7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Tổng Giáo Phận Trả Lời Những Câu Hỏi Về Việc Thành Lập Giáo Xứ Mới


1. Một mối quan tâm là trường công giáo “hiện đại” mới sẽ cần số lượng học sinh ghi danh nhiều, điều này có thể dẫn đến việc trộn lẫn nền giáo dục Công Giáo của chúng ta với những xu hướng tục hóa để thu hút các gia đình không Công Giáo ghi danh cho con.Bạn có đảm bảo điều này sẽ không xảy ra không?

Các trường Công Giáo trong Tổng Giáo Phận Seattle có truyền thống lâu đời của một nền giáo dục được bám rễ sâu từ Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô. Căn tính Công Giáo này dệt nên các trường của chúng ta và sẽ luôn là nền tảng của các trường Công Giáo của chúng ta.

Trường học Visitation STEM Academy đề cao những giá trị Công Giáo và được thành lập “để mọi thành viên trong cộng đồng chúng ta có thể hình thành mối quan hệ với Đức Kitô. Trường Visitation được hướng dẫn bởi các nhân đức của Đức Maria và đức tin Công Giáo. Trong mối liên hệ với các gia đình trong giáo xứ, chúng ta tạo nguồn cảm hứng cho một cộng đồng muốn bước theo Đức Kitô, theo đuổi sự hiểu biết và biến đổi thế giới. Trong một môi trường được lên kế hoạch giảng dạy theo giáo trình STEM (khoa học – công nghệ - kỹ thuật – toán học). Trong khi trường học có thể được chuyển đến một địa điểm mới, nhưng bản chất của trường sẽ không thay đổi, và căn tình Công Giáo của trường sẽ không bị tổn hại.


2. Có mối quan tâm về Khoản trợ cấp ELF. Khoản tài trợ trị giá 1 triệu đô la này có một "báo động đỏ" được viết trong các nguyên tắc tuân thủ quy định rằng người nhận phải “trở thành hoặc duy trì vị thế tốt trong Chương trình Early Achievers". (tr.25 Compliance and Monitoring) Chương trình Early Achievers tuyên bố rằng "Các khoản tiền không được sử dụng cho bất kỳ mục đích hoặc hoạt động tôn giáo nào, bao gồm cả việc thờ phượng hoặc hướng dẫn." (tr.49. Restriction, xem link bên dưới)

www.dcyf.wa.gov/sites/default/files/pdf/ea/OperatingGuidelines.pdf. Vậy khoản trợ cấp ELF Grant vẫn đang được xem xét tài trợ chứ? Và nếu vậy, chúng tôi phải giải quyết các nguyên tắc tuân thủ của họ như thế nào?

Chúng ta có 8 trường Công Giáo đang giữ vị trí tốt trong chương trình Early Achievers. Vào năm 2020, trường Visitation đã xuất sắc được công nhận bởi WCEA (Western States Catholic Association) và Early Achievers trong cùng năm, điều này có nghĩa rằng căn tính Công Giáo và chứng nhận Early Achievers đều đã được xem xét và chứng nhận bởi những chuyên gia giáo dục từ bên ngoài trường và đã cho đánh giá rất cao. Chúng tôi đã nộp đơn xin khoản tài trợ này và đang đợi câu trả lời. Khi nộp đơn xin khoản tài trợ này, mọi yêu cầu của họ đã được xem xét kỹ càng để chắc chắn chúng ta đủ yêu cầu để xin. Phản hồi sơ bộ có thể là rất tích cực. Khoản tài trợ mà chúng ta có thể nhận được bằng việc trở thành một phần của chương trình Early Achievers được gọi là Giải thưởng Cải tiến Chất lượng – Quality Improvement Awards (5K-9K). Cải tiến Chất lượng là việc đáp ứng các mục tiêu đã thống nhất cho chương trình của Bộ Trẻ em và Gia đình và Giám đốc chương trình cá nhân của chúng tôi. Tiền có thể được sử dụng cho những thứ như Phát triển nghề nghiệp – Professional Development (Tín chỉ đại học khi học sớm, học tại chức sớm), Công nghệ, Cải tiến tiền lương, v.v. Số tiền này không được sử dụng cho mục đích hoặc hoạt động tôn giáo (tức là - chúng ta không thể sử dụng chúng để mua Sách tô màu Công giáo cho trẻ em hoặc gửi quyên góp cho nhà thờ.)

3. Tiếp cận cộng đồng / vùng lân cận của Visi Tiếp cận cộng đồng / vùng lân cận của Visitation: - Mục vụ hiện tại của chúng tôi hoạt động tốt ở đây, nhưng mục vụ của giáo xứ St. Ann hoạt động tốt cho cộng đồng của họ. Có sự tranh cãi về việc kết hợp cả hai. Bạn có thể đưa ra lời khuyên / hướng dẫn nào để các cộng đồng không bị gián đoạn công việc giúp đỡ những người nghèo trong vùng của họ?

Sáp nhập với nhau là một quá trình đầy thử thách, cần có thời gian, sự kiên nhẫn và ân sủng. Điều quan trọng cần nhớ là các bạn sẽ tham gia cùng nhau để tạo thành một cộng đồng mới. Sẽ không có “vùng lân cận của chúng ta” so với “vùng lân cận của họ”. Thực tế là giáo xứ của bạn sẽ có trách nhiệm phục vụ tất cả người dân trong ranh giới mới của mình. Mặc dù đây là một lãnh thổ rộng lớn hơn so với những gì mà từng giáo xứ đã quen với, nhưng tất cả mọi người sẽ cùng tham gia - cùng với các nhóm như St. Vincent de Paul hoặc Dịch vụ Cộng đồng Công giáo (Catholic Community Services) - để tiếp cận những người dân trong ranh giới của bạn. Cha Tuấn đã lập một ban Tiếp Cận Cộng Đồng (Outreach) mới để vinh danh những nỗ lực hiện tại, quyết định xem đâu là cách tốt nhất để cùng nhau làm việc, tăng hiệu quả mục vụ cho tương lai. Một số hoạt động chính mà họ đang cân nhắc thực hiện:

  • Kiểm toán lại tất cả các mục vụ tiếp cận cộng đồng. Họ là ai? Họ ở đâu? Họ đang phục vụ ai? Cần bao nhiêu thiện nguyện viên để điều hành chúng? Cần có những nguồn tài chính nào? Những yêu cầu về hậu cần hoặc hoạt động nào có liên quan?
  • Thăm dò nhu cầu: Nhu cầu của người dân trong khu vực của bạn là gì? Có những mục vụ mà chúng tôi cung cấp có được cung cấp bởi các nhóm khác không? Có những nhu cầu nào không được đáp ứng? Có những mục vụ tiếp cận cộng đồng nào khác trong khu vực của bạn và họ cung cấp những gì?
  • Ưu tiên: Dựa trên nguồn lực tập thể về thời gian, tài năng và tài chánh của bạn, và nhu cầu của những người trong cộng đồng của bạn, hãy ưu tiên các nỗ lực của bạn và tìm kiếm quan hệ đối tác với các nhóm địa phương khác cho các mục vụ mà giáo xứ không thể cung cấp. Liên hệ với nhóm mục vụ của tổng giáo phận để được hỗ trợ với các lĩnh vực như Mục vụ Di dân và Tị nạn, Mục vụ Nhà tù, v.v.

4. Bạn sử dụng cụm từ mong muốn tạo ra một “Cộng đồng mới và sôi động”. Điều đó cónghĩa là gì? Đối với bạn, một cộng đồng sôi động trông như thế nào? Một giáo xứ sôi động có nghĩa là nó là dung môi? Điều đó có nghĩa là tất cả các nhà thờ ở các cộng đồng nghèo sẽ bị đóng cửa vì giáo dân của họ quá nghèo để duy trì các dự luật?

Sự sôi động của một giáo xứ không gắn liền với tình trạng tài chính của giáo xứ đó. Mặcdù chúng ta không thể bỏ qua những thực tế mà các nguồn lực (con người, thời gian, kho tàng, cơ sở vật chất, v.v.) cần phải có để thực hiện sứ mệnh của mình, nhưng ý kiến cho rằng các cộng đồng nghèo sẽ bị nhắm mục tiêu vì họ không thể thanh toán hóa đơn là không chính xác.

Như Đức Tổng Giám mục đã tuyên bố, chúng tôi đang đáp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp “Niềm vui của Tin Mừng” để hình dung lại cách chúng ta đang là Giáo hội bằng cách chú ý đến các dấu hiệu của thời đại. Hiện tại, các dấu hiệu của chúng ta đang chỉ ra rằng dân số Công giáo đang giảm dần. Bằng cách giữ nguyên hiện trạng, những xu hướng đi xuống này sẽ tiếp tục. Thay vào đó, chúng ta phải thực hiện những thay đổi để tạo ra những giáo xứ sôi động với những giáo dân gắn bó tích cực với mong muốn sống theo đức tin của mình.

Mặc dù không có một công thức nào cho một giáo xứ sôi động, vì mỗi giáo xứ phải phản ánh nhu cầu riêng của cộng đồng mình, nhưng một giáo xứ sôi động là nền tảng cho đời sống Công giáo, chào đón những người mới, cử hành đầy đủ các bí tích, cung cấp sự hình thành đức tin liên tục, tiếp cận với người nghèo, thu hút giới trẻ và hơn thế nữa. Đó là Thân thể sống động và phát triển mạnh mẽ của Đức Kitô.


5. Bạn đã đề cập vào tối Thứ Năm rằng các linh mục đang quá tải vớ . Bạn đã đề cập vào tối Thứ Năm rằng các linh mục đang quá tải với các nhiệm vụ, và vấn đề không phải là quá ít linh mục, mà là quá nhiều nhà thờ. Tuy nhiên, các khuvực lân cận cần chúng tôi. Làm thế nào để chúng ta đến được những khu phố này khi các nhà thờ không còn nữa? Có lẽ nên có một bản tường trình về cách các linh mục trải qua những ngày của họ. Thật khó tin rằng việc đóng cửa các nhà thờ sẽ làm giảm trách nhiệm của những người dân trong các khu phố đó. Việc đóng cửa các nhà thờ có loại trừ những nhu cầu của khu vực lân cận đó không?

Trong suốt quá trình này, không có khu dân cư hoặc khu dân cư nào bị lãng quên. Khi các giáo xứ hợp nhất hoặc đóng cửa, ranh giới sẽ thay đổi để bao gồm lãnh thổ của nhà thờ trước đó. Mọi người sẽ sống trong lãnh thổ của một giáo xứ sẽ có trách nhiệm chăm sóc mọi người trong các khu vực lân cận đó.

6. Tôi đã hy vọng rằng khi chúng tôi (St. John of the Woods) chuyển đổi sang trạng thái nhà thờ truyền giáo, sẽ có một tài liệu được cung cấp cho chúng tôi phác thảo cấu trúc của giáo xứ truyền giáo mới và nhiệm vụ là gì. Có vẻ như tài liệu này không tồn tại, nhưng nó sẽ rất hữu ích.

a. Tại Tổng giáo phận Seattle, một nhà thờ truyền giáo được mô tả là “một cộng đồng tín hữu công giáo được thành lập trong một nhà thờ cụ thể không phải là giáo xứ hay bán giáo xứ, nơi các Bí tích được cử hành thường xuyên, và việc chăm sóc mục vụ được giao cho mục sư của giáo xứ lãnh thổ, nơi có ranh giới địa lý mà cơ quan truyền giáo tọa lạc…

b. ”Điều này có nghĩa là St. John of the Woods sẽ trực thuộc với nhà thờ mới với sự điều hành của cha xứ, các nhân viên và ban lãnh đạo giáo dân từ cả giáo xứ mới và giáo điểm. Thánh lễ Chúa nhật và việc cử hành các Bí tích khác vẫn sẽ tiếp tục. Là một giáo điểm truyền giáo, St. John of the Woods sẽ không có một hội đồng tài chính hoặc mục vụ riêng biệt. Thay vào đó, với tư cách là một giáo điểm truyền giáo, St John of the Woods sẽ có các đại diện tham gia vào hội đồng giáo xứ mới.

c. Các giáo điểm truyền giáo cũng được khuyến khích tham gia vào các ban mục vụ khác của giáo xứ mới. Ngoài ra, giáo điểm truyền giáo có thể có các ban chỉ dành riêng cho giáo điểm đó. Cha Tuấn đang tổ chức khóa đào tạo các lãnh đạo vào Thứ Bảy, ngày 5 tháng 3 từ 10:00 - 12:00 trưa trực tiếp cho các Hội đồng Mục vụ & Tài chính, và các ban để tham dự. Cha tiếp tục hỗ trợ các lãnh đạo giáo dân và sẽ thiết lập một chương trình đào tạo tham vấn bổ sung. Hãy theo dõi để biết them thông tin về các khóa đào tạo sắp tới.


7. Vấn đề và mối quan tâm của chúng tôi không phải là chuyển trường học, học sinh và giáo viên sang - mà là về chi phí mà chúng tôi lo lắng rằng chúng tôi không thể có hoặc trang trải được. 

Gây quỹ là một công việc lớn, nhưng là một phần cần thiết của quá trình hợp nhất này. Đức Tổng Giám mục cho biết cá nhân Ngài sẽ giúp hỗ trợ những nỗ lực gây quỹ này bằng cách tiếp cận với các nhà tài trợ. Ngoài ra, các cuộc trò chuyện ban đầu với các quỹ đầy hứa hẹn, điều này cho thấy khả năng nhận được tài trợ cho công việc quan trọng này là rất cao. Ngoài ra, một khi giáo xứ mới được thành lập thì sẽ sở hữu toàn bộ tài sản của các giáo xứ hiện có. Ban lãnh đạo có thể chọn bán hoặc cho thuê một số tài sản này để giúp thực hiện các nỗ lực gây quỹ này. Tổng Giáo phận sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với các lãnh đạo giáo xứ dẫn đầu trong các nỗ lực gây quỹ để giúp và hướng dẫn.


8. Ban Đại Diện của St. Rita—Có một vấn đề khó khăn là số người đại diện cho giáo xứ bị hạn chế, với những thứ chẳng hạn như Rita có một cha xứ khác so với các giáo xứ còn lại. . . Một trợ giúp chính trong quá trình chuyển đổi này là một lịch trình rõ ràng, trực tiếp về những gì sẽ xảy ra đối với giáo dân, để họ có thể biết mọi thứ đang diễn ra như thế nào và nỗ lực trực tiếp để giúp giáo dân St Rita trở thành một phần của quá trình chuyển đến giáo xứ mới và trường học mới.

Đức TGM đã hướng dẫn cha Tuấn và cha David Mulholland làm việc cùng nhau để xác định con đường tốt nhất phía trước, cùng với mốc thời gian tương ứng. Họ đã gửi đề xuất về thời gian thực hiện và hiện đang được xem xét.


9. Sẽ tiếp tục có những chỉ dẫn về việc giảm thiểu các sinh hoạt chung vì sự lây lan của omicron, và những phương cách để chắc chắn chúng ta có thể tiến hành việc chuyển tiếp này an toàn chứ? Tôi quan tâm về việc liệu sẽ có những yêu cầu về số người tham dự phải bị cắt giảm đi do yếu tố an toàn y tế chăng?

Ban Covid-19 của Giáo Phận vẫn có những cuộc họp thường xuyên để cập nhật các thong tin mới nhất và các khuyến cáo của các chuyên gia y tế về tình hình dịch bệnh và sự lây lan – và sẽ có những chỉ dẫn cụ thể cho các giáo xứ và trường học. Hiện nay các hạn chế đã được nới lỏng, nhưng chúng tôi sẽ có những thay đổi tùy theo sự biến chuyển của tình hình dịch bệnh và theo yêu cầu của các cơ quan chính phủ. Bắt đầu từ ngày 12 tháng 3, mọi người trong Tổng Giáo Phận Seattle không còn bị bắt buộc phải đeo khẩu trang nữa.


10. Thấy được những mối quan tâm của giáo xứ Visitation và sự mong manh của giáo xứ Visitation. . . trường học lại là một mạch máu lớn đối với giáo xứ. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào mà các giáo xứ lại trở nên suy yếu khi trường học đang phát triển mạnh mẽ như vậy?

Không có một câu trả lời duy nhất cho câu hỏi này. Giống như nhiểu giáo phận khác trên toàn nước Mỹ, Giáo Hội thuộc miền Tây Washington đang đối mặt với sự thay đổi của cảnh quan, lãnh thổ, điều này đã ảnh hưởng đến các cộng đồng giáo xứ. Giáo xứ phục vụ các gia đình Công giáo địa phương đã phải vật lộn để tồn tại trong bối cảnh thay đổi nhân khẩu học, đô thị hóa và các yếu tố khác. Trong khi nhân khẩu học thay đổi đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể số người Công giáo gốc Tây Ban Nha, Việt Nam và Hàn Quốc, trong khi tổng dân số Công giáo trong Tổng giáo phận Seattle lại giảm. Ngoài ra, việc tham dựThánh lễ, cử hành các bí tích và các tân giáo dân tân tòng đã giảm, dẫn đến tình trạng dư thừa các giáo xứ trong tổng giáo phận mà không có đủ linh mục để phục vụ họ.


11. Tôi cũng nghĩ rằng chúng ta cần một số mốc thời gian cụ thể để biết khi nào chúng ta có thể chuyển tiếp giáo xứ nhưng vẫn giữ trường học ở đó cho tới chừng nào cần chuyển đi?

Cha Tuấn đã lắng nghe cố vấn từ các ban lãnh đạo của các giáo xứ, bao gồm các ban đại diện từ các giáo xứ đã tái cấu trúc nhóm đặc biệt này thành một “Nhóm cố vấn” chung, tập trung nỗ lực của họ vào việc hỗ trợ cho sự phát triển của giáo xứ mới. Nhóm này sẽ phân định tiến trình và kế hoạch làm việc.


12. Làm thế nào chúng tôi tại giáo xứ Visitation có thể tiếp tục hoạt động hiệu quả với tư cách là một giáo xứ trước khi sáp nhập? Sẽ rất tốt nếu được nghe từ Đức Tổng Giám mục về kế hoạch để đảm bảo rằng khi các giáo xứ bạn tham gia kế hoạch này với tư cách là đối tác, họ không phải chịu gánh nặng quá đáng trong việc hỗ trợ nhà trường.

Khi các giáo xứ sáp nhập với nhau, họ sẽ trở thành một cộng đồng với một trường học,đây là một mục vụ quan trọng của giáo xứ mới. Thông qua quá trình sáp nhập này, tất cảtài sản và nợ của mỗi giáo xứ sẽ trở thành một phần của giáo xứ mới và ban lãnh đạo giáoxứ sẽ quyết định cách phân bổ ngân quỹ hiệu quả trên tất cả các mục vụ của giáo xứ.


13. Sẽ có những minh bạch hơn về việc lên kế hoạch cho các cơ sở tại Visitation, St. Rita, v.v.chứ? Cho dù đây là CCS, được bán cho các nhà đầu tư, hay bất cứ điều gì, mọi người xứng đáng nhận được sự minh bạch cho phép họ biết những gì đang xảy ra vớicác nhà thờ của họ.

Có chứ. Mục tiêu là càng minh bạch càng tốt khi ban lãnh đạo bắt đầu thảo luận xung quanh các tài sản này. Hiện tại, chưa có quyết định cụ thể nào được đưa ra về cơ sở vậtchất.Là một phần của quá trình lập kế hoạch ban đầu, Tổng Giáo phận đã cung cấp các cuộc kiểm tra cơ sở vật chất chung, bao gồm thông tin về tuổi tác, tình trạng, các yêu cầu bảo trì, công việc cần thiết và giá trị tiềm năng của các tài sản khác nhau liên quan đến từng giáo xứ. Thông tin này nằm trong tay của Cha Tuấn và tiểu ban xây dựng để xem xét và sử dụng như một hướng dẫn để đưa ra các quyết định trong tương lai về các tài sản này. Ngoài ra, Tổng Giáo phận đã đưa ra một loạt ý tưởng ban đầu cho ChaTuấn và ban cố vấn của cha để xem xét, bao gồm các lựa chọn như làm việc với Dịch vụ Cộng đồng Công giáo (CCS) hoặc St. Vincent de Paul. Ban Xây dựng của Tổng Giáo phận sẽ tiếp tục hỗ trợ Cha Tuấn và ban lãnh đạo giáo xứ khi họ thống nhất các lựa chọn của họ. Cuối cùng, quyết định cho tương lai của những tài sản này là tùy thuộc vào ban lãnh đạo của giáo xứ mới với ý kiến đóng góp của giáo dân.