7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xem thêm hình

Garage Sale của Giáo Xứ


Hằng năm vào những ngày đầu hè, lúc trời quang mây tạnh, nhiệt độ ngoài trời vừa đủ ấm và chỉ cần khoát chiếc áo gió, người người có thể bách bộ đó đây mà không sợ bị cảm lạnh. Khi thời tiết thuận lợi, Giáo Xứ Thánh Anna thành phố Tacoma bang Washington, theo thông lệ, tổ chức bán Garage Sale để gây quỹ cho giáo xứ đồng thời cũng gây quỹ cho Hội Vincent De Paul đang hoạt động trong giáo xứ.


Sở dĩ có nhiều danh từ như garage sale, yard sale, basement sale là chỉ nhằm xác định vị trí, nơi mà người ta dùng để trưng bày các mặt hàng ra bán. Thỉnh thoảng chúng ta còn thấy chữ "moving sale" (thay đổi nơi cư trú, muốn bán những vật dụng đang dùng để khỏi phải chở đến nơi ở mới). Khi bán garage sale hay yard sale, người ta bán những gì và những mặt hàng đó từ đâu mà có? Đây là câu hỏi mà hầu như đa số người Việt Nam hay hỏi vì có lẽ người Việt chúng ta chưa quen với việc bán, mua nầy. Có thể nói đây là một thứ văn hóa xã hội, một đặc tính đạo đức của người bản địa.


Ông bà mình thường khuyên bảo con cháu bằng câu: “Thạch sùng còn thiếu mẻ kho, mà con.” Trên đời chẳng ai dám tự hào là có đủ mọi thứ cần dùng trong nhà khi cần. Đến nơi garage sale chúng ta sẽ thấy ‘thượng vàng hạ cám’. Thượng vàng chắc ít thấy mà hạ cám thì tha hồ lựa chọn tùy thích. Và đây là những mặt hàng để chúng ta lựa chọn: áo quần cả cũ lẫn mới, đủ cỡ đủ kiểu. Giày dép các loại, mũ dùng cho các ông, các bà mùa nắng nóng cũng như mùa mưa lạnh, xách tay của các bà, nữ trang. Vật dụng thường dùng trong nhà như chén bát, ly tách, ấm trà…giường ngủ, khăn trải giường, màn cửa, bàn ghế, sofa, tranh ảnh trang trí, sách báo giải trí, dụng cụ thể thao thể dục, đồ chơi cho trẻ em. Ngoài ra chúng ta cũng tìm thấy dụng cụ làm vườn như máy cắt cỏ, máy trim cây, cưa, máy vặn đinh ốc. Bên cạnh đó cũng có thể tìm thấy đồ dùng điện tử, máy quay phim nhỏ, radio, cassette, cellphone, nồi cơm điện. Chưa hết, người đi mua hàng cũng có thể mua các vật dụng đạo đức như tràng hạt, ảnh tượng của Chúa, Đức Mẹ và các thánh, các đồ trang trí mùa Giáng Sinh như cây Noel, đèn màu…thôi thì có trăm mặt hàng kể không hết, mong mọi người cứ đến tham quan, trước mua vui sau làm việc nghĩa, mua ủng hộ giáo xứ có thêm chút ít tiền trang trải cho các nhu cầu cần thiết với giá rẻ không ngờ.


Đi mua hàng, mình cũng nên biết các mặt hàng đó bởi đâu mà có. Các mặt hàng được nhiều người mang đến CHO trong suốt cả năm. Người ta cho đi những vật dụng họ cảm thấy không thích hợp nữa hoặc không dùng đến nữa để có dịp thay đổi cái lạ hơn và có thể mới hơn. Nhiều khi vào mall thấy JC Penny đại hạ giá mẫu áo quần đến 70%, rẻ quá, mua luôn một lần 3 bộ. Về mới mặc một bộ và nhờ trời cho mát da mát thịt, dáng điệu đẩy đà hơn trước, đồ mới mua hơn nửa năm nay mặc không vừa, cất thì chật tủ, thôi cho giáo xứ bán để ai có cỡ vừa thì mua… Cái đặc tính đạo đức của garage sale là giúp người mua, dù mua giá rẻ, cũng không bị mặc cảm là đi xin, hơn nữa họ có thể hãnh diện là góp một phần nho nhỏ vào việc thiện.


Cũng như mọi năm, chưa tới giờ khai mạc đã có khách sắp hàng dài chờ đợi giờ mở cửa, bán lúc 9 giờ sáng thứ Năm ngày 02 tháng 6 năm 2016 và kéo dài qua ngày thứ Sáu và thứ Bảy. Khách hàng đủ mọi thành phần, đủ mọi lứa tuổi, đa số là người bản xứ. Theo nhận xét của nhiều người, năm nay các mặt hàng đa dạng và nhiều hơn những năm trước. Hy vọng năm nay số tiền thu được sẽ vượt hơn năm trước.


Garage sale cũng là thứ văn hóa xã hội. Nhiều gia đình người bản xứ thường tổ chức bán hằng năm như một cách giải trí để có dịp tiếp xúc với khách hàng. Chúng ta không lạ khi thấy nhiều lúc cả một khu phố bán garage sale, dù họ biết chẳng thu được bao nhiêu tiền. Vui để mà sống và sống khỏe trong tiếng chào hỏi nhau giữa cõi đời ô trọc, gây thiện cảm giữa người và người, người bán kẻ mua…Ước gì tình người luôn triển nở như hoa nở giữa trời xuân để xã hội thực sự trở thành môi trường đáng sống cho mỗi chúng ta.


Tacoma WA ngày 03/6/2016

Phóng viên thông tin Cộng Ðoàn tường trình