7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xuân Đinh Dậu và Cộng Đoàn Thánh Giuse Sau Gần Mười Năm Gia Nhập Giáo Xứ St. Ann


Những buổi sáng se se lạnh, những cơn mưa tuyết thổi nhẹ, những cành đào trụi lá bên hông Giáo Đường Thánh Anna bắt đầu hé nụ, như báo hiệu nàng Xuân sắp đến. Thắm thoát vậy mà đã gần mười năm Cộng Đoàn Đức Tin Thánh Giuse được Cha Chánh Xứ Đaminh Nguyễn Anh Tuấn sắp xếp gia nhập vào Giáo Xứ Thánh Anna. Từ đó cộng đoàn ngày càng trưởng thành và là một thành viên có những quyền lợi và trách nhiệm trong đại gia đình giáo xứ. 


Ngược dòng lịch sử, Cộng Đoàn Thánh Giuse được thành lập từ những năm 75 - 76 bởi những gia đình Công Giáo người Việt Nam sống ở Thành Phố Tacoma và các vùng phụ cận như Puyallup và Lakewood. Dưới sự quan phòng của Thiên Chúa và lời cầu bầu của Thánh Cả Giuse, cộng đoàn được quý cha Việt Nam dìu dắt chăm sóc cùng với sự hy sinh và lòng quảng đại của các vị tiền bối, các vị lãnh đạo và các ân nhân, Cộng Đoàn đã từng bước phát triển. Khi có thống kê và số liệu cần thiết, chúng ta sẽ cùng nhau viết lại “Lịch Sử Cộng Đoàn” qua các giai đoạn hình thành và phát triển.


Bên cạnh các sinh hoạt liên tục và phát triển của các hội đoàn, ban ngành, và giáo khu được thành lập từ những tháng ngày sơ khai của Cộng Đoàn (từ thập niên 1970’s) cho đến khi cộng đoàn gia nhập  Giáo Xứ St. Ann, mười năm qua với sự lãnh đạo của Cha Chánh Xứ Đaminh, Cộng Đoàn Đức Tin Thánh Giuse thuộc Giáo Xứ Thánh Anna đã có những bước đi vững vàng. Mười năm, một đoạn đường đáng nhớ với các sinh hoạt, kế hoạch và mục vụ tiêu biểu như Hội Thánh Linh được thành lập để chung tay giúp cộng đoàn giáo xứ. Ca Đoàn Emmanuel được thành lập để giúp thế hệ trẻ tham gia tích cực hơn trong các lãnh vực phụng vụ và mục vụ. Website cộng đoàn giáo xứ được định hình, cập nhật tin tức thường xuyên hơn. Đại nhạc hội gây quỹ cho giàn âm thanh mới và ban tài chánh giúp vận động gây quỹ giúp nâng cấp nhà vệ sinh trong nhà thờ và hội trường gặt hái được thành công lớn. 


Thật vui khi Cha Xứ cổ vũ cho chương trình nấu bánh mừng xuân, Thánh Lễ Mừng Tết Nguyên Đán và Thượng Thọ hàng năm để mọi người có được hương vị thật của những ngày Tết cổ truyền. Chúng ta may mắn được Cha Chánh Xứ sắp xếp để có quý Sơ Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp về hỗ trợ Cha Xứ trong các sinh hoạt giới trẻ và giáo dục. Ban Phụng Vụ được củng cố và huấn luyện chuyên nghiệp hơn. Ban Diễn Nguyện và Đội Dâng Hoa được thành lập để biên soạn và đạo diễn các buổi diễn nguyện ngày càng quy mô và chuyên nghiệp. Sinh hoạt giới trẻ phát triển mạnh, Trường Việt Ngữ Phaolô Lê Bảo Tịnh với gần 200 học sinh hàng năm và Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể tăng 120-130 đoàn sinh mỗi năm. Lớp Mẫu Giáo song ngữ chính quy cho các bé tuổi từ 4 trở lên do quý Sơ phụ trách mang lại nhiều kết quả tốt đẹp.


Các năm qua cộng đoàn giáo xứ tổ chức những buổi hát thánh ca tại các nhà an dưỡng và giúp bữa cơm cho người vô gia cư. Ban Bác Ái Xã Hội được thành lập với các công việc thiện nguyện như thăm viếng bệnh nhân và người đau yếu, mở các lớp ESL cho người lớn và người mới đến định cư, tổ chức các buổi hướng dẫn làm bánh và cắm hoa. Các ban ngành hội đoàn và giáo khu tiếp tục duy trì các sinh hoạt làm tăng thêm màu sắc sinh động cho cộng đoàn. Thật khó mà quên những lần cộng đoàn bán thức ăn gây quỹ tại hội chợ hè hàng năm ở Seattle và Tukwila. Các chương trình văn nghệ với ý nghĩa gìn giữ văn hóa luôn được khuyến khích như Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán, các buổi văn nghệ của Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Hội Con Đức Mẹ, Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Ca Đoàn Emmanuel, Lễ Bế Giảng của Trường Việt Ngữ. Thời gian gần đây có thêm các sinh hoạt mới như lớp võ thuật Vovinam, lớp đàn Piano, đội Trống, đội Trắc, đội Lân được thành lập với mục đích gìn giữ văn hóa Việt Nam cho thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên tại đất nước này.


Đời sống tâm linh và các bí tích luôn được Cha Xứ lưu tâm, ngoài Thánh Lễ Chúa Nhật lúc 4 giờ chiều và các Thánh Lễ trọng được cử hành song ngữ, ngài cử hành thêm Thánh Lễ mỗi thứ Sáu lúc 7 giờ tối cho người Việt Nam, hàng năm đều tổ chức Tuần Tĩnh Tâm Mùa Chay và Mùa Vọng cho giáo dân. Các lớp Giáo Lý (Rửa Tội, Xưng Tội Rước Lễ Lần Đầu, Thêm Sức, Tân Tòng, Hôn Nhân) được phát triển với sự phối hợp của các giáo lý viên Việt - Mỹ trong cộng đoàn giáo xứ.  Mười năm qua cộng đoàn đã nhiều lần tổ chức ngày hành hương về Núi Đức Mẹ Sầu Bi, hay Cha Xứ đưa phái đoàn đi hành hương ở Đất Thánh hoặc Giáo Đô La Mã. Cộng đoàn chúng ta đã phối hợp với Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tổ chức Đại Hội Lavang Toàn Quốc tại Nhà Thờ Các Thánh Tử Đạo Tuwikla, Washington năm 2014, cũng như tổ chức Kiệu Lòng Chúa Thương Xót và Hành Hương Cửa Thánh nhân dịp Năm Thánh Lòng Thương Xót vừa qua.


Cha Xứ luôn khuyến khích việc phát triển ơn gọi trong cộng đoàn giáo xứ. Ngoài quý Sơ đang giúp cộng đoàn giáo xứ, chúng ta đã được Chúa thương ban những người con của cộng đoàn giáo xứ như Thầy Phó Tế vĩnh viễn Giuse Phạm Văn Thể, Sơ Agnes Huỳnh Thị Bích Ngọc (MTG-GV), Sơ Maria Lâm Thanh Xuân (MTG-LA), và Linh Mục Phêrô Hứa Minh Lâm (Maryknoll). Ngoài ra, còn rất nhiều các tu sinh, thỉnh sinh, tập sinh đã và đang tiếp tục tìm hiểu Ơn Gọi cho cánh đồng truyền giáo.


Giáo dân Việt Nam từng bước là thành phần chủ lực trong các chương trình quyên góp và xây dựng của giáo xứ như Người Quản Lý Giáo Xứ (Stewardship), Đóng Góp Hàng Năm cho Giáo Phận (Annual Appeal), Quỹ Bảo Trì Ngôi Trường Sinh Hoạt (Quà Dâng Chúa Hài Đồng) v.v…


Số giáo dân Việt Nam ghi danh vào cộng đoàn giáo xứ tăng dần theo năm tháng, hiện tại giáo dân Việt Nam chiếm hơn 50% tổng số giáo dân ghi danh và tham dự các Thánh Lễ cuối tuần tại giáo xứ. Tính đến năm 2016, số gia đình Việt Nam ghi danh với cộng đoàn giáo xứ gần 400 gia đình, trung bình 550 - 650 giáo dân tham dự Thánh Lễ tiếng Việt lúc 4 giờ chiều mỗi Chúa Nhật, chưa kể các Thánh Lễ tiếng Anh trong giáo xứ. Các ngày lễ trọng và lễ buộc như Lễ Vọng Giáng Sinh, Giáng Sinh, Tuần Thánh, Phục Sinh, hoặc Tết Cổ Truyền, giáo dân tham dự Thánh Lễ lên đến con số 1,000 người. 


Từ năm 2009, theo quy định của Tổng Địa Phận, Cộng Đoàn Đức Tin Thánh Giuse là thành viên của giáo xứ và hoạt động với một cơ cấu mới: “Nhiều Ơn Sủng Trong Một Chúa Thánh Thần”. Cơ cấu phục vụ được xây dựng trên sự hiệp nhất và chung sức của các ban, ngành và hội đoàn qua sự hỗ trợ của các anh chị trong Ban Điều Phối, thuộc Ban Mục Vụ Cộng Đoàn và Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, là nhịp cầu nối kết và tham vấn cho cha chánh xứ trong các sinh hoạt, kế hoạch và mục vụ. Cộng đoàn từng bước hòa nhập và phát triển với trách nhiệm là thành viên của giáo xứ nhưng vẫn giữ được văn hóa và truyền thống Việt trong đại gia đình đa sắc dân thuộc Giáo Xứ Thánh Anna.   


Mừng Xuân Đinh Dậu 2017, Ban Mục Vụ hiệp lời với đại gia đình Cộng Đoàn Đức Tin Thánh Giuse thuộc Giáo Xứ Thánh Anna xin tri ân và cảm ơn đến quý Cha, quý Thầy, quý Sơ, quý cựu chủ tịch và trưởng ban, quý thành viên Ban Mục Vụ và Hội Đồng Mục Vụ, đã và đang giúp Cộng Đoàn Thánh Giuse từ những ngày sơ khai đầy gian khó cho đến thời điểm hiện tại qua bao Hồng Ân. Đại gia đình cộng đoàn giáo xứ cảm ơn quý Sơ Mến Thánh Giá Gò Vấp.    

  

Chúng con cảm ơn cách trân trọng đến Cha Phêrô Hoàng Phượng, người chúng con xem như là cha nhiếp chánh khi cha xứ vắng nhà, đã giúp cộng đoàn với Thánh Lễ và sinh hoạt mỗi Chúa Nhật thứ 2 hàng tháng.  Chúng con cảm ơn cách đặc biệt đến Cha Chánh Xứ Đaminh, vị chánh xứ hết mình vì con chiên và sự phát triển của Cộng Đoàn Đức Tin Thánh Giuse - thành viên Giáo Xứ Thánh Anna.  Cha đã đưa cộng đoàn giáo xứ chúng con đến một bước mới: Ổn Định, Hội Nhập và Phát Triển theo Thánh Ý Chúa.

 

BMV/HĐMV Cộng Đoàn Thánh Giuse 

Giáo Xứ Thánh Anna