7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Một Cặp Vợ Chồng ở Seattle Được Tưởng Nhớ Vì Đức Tin Và Nhiều Năm Phục Vụ Hội Bác Ái Vinh Sơn


John Morford (red jacket, center back row) and his wife Jerry (at right in front row) spent many hours working with other volunteers at the Society of St. Vincent de Paul food bank at Blessed Sacrament Parish in Seattle. Photo: Courtesy Kathleen McGinn

 



Seattle Couple Remembered for Faith, Years of Services to St Vincent de Paul



 

Bài của Julie A.Ferraro. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử NW Catholic ngày 15 tháng 5, 2020, nói về một kiểu mẫu tuyệt vời của những người Công Giáo phụng sự Chúa bằng cách phục vụ tha nhân.


 

Seattle – Tinh yêu mà ông bà John và Jerene “Jerry” Morford đã chia sẻ với nhau suốt 66 năm cũng được chia sẻ cho nhiều người khác, nhất là qua Hội Bác Ái Vinh Sơn.


 

Những người cùng phục vụ bên cạnh cặp vợ chồng này đang tưởng niệm họ, cả hai đã chết cách nhau không đầy ba tuần lễ, Jerry, ngày 16 tháng 4, thọ 86 tuổi; John ngày 4 tháng 5, thọ 87 tuổi.


 

Có lẽ John được nhiều người biết đến hơn. Ông là giáo sư và khoa trưởng Trường Sư Phạm, Đại Học Seattle nhiều năm. Khi về hưu ông và bà Jerry trở thành những tình nguyện viên năng nổ trong ban điều hành của Hội Bác Ái Vinh Sơn tại Giáo Xứ Blessed Sacrament của họ và John phục vụ với tư cách chủ tịch hội đồng của Hội Bác Ái Vinh Sơn Seattle/King County từ 2013 đến 2019.

 


“Ông là người rất khôn ngoan, một bậc thầy tài giỏi của tôi,” đó là lời nói của Ned Delmore, người đã trở thành giám đốc điều hành của hội đồng này năm 2011, và hiện nay phục vụ với tư cách cố vấn trưởng. Ông ta tưởng nhớ John như một nhà lãnh đạo tài khéo “với một đời sống tâm linh không bao giờ lay chuyển”.


 

Trong khi John trang trọng, thẳng thắn, và uy nghiêm, thì “Jerry lại trái ngược hẳn,” Delmore nói vậy.


 

Bà là nguồn hỗ trợ tinh thần giúp cho chồng được yên vui, Jerry cũng có óc hài hước rất hay, Delmore nói tiếp. Ông là bạn cùng lớp sau đại học với Jerry ở Đại Học Seattle, tại đây bà đã tốt nghiệp hạng ưu. “Bà ấy luôn là niềm vui cho những người chung quanh.” ông nói vậy.


 

Tại Giáo Xứ Blessed Sacrament, John là giám đốc lâu năm của chương trình Bữa Ăn Chúa Nhật và Ngân Hàng Thực Phẩm Ngày Thứ Sáu của hội đồng quản trị Hội Bác Ái Vinh Sơn. Những nỗ lực này đã giúp cho hơn 300 người có được một bữa ăn xứng đáng mỗi tuần và trên 100 gia đình có thực phẩm để trong chạn.


 

John là nhà tổ chức, quản lý và đảm đương trọng trách, nhưng Jerry là trái tim của tổ chức, Kathleen McGinn, con gái của ông bà nói vậy trong một điện thư.

 


Trong hơn một thập niên, “Mẹ lúc nào cũng mang theo điện thoại của Hội Bác Ái Vinh Sơn, sẵn sàng nghe và tìm cách hỗ trợ những nhu cầu của người gọi, bất cứ lúc nào, ở đâu.” MacGinn cho biết.


 

Cùng với nhau cha mẹ cô lo sao cho những người thiếu thốn nhận được, không những đồ ăn, mà còn lo cho họ nhà trọ, phương tiện chuyên chở và giúp trả tiền bill nữa.


 

“Đôi khi sự giúp đỡ người ta cần đến nhất là thứ mà chỉ riêng mẹ có thể cung cấp – bà lắng nghe, bông đùa, làm cho mỗi người gọi cảm thấy được quý trọng và yêu mến. Rồi McGinn nói thêm. “Bà làm cho mọi việc được trôi chảy.”


 

Năm 2017, John rời khỏi chức vụ mệt nhọc đó và trở thành cố vấn tinh thần cho chi hội tại Giáo Xứ Blessed Sacrament, theo một bài điếu văn dành cho ông bà Morford mà Hội Bác Ái Vinh Sơn gửi cho các hội viên trong điện thư.


 

Với niềm tin sâu xa nơi đức tin Công Giáo và lòng say sưa cầu nguyện, Jerry thực sự là hiện thân của sứ mạng phục vụ tha nhân của Hội Bác Ái Vinh Sơn,” bài điếu văn nói tiếp. “Jerry là kiểu mẫu của Kitô hữu đích thực.”

 


Trong nhiệm kỳ làm chủ tịch  của hội đồng của Hội Bác Ái Vinh Sơn Seattle – tổ chức mẹ của tất cả các chi hội đặt tại các giáo xứ ở King County, John đã đưa ra nhiều ý kiến để cải tiến Hội và ý kiến phải thi hành như thế nào. Cha Kevin Moran, một linh mục cao niên của tổng giáo phận và cựu cố vấn tinh thần của Hội đã viết như thế trong một điện thư.

 


Khi những sáng kiến này lại được một giọng nói thuyết phục thúc đẩy, thì không có gì ngăn cản được con đường cách mạng hóa của Hội trong hai nhiệm kỳ của ông,” Cha Moran nói thêm.

 


Cha nói ông John khuyến khích những tình nguyện viên của Hội, gọi là những hội viên Vinh Sơn, giao tiếp trực tiếp với những người xin giúp đỡ, kể cả việc đến thăm tại nhà, một công tác được coi là trọng tâm mục vụ của Hội Bác Ái Vinh Sơn.

 


Năm 2008, John được giải thưởng Tổng Giám Mục Raymond G. Hunthausen của Cơ Quan Công Giáo Phục Vụ Cộng Đồng miền tây Washington, được ca ngợi là một nhà lãnh đạo tuyệt vời, một nguồn cảm hứng cho các tình nguyện viên.

 


Cha Moran nói: trong khi John là một người lãnh đạo đưa ra những ý kiến xuất sắc, nhưng “theo tôi nghĩ, đức tính quan trọng nhất của ông là lòng khiêm nhường.”

 


John nói về hành trình đức tin của ông trong một bài đăng trong báo Northwest Catholic năm 2014.

 


“Đến một lúc nào đó sự quan tâm về phục vụ xã hội và người nghèo hinh như không phải là một quyết định của riêng tôi,” rồi ông nói tiếp, “đơn giản thôi: nếu bạn là một người Công Giáo và là môn đệ của Chúa Giêsu, thì đó là một cái gì tự động.”

 


Trong bài báo ấy, John bày tỏ hy vọng rằng di sản của ông để lại sẽ là “một thí dụ cho thấy một môn đệ của Chúa Giêsu là người như thế nào.”

 


Năm 2018, ông được giải thưởng “Kẻ Bé Mọn Nhất trong Các Anh Em của ta” của Hội Bác Ái Vinh Sơn.  Năm 2019, Hội Bác Ái Vinh Sơn tôn vinh ông bằng cách đặt ra một giải thưởng đặc biệt về lãnh đạo mang tên ông để cấp cho một lãnh đạo xuất chúng mỗi năm.

 


Trong mấy giờ cuối cùng McGinn ở bên cạnh cha, bà hỏi cha có muốn chia sẻ điều gì không.

 


Đến lúc đó, ông nói khó khăn lắm rồi,” bà nói, “nhưng ông cũng trả lời, “Bảo người ta phụng sự Chúa bằng cách phục vụ tha nhân.’”

 


Ông bà Morford để lại năm người con, sáu người cháu, một đứa chắt và nhiều họ hàng xa và bạn bè. Lễ tưởng niệm sẽ được loan báo sau khi những hạn chế vì COVID - 19 được bãi bỏ, bà McGinn cho biết.



Vũ Vượng dịch