7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xem thêm hình

Thánh Lễ Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Bổn Mạng Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo


Ngày 19 tháng 6 năm 1988 tại Quảng Trường Thánh Phêrô trước sự chứng kiến của hàng triệu tín hữu đến từ khắp nới trên thế giới, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã chính thức tuyên phong Hiển Thánh cho 117 Vị Tử Đạo Việt Nam. Tấm gương hào hùng của Các Thánh Tử Đạo là một điểm son trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam và cũng là niềm hãnh diện cho những người Công Giáo Việt Nam sống nơi nơi trên thế giới. Hòa chung niềm hân hoan sốt mến với muôn triệu trái tim anh chị em tín hữu Việt Nam, Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma long trọng cử hành Thánh Lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và cũng là bổn mạng của ca đoàn tại Nhà Thờ St Ann, lúc 3:30 chiều Chúa Nhật ngày 13 tháng 11 năm 2016.


Khai mạc Thánh Lễ là lời dẫn mừng kính Các Thánh Tử Đạo của Ban Phụng Vụ. Sau một hồi chiêng trống dài rộn rã, Thánh Giá nến cao từ cuối nhà thờ được rước lên cung thánh. Theo sau Thánh Giá là Cha Chủ Tế Phêrô Hoàng Phượng, Thầy Phó Tế Phạm Thể, các em giúp lễ và các anh chị đội quốc phục cùng tiến lên Bàn Thánh. Cha chủ tế Phêrô Hoàng Phượng xông hương bàn thờ, bàn ảnh và thánh tích Các Thánh Tử Đạo trong tiếng hát hào hùng của ca đoàn“Tiếng nhạc oai hùng vang trên khắp cõi trời Việt Nam. Tiếng lòng tha thiết con dân nước Nam hòa khúc khải hoàn ca…”. Ý nghĩa của lời ca cộng hưởng với làn hương tỏa lan trong ngôi thánh đường đã tạo nên một bầu không khí thật thiêng liêng. Sau giây phút lắng đọng tâm hồn, Cha Chủ Tế tiến đến bàn thờ Các Thánh Tử Đạo dâng lời cầu nguyện:

“Hôm nay cộng đoàn chúng ta tụ họp nơi đây để tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Các Ngài đã noi gương hy sinh anh dũng vì Niềm Tin kiên cường vào Thiên Chúa. Các Ngài là chứng tá tuyệt vời về tình yêu Thiên Chúa và long trung thành với Giáo Hội. Các Ngài chính là những hạt lúa mì rơi xuống đất đã mục nát đi và hôm nay trổ sinh muôn hoa trái trên quê hương đất nước Việt Nam. Xin Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cầu cùng Chúa thương giúp Giáo Hội Việt Nam và cách riêng giáo dân chúng con, luôn hăng hái, can đảm và bền tâm bước đi trên con đường Tin Cậy Mến.”




Cộng đoàn cùng đọc kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam sau khi nghe thánh tích của tám vị Thánh Tử Đạo Việt Nam được Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolo II tôn phong hiển thánh vào năm 1988. Nghi thức niệm hương, Cha cùng đội quốc phục tuần tự lên cắm hương trước bàn thờ Các Thánh Tử Đạo, đã kết thúc nghi thức đầu lễ. Cộng đoàn cùng hiệp ý dâng Thánh Lễ trọng thể kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Bổn Mạng Ca Đoàn.


Bên cạnh những nghi thức trang nghiêm mang tính văn hóa dân tộc, ca đoàn đã góp tiếng hát mang đến sự thành công cho buổi lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo mà cũng là Thánh Bổn Mạng của ca đoàn. Trong đồng phục mới mang sắc màu đỏ thắm cùng với tiếng hát khi hào hùng khi tha thiết, các anh chị em ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã làm rung động biết bao con tim giáo dân thành tâm mừng kính các vị anh hùng đã chết vì đức tin:  

“Tiếng nhạc oai hùng vang trên khắp cõi trời Việt Nam. Tiếng lòng tha thiết con dân nước Nam hòa khúc khải hoàn ca. Đồng thanh ta hát khen mừng bao Đấng Anh Hùng xưa đã thắng gian lao tòa cao chói lói trên trời hiển vinh muôn đời. Đồng thanh ta hát khen mừng bao Đấng Anh Hùng nay chiến thắng khải hoàn trên nơi phúc vinh sáng ngời.

Hãy lắng nghe chúng con nài xin: Cho quê hương thoát cơn đau thương mau tới ngày bình an tươi sáng. Hãy lắng nghe chúng con nài xin: Qua cơn gian nan Gíao Hội vinh quang mau tới ngày rạng chiếu huy hoàng…”(Tiếng Nhạc Oai Hùng)


Tiếng Nhạc Oai Hùng


Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam không những đã hát thật hay qua bài hát nhập lễ mà trong tất cả những ca khúc ngợi ca Các Thánh Tử Đạo, các anh chị em đã mang hết nhiệt huyết và tâm tình của mình thổi vào trong từng nốt nhạc, trong từng lời ca để mang đến những cơn sóng xúc cảm dạt dào trong lòng những người con Chúa hiện diện trong Thánh Lễ chiều nay:

“Việt Nam đất nước tôi bao trăm năm chan hòa trong máu thắm. Đẹp thay ôi đẹp thay dòng máu Tử Đạo hùng anh. Việt Nam quê hương tôi hôm nay đây huy hoàng trong ánh quang. Đẹp thay ôi đẹp thay dòng máu Tử Đạo Việt Nam…” (Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam)


Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam

hoặc thật da diết với tình yêu Thiên Chúa:

“Ðây bài ca ngàn trùng dâng về Thiên Chúa, bài ca thắm đượm máu đào. Từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu.  Không có tình yêu nào trọng đại cho bằng chết vì yêu. Nhìn Chúa đẫm máu trên đồi cao, từng đoàn người anh dũng tiến lên pháp trường…” (Bài Ca Ngàn Trùng)


Bài Ca Ngàn Trùng


Trong niềm hân hoan mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Cha Phêrô Hoàng Phượng đã thay mặt Cha Chánh Xứ Đaminh Nguyễn Anh Tuấn chủ tế Thánh Lễ đặc biệt này. Cha đã cám ơn Cha Chánh Xứ và cộng đoàn đã cho Cha có dịp tham dự một Thánh Lễ được tổ chức thật trọng thể. Trong bài giảng Cha nói rằng “Khi ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cất tiếng hát ‘Tiếng nhạc oai hùng …’, đó phải chăng là những lời ngợi ca gương trung kiên của Các Thánh Tử Đạo, không những cho người Việt mà còn là cho cả Giáo Hội Việt Nam, cho giáo hội hoàn vũ và cho cả thế giới biết đến gương sáng của các Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của chúng ta.”


Cha cám ơn và khen ngợi các anh chị ca đoàn với những đóng góp bền bĩ không mệt mỏi mang tiếng hát ngợi ca Thiên Chúa. Đặc biệt trong bộ đồng phục mới với sắc đỏ rực rỡ, trong ngày mừng lễ bổn mạng năm nay ca đoàn mang đến cho mọi người một hình ảnh thật tươi mới. Cha đã hóm hỉnh nói với các anh chị em ca viên “Với những giọng hát thật hay như thế và đồng phục mới trông thật chuyên nghiệp, ca đoàn có dư điều kiện để ‘mang chuông đi đánh xứ người’. Các anh chị nên mang những tiếng hát này đến với các cộng đoàn bạn để họ có dịp được thưởng thức tài năng của ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của cộng đoàn chúng ta.”




Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã có phần đáp ca thật ý nghĩa,Người đi trong nước mắt đem hạt giống gieo trên nương đồng. Người về miệng vui ca tay ôm bó lúa ngào ngạt hương. Với bối cảnh của những người cha, người mẹ, người con trong gia đình đã ra đi trong nước mắt để cố đem hạt giống gieo trên nương đồng, làm chứng tá cho Chúa. Trong đau thương các ngài đã gieo hạt giống đức tin đến cho những người đã bắt bớ mình. Cho dù trong bối cảnh nào, chúng ta những người con Việt ra đi từ những năm 75 hay ra đi thời gian sau này đều suy ngẩm tại sao người Công Giáo Việt Nam phải rời xa giáo hội thân yêu của chúng ta. Chúng ta đã ra đi trong nước mắt, cũng như cha ông chúng ta đã phải ra đi, bị bắt bớ giam cầm … Đó có phải là ra đi để bảo tồn đức tin của mình? Và như “Tiếng nhạc oai hùng vang trên khắp đất trời Việt Nam”  tiếng nhạc oai hùng đó không chỉ vang trên đất nước Việt Nam mà phải được vang trên khắp thế giới vì các ngài đã là Các Thánh Tử Đạo cho Giáo Hội Hoàn Vũ.



Người Đi

Hỡi Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin phù trợ cho chúng con, những người con Việt đang sống khắp nơi trên thế giới. Và trong tâm tình của những người con dân Việt tha phương, tri ân những người anh hùng đã hy sinh vì đức tin, ca đoàn đã chọn Các Thánh Tử  Đạo Việt Nam làm Thánh Bổn Mạng. Mừng ngày bổn mạng, chúc ca đoàn Các Thánh Tử  Đạo Việt Nam ngày càng thăng tiến, và cầu xin Chúa ban cho những tiếng hát này ngày càng hay hơn và sẽ làm cho tâm hồn mọi người như được hâm nóng lên niềm hào khí bất khuất.

“Hãy lắng nghe chúng con nài xin: Cho quê hương thoát cơn đau thương mau tới ngày bình an tươi sáng. Hãy lắng nghe chúng con nài xin: Qua cơn gian nan Gíao Hội vinh quang mau tới ngày rạng chiếu huy hoàng.”