7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

LỜI ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC: ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ ‘ĐƯỢC CHÚNG TÔI ỦNG HỘ’ TRONG CÔNG CUỘC BẢO VỆ MẠNG SỐNG.



(Pope Francis ‘has our backs’ on pro-life cause)


 

Bản tin của Mark Pattison/Catholic News Service, ngày 24 tháng 1, 2020, nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic


 

WASHINGTON - Đức Giáo Hoàng Phanxicô ‘được chúng tôi ủng hộ’ trong công cuộc bảo vệ mạng sống, Đức Tổng Gám Mục Joseph F. Neumann, tổng giám mục của Kansas City, bang Kansas  đã nói thế trong bài giảng ngày 25 tháng Giêng trong thánh lễ mở đầu Đêm Canh Thức Toàn Quốc để Bảo Vệ Mạng Sống, và được cộng đoàn vỗ tay hoan ngênh.


 

Trong một buổi họp nhân dịp về Roma viếng mồ thánh tông đồ Phêrô và Phaolô của các giám mục từ các bang Kansas, Missouri, Iowa, và Nebraska tuần lễ trước đó, Đức Tổng Giám Mục Neumann cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói với chư vị: “nếu chúng ta không bảo vệ mạng sống, thì không còn quyền gì quan trọng nữa.”

 


“Đức Thánh Cha nói phá thai trước hết là một vấn đề nhân quyền,” Đức Tổng Giám Mục Neumann nói tiếp trong bài giảng thuyết tại vương cung thánh đường quốc gia Đức Mẹ Trinh Khiết Hoài Thai (National Shrine of Immaculate Conception) ở thủ đô Washington.

 


“Đức Giáo Hoàng Phanxicô chú ý đến cuộc Tuần Hành Bảo Vệ Mạng Sống ở Hoa Kỳ (March for Life) và mừng rỡ vì con số đông đảo những khách hành hương được dự đoán và nhất là vì quá nhiều bạn trẻ sẽ tham gia,” Đức Tổng Giám Mục Neumann nói thế. Ngài là chủ tịch Ủy Ban Hoạt Động Bảo Vệ Mạng Sống (committee of pro-life activities) của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

 


Mặc dù phiên họp nhân dịp về viếng mồ thánh tông đồ là một phiên họp được bảo mật cho nên đức giáo hoàng và các giám mục không thể nói một cách tự do, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khuyến khích tôi – tôi còn dám nói, đã ra lệnh cho tôi – “Xin hãy nói với các khách hành hương trong cuộc tuần hành bảo vệ mạng sống và toàn thể cộng đồng bảo vệ mạng sống: đức giáo hoàng đứng bên các bạn! Ngài đang cầu nguyện cho các bạn!” đức tổng giám mục nói thế.

 


“Chúa và 14 giám mục khác đã làm chứng cho tôi rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhiệt thành ủng hộ những nỗ lực của giáo hội nhằm bảo vệ mạng sống. Vị kế nghiệp Thánh Phêrô được chúng ta ủng hộ.”

 


Phần chính bài giảng của Tổng Giám Mục Neumann dựa trên điều ngài gọi là ‘một vùng nửa thực nửa ảo của luân lý’, căn cứ vào một hồi trong một bộ phim khoa học giả tưởng trên màn ảnh TV thời trước, trong đó các bác sĩ giải phẫu làm đi làm lại để sửa chữa bộ mặt biến dạng của một phụ nữ trẻ nhờ phẫu thuật thẩm mỹ. Ngài nhớ lại, sau cuộc giải phẫu sau cùng, các băng vải được gỡ ra khỏi bộ mặt người phụ nữ và người ta rất đỗi ngạc nhiên khi thấy bộ mặt của nàng xinh đẹp nổi bật lên.”


 

Thật là ngạc nhiên khi toán giải phẫu xin lổi vì sự thất bại của họ. Họ gỡ bỏ những mặt nạ giải phẫu của riêng họ, để lộ ra dáng vẻ xấu xí kì dị của họ,” Tổng Giám Mục Neumann nói thế. “Ta bắt đầu nhận ra rằng trong thế giới nửa thực nửa ảo giả tưởng này, đẹp trở thành xấu xí và xấu xí thành ra đẹp rực rỡ.”

 


Trong xã hội Mỹ, phá thai cũng như thế, ngài quả quyết. “Việc giết chết con mình được tán tụng như là anh hùng và can đảm,” ngài nói “phá thai đã được các nhà tranh đấu cho nữ quyền thời sơ khởi như Susan B Anthony và Alice Paul mô tả là sự khai thác phụ nữ tột độ, nhưng trong vùng luân lý nửa thực nửa ảo hỗn độn ngày nay, nó được ca ngợi như là trụ cột của nữ quyền.”

 


Ngài nói với những người thờ phượng Chúa, ước lượng khoảng 10,000 người trong vương cung thánh đường, “Chúa Giêsu không bao giờ hứa hẹn làm tông đồ là việc dễ dàng. Ngài nói với những môn đệ đầu tiên rằng muốn theo ngài họ phải sẵn lòng vác lấy thập giá của mình.”

 


Tổng Giám Mục Naumann nói thêm: “ở trong vùng văn hoá nửa thực nửa ảo này, tranh đấu bảo vệ sự thánh thiện của mạng sống các trẻ nhỏ chưa sinh ra, ta có thể phải đương đầu với sự chế riễu và gạt  bỏ của xã hội. Ta có thể bị trừng phạt trong trường học và nơi sở làm.”

 


Nhưng ngài nêu lên những “dấu hiệu để hy vọng” và được hoan ngênh nhiệt liệt khi nói về giới trẻ toàn quốc ngày nay có lập trường bênh vực mạng sống hơn là cha mẹ của họ.” Tổng Giám Mục Naumann lại nói, “Cũng có lý do để hy vọng rằng Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ vốn đã áp đặt, bằng một án lệnh, chính sách phá thai cấp tiến hiện hành, thì nay toà này cũng có thể sẵn sàng trả lại cho các thành bang khả năng lớn hơn để bảo vệ mạng sống của những trẻ em chưa sinh ra,” bằng cách đảo ngược lại phán quyết trong vụ án Roe chống Wade năm 1973, là phán quyết cho phép phá thai hợp pháp, kể như bất cứ ai đòi đều được.


 

Tổng Giám Mục Naumann cũng loan báo lễ kỷ niệm lần thứ 25 ngày ban hành thư luân lưu tựa đề “Phúc Âm của Sự Sống,” (Gospel of Life) của Thánh Gioan- Phaolô II.  Thánh Gioan-Phaolô không đề cập đến bất cứ hồi nào của kịch bản vùng nửa thực nửa ảo,” đức tổng nhìn nhận như vậy, nhưng vị thánh giáo hoàng nói trong thư luân lưu: “Khi lương tâm, ngọn đèn sáng chói của linh hồn, gọi ác là thiện và thiện lá ác, thì nó đã ở trên đường tới sự hư hỏng cần báo động rồi và sự mù loà tối tăm nhất của luân lý.”


 

Tổng Giám Mục Naumann cảnh báo, “Tự do tách rời khỏi sự thật, sau cùng sẽ tạo ra một nhà nước chuyên chế, không những cho phép mà còn khuyến khích hủy bỏ mạng sống khi nó còn non yếu nhất.”


 

Vũ Vượng dịch