7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xem thêm hình

Cắm Hoa Gây Quỹ Nhân Ngày Hiền Mẫu

Tuần qua quý Sơ Dòng Mến Thánh Giá đã cùng các chị em trong Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma cắm hoa gây quỹ sinh hoạt cho Cộng Đoàn nhân Ngày Hiền Mẫu, tháng 5 năm 2016. Hai trăm bình hoa được cắm vào ngày Thứ Bảy và đã được tiêu thụ hết truớc Thánh Lễ Chúa Nhật.

 

Người đóng góp công sức nhiều nhất cho chương trình cắm hoa Ngày Hiền Mẫu là Sơ Hồng Vân.  Sơ đã cùng với Sơ Mai Trinh lên chương trình cắm hoa, chuẩn bị bình và các vật liệu trang trí cũng như hộp carton đựng bình hoa cho khách hàng khi cần di chuyển đường xa. Quý Sơ đã liên lạc với nơi cung cấp hoa ở Seattle để đặt hoa tươi, đi nhận hoa vào sáng thứ Sáu để kịp cắm những bình hoa đặt trước với yêu cầu của khách là xin được nhận hoa vào chiều thứ Sáu. Năm nay gần sát ngày cắm hoa, nhận được order 5 bình hoa đặc biệt, Sơ Vân mừng lắm và hôm sau Sơ nói thật là thương:

“Nhận order đặc biệt này con mừng quá, không ngủ được! Sáng sớm lo gọi chỗ cung cấp hoa để order thêm hoa.”

Sáng thứ Bảy, Sơ đã có mặt ở hội trường thật sớm cắm cho xong 5 bình hoa đặc biệt, giao tận nhà cho khách hàng vì người đặt hàng đi xa nên một thành viên của nhóm cắm hoa nhận luôn việc giao hàng cho khách.

 

Luôn có mặt để khích lệ tinh thần cũng như hỗ trợ các sinh hoạt của Cộng Đoàn, Cha Chánh Xứ cũng đã có mặt thật sớm để phụ vài việc cho nhóm cắm hoa. Sau khi đi thăm Cha Phương cùng các anh chị Ban Mục Vụ Cộng Đoàn Olympia, trên đường về lại nhà, Cha giới thiệu và đưa các anh chị em Cộng Đoàn Olympia ghé lại St Ann để mua ủng hộ nhiều bình hoa cho Cộng Đoàn.

 

Mấy năm nay, những buổi cắm hoa không thể nào thiếu nồi bún bò Huế cho bữa ăn trưa. Gặp nhau từ sáng và ăn trưa với nhau, tiếng cười nói râm ran tràn ngập cả hội trường. Đâu đó vang lên giọng Huế:

“O ơi! Bún bò ni là của tiệm chi rứa o?”

“O ơi! Bún bò mụ Rơi hay mụ Rớt rứa o?”

Dường như vị cay của bún bò và vị đậm của mắm ruốc Huế đã làm cho giọng các thành viên trong nhóm thay đổi vì tất cả nguyên âm có dấu sắc trong câu nói đều bị bỏ thành dấu nặng (cho giống giọng Huế).

“Nì nì, mấy o ni dạy tiếng Việt mà nói chi lạ rứa. Bỏ dấu như rứa thi làm răng mà dạy học trò?” Có tiếng nhắc nhở cộng với tiếng cười …

 

Nhớ lại những ngày đầu cắm hoa, biết các Sơ cắm hoa đẹp nên Cha Chánh Xứ và Ban Muc Vụ đã nhờ các Sơ hướng dẫn cho chị em trong Cộng Đoàn cắm hoa cho Mother’s Day. Hoa được mua và đem về nhà của các Sơ ở Nhà Thờ Holy Rosary. Một chị trong nhóm cắm hoa đã tặng cho Cộng Đoàn một số hoa cẩm chướng cho buổi cắm hoa ngày ấy. Chiều thứ Sáu sau giờ làm việc, một vài chị em ghé lại nhà Sơ để phụ giúp các Sơ cắm hoa. Mỗi người cắm một kiểu khác nhau theo gu thẩm mỹ riêng của mình nên bình hoa thật rực rỡ, hoa đầy bình mà không biết phải bán với giá bao nhiêu một bình cho hợp lý. Thế là tối đó Sơ phải chỉnh sửa lại những bình hoa để có thể tiêu thụ được với giá cả phải chăng.

 

Cắm hoa nhà các Sơ thì thật vui và đầy đủ dụng cụ nhưng cực nhất là việc vận chuyển các bình hoa từ Holy Rosary đến St Ann. Vì đuờng xa, hoa thì rơi rụng mà bình thì nghiêng ngả nên Sơ Hồng Vân phải tốn thêm thời gian sửa sang lại các bình hoa trước khi bày bán. Thương nhất là Sơ Nga và em Quỳnh An, phải chở hoa đến Nhà Thờ St John of the Wood giữa trời trưa nắng cho kịp buổi lễ. Bày hoa ra đầy bàn nhưng chỉ bán được vài chậu vì giáo dân ở đó đã lớn tuổi, họ không mua hoa mà chỉ nhận hoa từ con cháu của họ tặng. Tan lễ ở St John of the Wood, Sơ Nga và Quỳnh An lại lo thu dọn các bình hoa chở về lại St Ann kịp bán cho lễ chiều Thứ Bảy. Trời nắng gắt, người và hoa đều ngất ngư vì nắng. Đã vậy các chậu hoa bị xê dịch và bị ngả trong lúc di chuyển, nước từ bình hoa đổ ướt cả ghế, ướt cả trunk xe của quý Sơ.

 

Rút kinh nghiệm của năm đầu tiên, những năm sau các buổi cắm hoa được thực hiện ở hội trường giáo xứ. Ở đây cơ sở rộng rãi mát mẻ, có chỗ để giữ hoa sau khi cắm nên không còn lo lắng về việc vận chuyển hoa nữa. Hoa chỉ vận chuyển một đoạn đường ngắn từ basement lên trước cửa nhà thờ hay qua phía bên trường học. Từ đó việc tổ chức cắm hoa Ngày Hiền Mẫu gọn gàng hơn và có phương pháp khoa học hơn nên số lượng bình hoa sản xuất cũng nhiều và nhanh, nhờ chia ra mỗi người một việc: khéo tay thì cắm hoa, không khéo tay (tự mình nhận xét) thì giúp các việc khác như cắt mốp bỏ vào bình, đổ nước vào bình, mang bình đến cho các chị cắm hoa, cắt lá tỉa cành, cột dây nơ trang trí cho bình hoa, hoặc thu dọn chiến trường, đi đổ rác … Việc làm nào cũng cần và quan trọng như nhau vì nếu không có những thợ phụ, thợ vịn thì lấy đâu ra những bình hoa đẹp, sản xuất nhanh cấp tốc như thế được. Các cô các chị tự xê dịch hay chuyển đổi công việc khi cần để giúp việc chung được mau chóng gọn gàng.

 

Một cô rất thích cắm hoa nhưng năm nào cũng phải về thăm mẹ và gia đình ở xa, nên cô lãnh phần trang trí cho các bình hoa, chở đến giao cho các Sơ rồi mới an tâm về thăm gia đình. Vài ngày trước buổi cắm hoa, cô mang tất cả bình không về nhà, cặm cụi cột các dây nơ đủ màu hay bọc các giấy màu trang trí cho bình hoa. Nhờ vậy các bình hoa càng đẹp, hấp dẫn khách hàng cho nên đã có lời khen “Các bình hoa càng ngày càng đẹp.”

 

Ngày trước những cành liễu khô cắm phụ cho bình hoa phải đi mua từ các tiệm như Michaels hay JoAnn. Khi một vài vị phụ huynh hay các anh chị trong Cộng Đoàn biết được nhu cầu này, họ tình nguyện chặt các nhánh liễu vườn nhà mình mang đến tặng cho chương trình cắm hoa Mother’s Day. Không những mang các nhánh liễu đến nhà thờ, anh chị ở lại tỉa cành liễu, tuốt lá, cần mẫn cả buổi để cạo cho hết lớp vỏ xanh bọc ngoài cành liễu, cắt ra từng đoạn ngắn để các chị cắm vào bình hoa.

 

Hoa cắm xong rồi, dọn dẹp vệ sinh, trả hội truờng lại cho giáo xứ, thở ra nhẹ nhỏm nhưng vẫn còn một việc không kém phần quan trọng, mang lai sự thành công cho chương trình cắm hoa: đó là tiêu thụ hoa. May mắn thay các chị em Hội Con Đức Mẹ, Hội Thánh Linh, Trường Việt Ngữ đã giúp bán các bình hoa đẹp cho Thánh Lễ chiều thứ Bảy, Thánh Lễ sáng Chúa Nhật và chiều Chúa Nhật. Các chị em thay phiên nhau đứng bán và còn mua ủng hộ hoa tặng người mẹ yêu quý của mình cũng như dâng tặng những bình hoa đẹp cho Mẹ Lavang.

 

Các cô giáo Việt Ngữ là những thành viên đắc lực góp công sức và thời gian cũng như giúp tiêu thụ hoa  cho chương trình cắm hoa gây quỹ của Cộng Đoàn. Mỗi năm các cô lấy ngày nghĩ để đến cắm hoa, dắt con cái đến phụ giúp những việc lặt vặt (nhưng tốn nhiều thời gian), giúp dọn dẹp vệ sinh, đổ rác … Sáng sớm Chúa Nhật, các cô đến sớm để chuyển những bình hoa từ basement lên trước cửa nhà thờ và trước cửa trường học. Các cô bày hoa ra bàn và mời phụ huynh mua hoa về tặng mẹ hay tặng vợ. Khi được mời mua bình hoa Mother’s Day, một vị phụ huynh đùa:

“Tui mắc gì mà phải mua hoa tặng vợ, chuyện đó là chuyện của con tui.”

Tuy nói vậy nhưng vị phụ huynh hỏi con:

“Con chọn bình hoa nào cho mẹ vậy?”

Vừa nói anh vừa móc bóp ra trả tiền thay cho con. Có vị thì để con minh tự trả tiền, giúp con hiểu thêm ý nghĩa của Ngày Hiền Mẫu, để người mẹ cảm nhận tất cả sự thương yêu khi được con trao tặng món quà tuy bé nhỏ nhưng chất chứa biết bao tình cảm dành cho mẹ. Các em học sinh nhỏ của Trường Việt Ngữ luôn là những người khách hàng trung thành của chương trình cắm hoa Ngày Hiền Mẫu. Năm nào các em cũng chọn mua những bình hoa đẹp, nhờ ba mang về nhà giúp các em để các em vào lớp học. Có em thì đưa mẹ đến tận quầy bán hoa, chọn một bình hoa rồi nhoẻn miệng cười trao cho mẹ của mình.

 

Ngoài vấn đề gây quỹ sinh hoạt, những hình ảnh đẹp và ý nghĩa này cũng là một động lực để các chị em duy trì chương trình cắm hoa cho Ngày Hiền Mẫu hàng năm. Cắm hoa gây quỹ sinh hoạt nhân Ngày Hiền Mẫu đang dần trở thành một sinh hoat không thể thiếu và cũng hình thành một nét văn hóa đẹp của Cộng Đoàn Thánh Giuse Tacoma. Chân thành cảm ơn Cha Chánh Xứ, quý Sơ và mọi người đã khuyến khích, hỗ trợ cho những sinh hoạt của Cộng Đoàn.