7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

SỐNG TRONG ÁNH SÁNG CHÚA KITÔ


Photo: Shutterstock


Live in The Light of Christ


Bài viết của Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san Northwest Catholic tháng 12, 2019, nhân dịp Lễ Giáng Sinh sắp tới.

 


Trước khi đến Alaska, tôi không để ý nhiều đến tiết khai hạ và tiết đông chí. Ai cũng biết, cứ 365 ngày thì trái đất chạy quanh mặt trời được một vòng. Vì độ nghiêng của trái đất trên trục xoay của nó, bắc bán cầu gần mặt trời nhất trong mùa hè và xa nhất trong mùa đông. Tiết đông chí đánh dấu ngày ngắn nhất, và đêm dài nhất trong năm. Nó đánh dấu sự biến chuyển ngày càng dài ra, và đêm càng ngắn lại dần dần.

 


Tiết đông chí luôn luôn đến vào một ngày gần lễ Giáng Sinh, việc này giúp ta hiểu, bằng nhiều cách, vì sao mầu nhiệm Nhập Thể - sự ra đời của Chúa Giêsu - được gọi là “bình minh từ trời cao” bừng sáng trên chúng ta. (Luca 1:78)

 


Khi ta mừng sự ra đời của đấng Cứu Thế năm nay, tôi mời gọi mọi người cùng suy niệm về ánh sáng của ngài cần thiết như thế nào trên thế giới và trong đời ta.


 

Cuộc tranh đấu giữa sáng và tối, thiện và ác, phải và trái, thánh thiện và tội lỗi diễn ra trong mỗi người chúng ta, và trên toàn thế giới như thế nào. Sự ra đòi của Chúa Giêsu là đáp ứng của Thiên Chúa với thực trạng này. Ngôi Hai Nhập Thể là biến cố lớn nhất trong lịch sử thế giới! Khi ta bị cám dỗ hướng vào bóng tối hơn ánh sáng, ta cần nhớ lại lời Thánh Gioan: “Chúa là ánh sáng, và trong ngài không hề có sự tối tăm.” (Gioan 1:5)


 

Sách Sáng Thế (Genesis) kể về sự sinh ra của toàn thể tạo vật, được nảy sinh từ Thiên Chúa, là đấng có tình yêu không gì ngăn cản được. Tình yêu và sức sống của Chúa luôn luôn tràn trề, khiến cho sự sống mới được xuất hiện. Sách Xuất Hành (Exodus) dạy ta ý muốn đầy yêu thương của Chúa đối với ta đã trở thành cụ thể qua việc thiết lập một giao ước. Mười Điều Răn nói lên ta phải làm gì trong mối tương quan với Chúa.


 

Trải qua lịch sử ơn cứu độ, gia đình nhân loại cho thấy có sự trung tín và bội tín đối với giao ước ấy, và sự cần thiết phải có một đấng cứu thế. Tình yêu do Chúa khởi sáng đối với gia đình nhân loại lên tới cực điểm trong màu nhiệm Nhập Thể. Lời “Xin Vâng”của Maria, quyền năng Chúa Thánh Linh khi thiên thần truyền tin cho Maria và sự ra đời của Chúa Giêsu là những bằng chứng hùng hồn về tình yêu không bao giờ cạn của Chúa.


 

Trong cuộc rao giảng dưới thế, Chúa Giêsu đã biểu lộ qua thân xác tình yêu và lòng thương xót của Chúa giữa đám chúng nhân tội lỗi và đau khổ. Lời dạy của ngài tóm tắt Mười Điều Răn thành một điều răn lưỡng diện: mến Chúa và Yêu Người. Qua sự biểu lộ tình yêu vĩ đại nhất của ngài khi chịu chết trên thập giá, Chúa Giêsu đã thiết lập giao ước mới và vĩnh cửu, trong đó ánh sáng chinh phục bóng tối hoàn toàn và vĩnh viễn.

 


Trong khi chúng ta say mê bởi những ánh đèn rực rỡ của đêm Noel trong tháng này, chớ gì những ánh sáng ấy nhắc ta nhớ lại sự thu hút đầu tiên và sâu xa nhất, sự thu hút của hài nhi Giêsu. Thánh Phaolô khuyến khích ta trong thư gửi giáo hữu Êphêsô phải “sống như con cái ánh sáng, vì ánh sáng sinh ra mọi sự tốt đẹp, sự công chính và sự thật.” (Êphêsô 5;8-9)


 

Chớ gì ánh sáng Chúa Kitô thu hút anh chị em một lần nữa trong mùa Giáng Sinh này và chớ gì ánh sáng của ngài chiếu dãi qua anh chị em trở thành những chứng nhân hấp dẫn của sự thật, để cho người khác nhờ đó mà nhận biết và tin vào Chúa Giêsu Kitô.

 


Vũ Vượng dịch