình diễn nguyện năm nay đã quy tụ 101 diễn viên đủ mọi lứa tuổi. Điều thú vị là các diễn viên này là chị em trong cùng gia đình, là vợ chồng hoặc đặc biệt hơn là cha mẹ và con cùng tham gia các đội múa hay diễn kịch trong chương trình diễn nguyện của cộng đoàn.


Từ thứ Sáu 12/16/16, ngay sau Thánh Lễ cộng đoàn đã ở lại cùng nhau trang trí cung thánh và nhà thờ. Như mọi năm, cành thông đã được các anh em Hội Thánh Cả Giuse đi chặt về để thành một đống cao ngất một góc hành lang nhà thờ. Hai cây thông thật đẹp và cao to trên Cung Thánh được anh chị Thắng – Tín dâng tặng. Năm nào anh chị cũng lặn lội tìm cho được hai cây thông đẹp mang về tặng cộng đoàn giáo xứ. Thật vui và ấm cúng khi cả Cha Chánh Xứ, quý Sơ dòng Mến Thánh Giá cũng như các thành viên cộng đoàn cùng nhau đan kết những cành thông - đã được các anh em cắt thành từng nhánh nhỏ - thành một chuỗi dây dài trang trí cho ngôi thánh đường thương mến. Đặc biệt năm nay trang trí cho ngôi thánh đường có sự góp sức của các thành viên Cộng Đoàn Samoan, cộng đoàn bạn đang cùng sinh hoạt chung dưới mái nhà của ngôi thánh đường Thánh Anna.


n

Sau khi các dây thông đã được bện lại thành một chuỗi dài và được treo lên, gắn đèn là phần của các anh em có chuyên môn về điện cùng phối hợp với các trưởng của Đoàn TNTT. Các chị, các cô gái nhỏ và các em trai trong đoàn rước lễ phụ trách trang trí hai cây thông trên Cung Thánh. Tiếng cười tiếng nói rộn ràng trong niềm vui cùng chuẩn bị đợi chờ ngày Chúa quang lâm  …   


Như mọi năm, chương trình diễn nguyện được Sơ Mai Trinh và các anh chị em trong Ban Diễn Nguyện như anh Phạm Duy Cường, chị Kim Thu, anh Phúc, gia đình anh Phong, anh Tài, anh chị Quyên, anh Hưng, anh Hy, anh Châu … dành hết tâm huyết, tài năng và công sức để buổi diễn nguyện được tốt đẹp, mang lại món ăn tinh thần cho cộng đoàn chúng ta trong ĐÊM THÁNH - ĐÊM GIAO HÒA.


Mở đầu buổi diễn nguyện, Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo và cộng đoàn cất chung tiếng hát qua nhạc phẩm “Trời Cao”. Tiếp theo lời nguyện của Cha Chánh Xứ là vũ điệu của các chị các anh trong khúc nhạc “Chúa Không Lầm”. Duyên dáng trong chiếc áo bà ba tím đậm chất quê hương và trang điểm thật xinh, dưới ánh đèn màu với những động tác mềm mại, các chị đã thu hút mọi người chăm chú thưởng thức … Thật bất ngờ khi vũ khúc này được điểm xuyết thêm với sáu chàng thanh niên chững chạc của cộng đoàn trong áo sơ mi trắng cùng hòa nhịp với các cô các chị. Trong số “các anh vũ công đặc biệt” có những vị là phu quân của các cô các chị trong đội múa. Vì thương vợ, và luôn nghĩ “thuận vợ thuận chồng, tát biển đông cũng cạn” nên các đấng mày râu này đã hy sinh đến tập cùng “người thương”và can đảm trình diễn trước mọi người - một điều tưởng chừng đơn giản nhưng thật ra là phải có một nghị lực phi thường và một tình yêu thắm thiết với “người ấy” thì mới dám thực hiện, phải không quý anh?


n
Vũ điệu “Chúa Không Lầm”

Tiếp nối chương trình là câu chuyện trích từ Cựu Ước, nhắc lại việc Thiên Chúa tạo dựng con người và sự sa ngã của Adam và Eva qua nhạc cảnh “Vườn Địa Đàng”. Câu chuyện kể về Adam và Eva, là hai nhân vật truyền thuyết sống trong vườn địa đàng. Eva lỡ nghe lời dụ dỗ của con rắn, đã xúi dục Adam cùng ăn trái cấm nên cả hai đã bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng. Câu chuyện Adam và Eva đã được các em hiệp sĩ TNTT và học sinh trường Việt Ngữ kể lại qua một điệu múa với những động tác khi thì dứt khoát khi thì như bị dằn vặt giữa sự trong sạch và sự tội lỗi - được tỏ tường qua trang phục của các em, áo màu trắng và màu đen.


Màn kịch của diễn nguyện năm nay là câu chuyện của ông Noah, người được lòng Thiên Chúa vì sự cần mẫn làm việc và luôn là người con ngoan của Chúa. Khi thấy loài người ăn chơi trác táng và tội lỗi, Chúa phẩn nộ nên đã trừng phạt bằng một trận đại hồng thủy kéo dài 40 ngày. Chiếc thuyền gỗ được mô phỏng theo hình dáng của con tàu ông Noah đưa gia đình và bầy súc vật lên tránh lũ lụt được anh Quyên, Giáo Khu Các Thánh, thực hiện. Để có được con tàu tuyệt đẹp cho chương trình diễn nguyện, anh đã suy nghĩ không biết bao nhiêu ngày để có được hình tượng con tàu trong trí và khi bắt tay vào thực hiện, anh mê say quên cả thời gian (theo lời của chị kể lại). Người đóng vai ông Noah thật sự là một diễn viên có tài, anh đóng thật tròn vai khiến các vị khán giả ngồi cạnh tôi thì thầm khen ngợi. “Ai vậy? Ai đóng vai ông Noah vậy?” “Là Lê Ba đó! Người phụ trách văn hóa của cộng đoàn mà cũng là hiệu trưởng Trường Việt Ngữ.”


Vở kịch thật xuất sắc, có nhiều cái hay lắm và nếu được cho điểm thì tôi sẽ cho điểm cao nhất. Khi diễn tả trận đại hồng thủy, tiếng gió hú, tiếng sấm vang rền lẫn tiếng nước chảy ầm ầm …, một người ngồi cạnh nói nhỏ bên tai tôi “Âm thanh hay quá! Nghe giống như giông bão đang kéo tới …” Phần nghe thật “đã” và phần nhìn cũng không kém cạnh. Ánh đèn chớp mạnh, chợt tắt chợt sáng và dòng nước được làm bằng những dãi lụa màu xanh, khi nhẹ nhàng khi mãnh liệt theo tiếng nhạc… được các em các cháu phụ diễn thực hiện. Khi muốn biết nước đã rút chưa, ông Noah thả con chim bồ câu (y hệt như trong Kinh Thánh) và chú bồ câu thật bay lượn vài vòng trên cung thánh rồi đáp xuống mạn thuyền khiến mọi người reo lên. Lúc ông Noah cầm trên tay một chú chim và tung lên trên không, ai cũng ngạc nhiên và sợ chú chim sẽ tìm đường tẩu thoát. Nhưng không phải vậy, khi chú ta bay lượn, dưới ánh đèn sáng rực trên sân khấu, sợi chỉ buộc vào chân chú chim khi ẩn khi hiện và khán giả ồ lên cười thích thú. Phải khâm phục ý tưởng thông minh khi nghĩ ra cách dùng đoạn chỉ dài buộc chân các chú chim bồ câu nên sau khi bay lượn, các chú chim không còn đường nào để tẩu thoát nên đành phải đậu xuống cạnh những diễn viên. Dễ thương nhất là các cháu nhỏ mang mặt nạ hình dạng các con thú ngồi trong chiếc tàu, ló mặt qua các khung cửa sổ nhìn ra dòng nước đang tung toé gầm gừ, trông thật đáng yêu.


n
Các cháu nhỏ mang mặt nạ hình dạng các con thú ngồi trong chiếc tàu Noah

Sau khi biết bão tố đã yên và nước đã rút, bầu đoàn thê tử của ông Noah lục tục ra khỏi con tàu cứu độ, tiếng dương cầm thánh thót giới thiệu phần hai của chương trình diễn nguyện: Tình Thương Cứu Độ. Tâm trạng mong đợi tin mừng cứu thế với bài múa “Mừng Vui Lên Sion” được nhóm thiếu nữ trình diễn. Các cô gái Sion trẻ trung duyên dáng trong chiếc áo đầm trắng mềm mại dài phủ gót chân, với khăn choàng màu hồng thanh tân, tay cầm những bình nước được lấy từ các dòng suối mát, bước đi dập dìu theo tiếng nhạc.


Tiếp theo phần diễn nguyện là câu chuyện bà Elizabeth mang thai. Được tin vui, Mẹ Maria đã đến thăm bà Elizabeth. Trong câu chuyện, sau khi nghe Maria chào mình thì bà Elizabeth, người đang mang thai Thánh Gioan Tẩy Giả, cảm thấy thai nhi trong bụng nhảy lên và bà nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Phúc đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến với tôi thế này?" Bấy giờ bà Maria đáp lại và những lời nói của bà về sau trở thành Kinh Ngợi Khen (Magnificat). Và các cô gái nhỏ của cộng đoàn đã múa phụ họa cho câu chuyện của bà Elizabeth và Mẹ Maria qua điệu múa Kinh Ngợi Khen (Magnificat):

Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa,

thần trí tôi hớn hở vui mừng

vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi.

Phận nữ tì hèn mọn,

….

n
Mẹ Maria đến thăm bà Elizabeth


Câu chuyện giữa bà Elizabeth và Maria được tô điểm thêm với nhạc điệu và hình ảnh đẹp của các cô bé trong chiếc váy màu xanh đậm hợp cùng chiếc áo màu xanh thiên thanh của Mẹ Maria là một hình ảnh tươi vui như báo trước một tin vui cho nhân loại, ngày Đấng Cứu Thế giáng trần đem an lạc đến cho muôn người. Và một hình ảnh không thể thiếu trong các buổi diễn nguyện của cộng đoàn, và luôn được mọi người chờ mong, đó là các thiên thần bé nhỏ, thật dễ thương trong trang phục màu trắng tinh tuyền với đôi cánh lấp lánh kim tuyến, nhún nhảy theo điệu nhạc “Tiếng Hát Thiên Thần”.


n
Vũ điệu “Tiếng Hát Thiên Thần”

Trong khung cảnh cực thánh của ngôi giáo đường Thánh Anna, nhạc phẩm “Đêm Giao Hòa” được phối hợp với ba nhóm múa, Chúa Hài Nhi được Mẹ Maria và Thánh Giuse rước lên Cung Thánh. Các thiên thần bao quanh, Mẹ và Thánh Giuse quỳ xuống nâng Chúa Hài Đồng lên cao. Cha Chánh Xứ từ trong hàng ghế khán giả đã tiến lên Cung Thánh, kính cẩn nhận Chúa Hài Nhi từ tay mẹ Maria và đặt vào Máng Cỏ Hang Đá sáng rực niềm vui.


Tiếng nhạc réo rắc “Đêm Thánh Vô Cùng” vang lên với tiếng hát của tất cả những người con Chúa hiện diện nơi đây đã kết lại chương trình diễn nguyện năm nay. Thánh Lễ đêm Giáng Sinh bắt đầu …


Chuẩn bị và tập dợt ròng rã hai tháng trời, Ban Diễn Nguyện và các diễn viên của chương trình diễn nguyện đã mang đến những tiết mục thật hay, thật mãn nhãn cho mọi người tham dự hôm ấy. Xin mượn lời thư của Cha Chánh Xứ để kết lại bài viết này: Nguyện xin Chúa Giêsu Kitô, Vị Hoàng Tử Thái Bình, Đấng Emmanuel mới giáng sinh, cùng với Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh là Thân Mẫu Người, và nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, ban xuống cho anh chị em ơn lành dồi dào trong Năm Mới và mãi mãi! Xin cảm ơn anh chị em và gia đình đã luôn dành cho giáo xứ mọi giúp đỡ quý báu!


Ban Thông Tin 

12/2016