7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

KOBE BRYANT DỰA VÀO ĐỨC TIN CÔNG GIÁO ĐỂ VƯỢT QUA NHỮNG THỜI KỲ GAY GO CỦA MÌNH


 

Bryant relies on Catholic faith to see him through tough personal times.


 

Bản tin của Catholic News Service. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic ngày 21 tháng 1, 2020. Cái chết của cầu thủ bóng rổ siêu hạng Kobe Bryant, cùng với con gái là Gianna và nhiều người khác đã gây xúc động lớn trong báo chí và các mạng xã hội trong nhiều ngày qua. Bên cạnh những lời ca ngợi và thương tiếc, có những chi tiết về đời tư của anh, làm cho nhiều người phải ngạc nhiên khi biết Bryant không phải là ai quá xa lạ với chúng ta, vì anh và gia đình cũng là những người Công Giáo tốt lành, hay đi lễ tại nhà thờ địa phương. Báo New York Times cho biết sáng sớm ngày xảy ra tai nạn, 26-1-2020, Bryant đã tới thánh đường rất sớm, khi chưa có ai ở đó. Khi ra về anh gặp cha sở, hai người nói chuyện vui vẻ vài phút. Cha nhận thấy trên trán anh có một giọt nước và tin rằng anh đã lấy nước phép làm dấu thánh giá. Bài báo sau đây của CNS cho biết thêm một số chi tiết khá hấp dẫn liên quan đến Bryant, một giáo dân của Nhà Thờ Nữ Vương các Thiên Thần (Our Lady Queen of Angels) tại California.

 

 


Calabasas, California – Trong khi thế giới tiếc thương cái chết của cầu thủ bóng rổ vĩ đại  Kobe Bryant, cô con gái 13 tuổi của anh, Gianna, và bảy người khác trong vụ  máy bay trực thăng rơi  thảm khốc ngày 26 tháng 1, nhiều người đã nhớ lại Bryant nhìn nhận nhờ đức tin Công Giáo mà anh đã vượt qua được những thời gian đen tối và củng cố hôn nhân và gia đình như thế nào.

 

 

Là một cầu thủ chuyên ghi điểm thắng, Bryant được tuyển mộ vào NBA (Hiệp Hội Bóng Rổ Quốc Gia) lúc 17 tuổi, và anh đã thi đấu toàn thể sự nghiệp gồm 20 mùa bóng trong đội Los Angeles Lakers. Anh gia nhập NBA thẳng từ trường trung học và đã thắng được 5 cúp vô địch NBA. Anh về hưu vào cuối mùa bóng 2015 – 2016.

 

 

Tin tức về cái chết của Bryant lập tức làm cho mạng xã hội tràn ngập những lời ca ngợi. Trên mạng Twitter, Tổng Giám Mục Jose H. Gomez nói: “ngài rất buồn khi nghe tin” và dâng lời cầu nguyện cho anh và gia đình anh.

 

 

Ngài đang ở Rome để thăm Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhân chuyến về thăm mồ thánh tông đồ, Tổng Giám Mục Gomez tuyên bố với hãng tin Catholic News Service ngày 27 tháng 1 rằng, “Bryant là một người Công Giáo rất tốt lành, một người Công Giáo trung thành,” và nhớ lại nhiều lần đã gặp người cầu thủ bóng rổ danh tiếng này.

 

 

“Tôi nhớ có lần đi xem đội Lakers tập luyện, và tôi đã nói chuyện vui vẻ với anh,” Đức Tổng Giám Mục Gomez nói với Hãng Tin Công Giáo như vậy, “Chúng tôi đang cầu nguyện cho linh hồn anh và cô con gái Gianna, cũng chết trong tai nạn, được nghỉ yên đời đời, và cầu nguyện cho gia đình anh.” Đây chắc chắn là một thời gian đầy khó khăn cho gia đình anh. Cho nên ta hãy cầu nguyện cho anh và gia đình.

 

 

Sinh tại Philadelphia ngày 23 tháng 8, 1978, Bryant được dạy dỗ để nên người Công Giáo và có ở Italia một thời gian khi còn trẻ. Anh và vợ anh, Vanessa, lấy nhau tại Nhà Thờ St. Edward Catholic Church, Dana Point, California và dạy dỗ con cái thành người Công Giáo. Bryant để lại vợ và ba con gái khác. Gianna, cũng gọi là GiGi, là con gái thứ hai của anh chị.

 

 

Một trong những thời kỳ đen tối nhất trong đời tư của anh xảy ra năm 2003 – khi bị tố cáo hiếp dâm một thiếu phụ trong khi đang nghỉ ngơi tại một khách sạn ở một khu du lịch miền núi ở Colorado; anh ở đây để được giải phẫu đầu gối, và đang ở gần Vail in Eagle, Colorado. Anh bị bắt vì một cáo trạng về tội hiếp dâm.

 

 

Anh phủ nhận đã hiếp dâm cô ta, nhưng nhìn nhận cả hai cùng ưng thuận làm tình. Sau cùng cáo trạng được bãi bỏ. Năm 2004, người tố cáo anh lại đệ đơn kiện lên tòa án hộ sự, rồi năm 2005, Bryant dàn xếp với cô ta, để khỏi phải ra tòa án, để trả một số tiền không được tiết lộ.

 


Cuộc hôn nhân của anh hầu như đã chấm dứt vì vụ này. Trong một cuộc phỏng vấn của báo GQ (một tuần báo thời trang) năm 2015, anh nói anh đã nhờ đức tin Công Giáo mà vượt qua được – và được nói chuyện với một linh mục là “một khúc quanh.”

 

 

“Có một điều thực sự đã giúp tôi trong diễn biến này – là tôi là người Công Giáo. Tôi là người Công Giáo từ nhỏ, các con tôi đều là Công Giáo – là tôi được nói chuyện với một linh mục. Câu chuyện thực sự cũng khá vui. Ngài nhìn vào tôi và nói: ‘Anh có làm điều ấy chăng?’ Tôi trả lời ‘Tất nhiên là không.’ Rồi ngài hỏi, ‘Anh có một luật sư giỏi không?’ Tôi ù ờ một chút rồi nói, “Ông ta cừ khôi lắm.’ Rồi linh mục nói, ‘Bỏ qua đi, tính chuyện khác đi. Chúa không cho ta điều gì mà ta không thể đối phó. Việc ấy bây giờ ở trong tay Chúa rồi. Đây là điều anh không thể kiểm soát được. Cho nên bỏ qua nó đi.’ Và đó là một khúc quanh.”

 

 

Nhân viên công lực đã nhận diện được những hành khách khác cũng đã chết trong máy bay trực thăng: phi công Ara Zobayan, John Altobelli, trưởng ban huấn luyện bóng rổ của Orange Coast College, Costa Mesa, California, vợ của ông ta, Keri và con gái Alyssa của họ; Christina Mauser, một huấn luyện viên bóng rổ của Harbor Day School, Newport Beach, California, tại đây Gianna theo học; Sarah Chester và con gái của bà là Payton, cô bé thuộc lớp tuổi middle school.

 

 

Báo USA Today cho biết nhóm này đang bay trong máy bay trực thăng riêng của Bryant để tới Mamba Sport Academy (Học Viện Thể Thao Mamba) ở Thousand Oaks, California, để dự một trận bóng rổ của thiếu nữ. Người ta đang đợi Bryant đến làm huấn luyện viên và Gianna sẽ dự trận đấu. Máy bay rớt khoảng 10 giờ sáng, giờ địa phương; nhân viên công lực nói thời tiết sương mù trên vùng đồi núi Calabasas, thuộc Los Angeles County.

 

 

Trong số những lời ca ngợi Bryant tràn ngập mạng internet, phải kể đến một hồi ức của Christina Ballestero viết trên mạng Instagram mô tả cuộc gặp gỡ Bryant trong một thánh lễ ngày thường tại Nhà Thờ Chánh Tòa Holy Family Cathedral ở Orange, California.

 


Bà nhớ lại khi ngẩng mặt lên thì thấy ngôi sao bóng rỗ này đang ngồi trong hàng ghế của bà, nhưng bà cố để tâm trí vào Chúa Giêsu, thay vì chàng cầu thủ bóng rổ tài năng cực độ này, mà toàn thể gia đình bà đều ngưỡng mộ và xem thi đấu suốt cả đời chúng tôi.”

 

 

“Khi lên rước lễ, anh chờ để cho tôi đi trước.” bà nhớ lại, và nói thêm rằng anh ấy khen ngợi bà có một “giọng ca rất hay” khi hát thánh vịnh trong thánh lễ.

 

 

“Điều hứng thú là quyết tâm của anh trở lại với đức tin, với lòng thương xót Chúa để trở nên một người tốt hơn sau một quyết định đáng tiếc,” Balestero viết thế, có ý viện dẫn bài  của báo GQ. “Tôi hết sức buồn khi hay tin anh đã chết cùng với con gái Gianna. Xin gửi lời cầu nguyện cho gia đình anh, bạn bè và những người thân yêu.”

 

 

Bà cũng nhấn mạnh những việc làm tốt đẹp mà Kobe và vợ anh đã làm qua cơ quan từ thiện của họ và những cơ quan từ thiện khác mà họ tham gia bằng cách đóng góp tiền.

 

 

Tommy Tighe (một phóng viên thể thao của ESPN Radio) cũng viết trên mạng twitter, @theghissilent, nhớ lại có thấy Bryant và gia đình dự thánh lễ tại Nhà Thờ Nữ Vương các Thiên Thần (Lady Queen of the Angels), và “đó là điều tôi không bao giờ quên.”

 

 

“Nguyện xin Chúa Kitô chịu đóng đinh và Đức Mẹ Sầu Bi của Ngài ở cùng người vợ, các các cô con gái và gia đình của anh.” Tighe viết trên mạng Tweeter.

 

 


Vũ Vượng dịch