7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Cập Nhật Tình Hình Đại Dịch Coronavirus, 15 Tháng Năm, 2020



Văn bản này nhằm cập nhật hướng dẫn mới nhất của Tổng Giáo Phận Seattlle về đại dịch coronavirus và những bước các cộng đoàn cần thực hiện nhằm giúp ngăn ngừa sự lây lan của coronavirus. Chúng tôi sẽ cập nhật hướng dẫn này theo yêu cầu của Sở Y Tế Tiểu bang Washington và các viên chức phụ trách y tế địa phương.

 

Theo chỉ thị của Đức Tổng Giám Mục về việc tạm ngưng Thánh lễ có sự tham dự của cộng đoàn, mọi người cần biết mình không buộc phải tham dự Thánh lễ cho đến khi mối nguy hiểm dịch bệnh coronavirus được giảm bớt và được cử hành các Thánh lễ trở lại. Tuy nhiên, chỉ thị này không bao hàm việc đóng cửa nhà thờ, mà vẫn mở cửa cho giáo dân cầu nguyện riêng.

 

Trong thời gian này, các linh mục chính xứ vẫn làm các việc mục vụ khẩn cấp, họp nội bộ, xức dầu bệnh nhân, v.v. Cuối cùng, chúng ta muốn hạn chế sự lây lan của coronavirus và bảo vệ những người dễ bị tổn thương trong cộng đoàn chúng ta, đồng thời vẫn phục vụ những nhu cầu của anh chị em trong giáo xứ.

 

Thống đốc Tiểu bang Inslee đã đưa ra hướng dẫn mới nêu rõ cách thức làm thế nào Tiểu bang Washington mở cửa trở lại. Cụ thể, Thống đốc sử dụng những dữ liệu mới nhất để xác định khi nào bắt đầu cho từng giai đoạn. Nếu mọi việc tốt đẹp, mỗi giai đoạn sẽ kéo dài khoảng 3 tuần. Tuy nhiên, các giai đoạn cũng có thể kéo dài hơn nếu việc lây lan của virus tăng lên. Đây là dự kiến việc mở cửa theo các giai đoạn:

 

·       Giai đoạn 1 – hiện đang ở giai đoạn này (cho phép tham dự các sinh hoạt tín ngưỡng theo kiểu “ngồi tham dự trong xe” - không bao gồm các Thánh lễ Công Giáo)

·        Giai đoạn 2 – bắt đầu sớm nhất vào 26 Tháng Năm (các nhóm 5 người được tham dự với điều kiện phải giữ giãn cách)

·        Giai đoạn 3- bắt đầu sớm nhất vào 16 Tháng Sáu (các nhóm tối đa 50 người được tham dự với điều kiện phải giữ giãn cách)

·        Giai đoạn 4- bắt đầu vào 7 Tháng Bảy là sớm nhất (các nhóm trên 50 người được tham dự với điều kiện phải giữ giãn cách)

 

Các giám mục tại Washington đang làm việc trực tiếp với Văn phòng Thống đốc qua cơ quan Đại hội Công giáo Tiểu bang Washington. Quý Đức cha đã tham dự các cuộc họp liên tôn với Thống đốc và đệ trình phác thảo những hướng dẫn về việc làm thế nào cử hành các Thánh lễ trở lại. Khi những đề nghị này được chấp thuận, sẽ công bố ngay. Trong khi chờ đợi, xin xem hướng dẫn hiện tại dưới đây:

 

Nguồn tham khảo dành cho các Gia đình

Chúng tôi hiện có loạt nguồn tham khảo dành cho các gia đình đang ở nhà. Xin truy cập website At Home with Faith để dùng hằng tuần.

 

Giữ giãn cách

Hiện thời, yêu cầu mọi người cách xa nhau 6 feet khi vào khu vực nhà thờ. Rất mong mọi người sử dụng khẩu trang trong giai đoạn này để bảo vệ mọi người không bị lây nhiễm coronavirus.

 

Tham dự cử hành Phụng vụ theo kiểu ngồi trong xe

Mặc dù Thống đốc Inslee đưa việc “ngồi trong xe tham dự lễ nghi tôn giáo” vào kế hoạch mở cửa lại Giai đoạn 1, nhưng Tổng Giáo Phận Seattle sẽ không cử hành bất cứ Thánh lễ nào theo kiểu ngồi trong xe tham dự. Hướng dẫn này không cho phép người tham dự ra khỏi xe để Rước lễ. Do đó chúng ta sẽ tiếp tục các Thánh lễ trực tuyến livestream cho đến khi có thể cử hành các Thánh lễ một cách trọn vẹn và trang nghiêm.

 

Tuy nhiên, chúng tôi đã chứng kiến việc áp dụng thành công kiểu “xưng tội ngồi trong xe”, nên có thể áp dụng tại Tổng Giáo Phận chúng ta. Dựa trên hướng dẫn Giai đoạn 1, có thể áp dụng kiểu “xưng tội ngồi trong xe” tại những nơi có người không thể ra khỏi xe và có thể quảng bá điều này cho giáo xứ của quý Cha.

 

Thánh lễ trực tuyến livestream và các Nguồn Tham khảo online

Dựa trên hướng dẫn mới đây và tham khảo các vị chức trách các tôn giáo trong vùng, có thể cử hành các Thánh lễ có tối đa 8 người, kể cả linh mục. Xin bảo đảm không có ai dễ bị tổn thương và mọi người tham dự đều khỏe mạnh và giữ giãn cách.

 

Chúng tôi mong các giáo xứ vẫn phát trực tuyến livestream Thánh lễ hằng ngày và Thánh lễ Chúa nhật và chia sẻ các nguồn tham khảo giáo lý đức Tin online. Điều này giúp cho cộng đoàn của quý Cha vẫn giữ liên lạc với nhau và đáp ứng nhu cầu tinh thần của mọi người trong giáo xứ của mình. Nhiều nguồn tham khảo đã được đăng trên website của Tổng Giáo Phận để giúp quý Cha và anh chị em. Nếu quý Cha và anh chị em cần sự hỗ trợ, xin liên lạc với Helen McClenahan tại Văn phòng Truyền thông, địa chỉ Helen.McClenahan@seattlearch.org.


Ngoài ra, Đức Tổng Giám Mục Etienne hằng ngày đều dâng Thánh lễ phát trực tuyến livestream lúc 8:30 a.m. trên Kênh Vimeo Channel của Tổng Giáo Phận Seattle, đồng thời trên trang Facebook của Tổng Giáo Phận. Đức cha Elizondo cũng sẽ dâng Thánh lễ livetream hằng ngày bằng tiếng Spanish lúc 8:30 a.m. và Thánh lễ Chúa nhật lúc 11:30 a.m. tại trang Hispanic Ministry Facebook, địa chỉ @CatolicosNW.


Giờ mở cửa nhà thờ
Chúng ta cần bảo đảm việc anh chị em giáo dân có thể đến nhà thờ cầu nguyện trong không gian linh thánh. Việc mở cửa nhà thờ để cầu nguyện riêng thì tùy theo quyết định của linh mục chính xứ. Để mở cửa nhà thờ, cần tuyệt đối tuân theo các yêu cầu sau đây:


  • Phải có một người không dễ bị tổn thương (nhân viên giáo xứ hoặc thiện nguyện viên) có mặt vào tất cả các giờ nhà thờ được mở cửa. Điều này cần phải có một lịch trình mới đối với nhà thờ chỉ mở cửa vài giờ mỗi ngày, hoặc chỉ mở cửa vài ngày trong tuần.

  • Vị này phải bảo đảm việc giữ giãn cách 6 feet và phải khử trùng đúng cách những nơi đã được anh chị em giáo dân chạm vào.

 

Nếu không đáp ứng được những yêu này, giáo xứ nên hướng dẫn giáo dân đến nhà thờ Công Giáo khác trong vùng có môi trường thuận lợi hơn. Như vậy cần có sự cộng tác giữa các giáo xứ nhằm bảo đảm cho anh chị em giáo dân trong khu vực có nơi cầu nguyện.

 

Lịch Chầu Thánh Thể và “Linh Mục Sẵn Sàng Giúp Mục Vụ”

Xin lưu ý: không thể tổ chức những giờ chầu Thánh Thể (có đặt Mình Thánh Chúa) có sự tham dự của cộng đoàn, vì như vậy là tạo ra một “sự kiện” và có thể lôi kéo giáo dân ở nhà đến tham dự tại nhà thờ (đi ngược lại chỉ thị của thống đốc). Thay vào đó, chúng ta sẽ công bố các giờ nhà thờ mở cửa cho giáo dân đến cầu nguyện riêng và đương nhiên có thể gặp cha sở khi có nhu cầu thiêng liêng hoặc vì có việc mục vụ khẩn cấp. Xin báo cho các giao dân được biết cách nào có thể gặp cha sở và nếu cần thì sắp xếp lịch hẹn gặp.

 

Xưng tội

Chúng tôi muốn tạo cho mọi người có dịp được sống Bí tích Hòa giải. Việc ban bí tích này là phương cách quan trọng và cốt yếu chúng tôi mang lại ơn chữa lành và tình yêu nhân hậu của Thiên Chúa. Dù chúng ta đang ở vào tình trạng báo động cao về y tế, nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để ban phép giải tội tập thể. Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục ban Bí tích Hòa giải riêng cho từng người mà thôi.

 

Xin nhắc lại, việc xưng tội phải được thực hiện trực tiếp từng cá nhân. Không được phép xưng tội qua phương tiện truyền thông điện tử, gồm có điện thoại, FaceTime hoặc các phương tiện video hoặc hội họp từ xa khác.

Để giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, chúng tôi yêu cầu lưu ý những hành động sau đây mà mọi người đều quan tâm về khả năng có thể truyền nhiễm coronavirus:


  • Tạm thời dời tòa giải tội nếu đã được đặt ở một chỗ chật chội và sắp xếp xưng tội ở một phòng rộng rãi hơn hoặc một nơi bên ngoài nếu vẫn bảo đảm việc giữ bí mật những trao đổi trong tòa giải tội.


  • Chúng tôi yêu cầu, nếu có thể thì dùng màn che để ngăn cản không khí lưu truyền giữa linh mục và người xưng tội. Người xưng tội vẫn thường chọn cách xưng tội không thấy mặt.

  •  Bảo đảm giữ khoảng cách ít nhất 6 feet giữa linh mục và người xưng tội.

  • Chúng tôi khuyên dùng loại ghế không có tay dựa hoặc dùng nước khử trùng làm sạch các tay dựa giữa hai lần dùng. Quý Cha cũng có thể xem xét việc ban bí tích Hòa giải theo cách người xưng tội đứng nhằm bảo đảm khoảng cách đúng quy định và giảm các bề mặt có tiếp xúc.

 

Thăm mục vụ người an dưỡng tại gia, điều trị tại bệnh viện hoặc cách ly để xét nghiệm dịch

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hiện diện chừng nào có thể bên những người đang sống trong những hoàn cảnh ấy vào lúc này vì họ đang thấy mình bị bỏ rơi hoặc cô độc trong lúc khốn khó. Họ phải được biết đến tình yêu của Chúa Giêsu nhờ chúng ta. Chúng ta hãy nhớ lại những lời Chúa Giêsu nói rất rõ ràng khi dạy chúng ta những mối thương người về phần xác:

 

“Ta trần trụi, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.” Matthêu 25:36

 

Đức Tin đòi chúng ta phải tiếp tục sứ vụ của Chúa Giêsu – gồm có xức dầu bệnh nhân – và bảo đảm tuân theo mọi trình tự thích hợp do bệnh viên đưa ra. (Hỏi phòng y tá trước khi vào các phòng bệnh nhân nếu có bất kỳ thắc mắc nào). Ngoài ra chúng ta sẽ tiếp tục việc chăm sóc mục vụ những người đang an dưỡng tại gia hoặc đang được cách ly để xét nghiệm.

 

Tuy nhiên, có những điểm chính cần lưu tâm:

  •  Nếu có thừa tác viên nào không muốn thực thi sứ vụ này -vì bất cứ lý do gì- đều được miễn bằng cách liên lạc với vị phụ trách của họ. Vị phụ trách (OVC, Linh mục Chính xứ, hoặc điều hành giáo xứ) cần bảo đảm có người khác thực thi việc chăm sóc mục vụ cho người đang điều trị tại bệnh viện, an dưỡng tại nhà, hoặc đang cách ly xét nghiệm. Không thể để đình trệ việc mục vụ này mà không báo lại cho các vị hữu trách cấp trên và cần được theo dõi cách thích hợp.

  • Một lưu ý đặc biệt hữu ích là: trước khi đến thăm những người đang an dưỡng tại gia, cần gọi điện thoại để biết họ có thể đón tiếp được không. Việc chủ động liên lạc sẽ cho biết đích xác các cá nhân và các gia đình có muốn được đến thăm không.

  • Điều quan trọng nhất là tất cả những người đến thăm những người đang an dưỡng tại gia phải thực hiện các biện pháp vệ sinh cao nhất, gồm việc rửa tay kỹ lưỡng, khi thực thi sứ vụ.

  •  Nếu quý Cha chuẩn bị đến thăm một người đang có những triệu chứng -hoặc nếu quý Cha được mời đi xức dầu cho một người nhiễm coronavirus trong tình trạng đang an dưỡng tại nhà- xin đến gặp Nick Schoen, người đã chuẩn bị nhiều bộ dùng đi Xức dầu dành cho các linh mục huấn luyện tại các giáo hạt. Bộ chuyên dùng này gồm các thiết bị bảo vệ cá nhân phù hợp (khẩu trang, găng tay, bảo vệ mắt, áo choàng) phải mặc vào. Nếu quý Cha được mời đi bệnh viện và có những thắc mắc gì, xin liên lạc với Joe Cotton thuộc ban Mục vụ Bệnh viện tại địa chỉ Joe.Cotton@seattlearch.org.

  • Bất cứ thừa tác viên nào đã có tiếp xúc gần gũi mà không được bảo vệ với một người đã nhiễm coronavirus (do không theo các hướng dẫn trên) thì phải tự cách ly trong hai tuần và tuân theo những hướng dẫn của Sở Y Tế Tiểu bang Washington: https://www.doh.wa.gov/Emergencies/Coronavirus


  • Các thừa tác viên có thể gặp các trường hợp bị từ chối không cho vào các cơ sở - điều này đang xảy ra tại các cơ sở điều dưỡng. Trong trường hợp này, chúng tôi đề nghị quý Cha nên gọi trực tiếp cho các cá nhân và cùng cầu nguyện với họ:

 

Lạy Đức Chúa Giêsu, con tin thật Chúa đang ngự trong Phép Mình Thánh. Con kính mến Chúa trên hết mọi sự, cùng ước ao được rước Chúa ngự vào linh hồn con. Nhưng bây giờ con không thể rước Chúa qua phép bí tích, thì xin Chúa ngự vào linh hồn con cách thiêng liêng, thì chẳng khác gì Chúa đã ngự thật vào lòng con. Con xin ẵm lấy, và hợp làm một cùng Chúa cho trọn. Xin Chúa đừng để con lìa xa Chúa bao giờ. Amen.

 

Ngân hàng Thực phẩm

Nhiều giáo xứ đang điều hành các ngân hàng thực phẩm hoặc các dịch vụ lương thực cho mọi người trong các cộng đoàn chúng ta, được coi là thiết yếu trong chỉ thị của Thống đốc. Do đó, chúng tôi đề nghị các giáo xứ tiếp tục công việc quan trọng này trong sứ vụ của chúng ta. Tuy nhiên, bất cứ ai làm việc hoặc là thiện nguyện viên của giáo xứ không được là người dễ bị tổn thương. Mỗi giáo xứ đều sẽ cần đến các thiện nguyện viên tình nguyện, không phải là người dễ bị tổn thương, để giữ cho các ngân hàng thực phẩm được duy trì vào lúc này. Ngoài ra, nhiều giáo xứ có quyên góp thực phẩm trong Thánh lễ Chúa nhật. Hiện các Thánh lễ đang tạm ngưng, xin quý Cha công bố thời gian và địa điểm khác để thu nhận các đóng góp thực phẩm. Cũng vậy, xin nhớ giữ khoảng cách và các thiện nguyện viên nhớ đeo khẩu trang.

 

Rửa tội và lễ cưới

Chỉ thị này yêu cầu dời tất cả các cuộc tụ họp trong đó có lễ cưới và rửa tội. Chỉ trừ việc rửa tội riêng trong trường hợp nguy tử.

 

Lễ an táng và nghĩa trang

Theo chỉ thị, tất cả các Thánh lễ an táng đều được hoãn lại. Chúng tôi đề nghị chờ sắp xếp lịch dâng Thánh lễ tưởng niệm với gia đình sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ. Ngoài ra, Hiệp hội các Nghĩa trang Công giáo chỉ thực hiện các dịch vụ mai táng cho tối đa năm (5) gia đình.

 

Thêm sức

Do tình hình hiện nay, tất cả các ứng viên Thêm sức đều được miễn những yêu cầu đã được đưa ra năm nay – nhất là việc tĩnh tâm. Chúng tôi sẽ xúc tiến việc ban phép Thêm sức cho các ứng viên dựa trên đề nghị của Cha chính xứ về việc chuẩn bị sẵn sàng của từng ứng viên. Mặc dù còn quá sớm để biết tình hình này sẽ ảnh hưởng đến các lễ thêm sức ra sao, nhưng chúng tôi cũng đề nghị hai chọn lựa:


  • Các Cha chính xứ có thể liên lạc với Kimberly thuộc văn phòng Đức Tổng Giám Mục để sắp xếp lại lịch trình muộn hơn vào mùa hè.


  • Các ứng viên thêm sức có thể liên lạc với các giáo xứ lân cận để sắp xếp lịch trình lãnh nhận bí tích Thêm sức vào cuối mùa xuân này. Chắc chắn các giáo xứ sẽ thông cảm với hoàn cảnh bất thường của tình hình năm nay.

 

Các Thánh lễ ngoại lịch cho các Nhu cầu khác nhau

Theo Huấn thị Tổng quát Sách lễ Roma (GIRM số 374), Đức Tổng Giám Mục Etienne ban phép các linh mục thuộc Tổng Giáo Phận Seattle được cử hành các Thánh lễ ngoại lịch cho các Nhu cầu khác nhau một cách thích hợp vào các ngày thường Mùa Phục Sinh. Điều này đặc biệt thích hợp đối với các Linh mục Chính xứ muốn cử hành Thánh lễ ngoại lịch cầu cho Bệnh nhân hoặc Thánh lễ ngoại lịch cầu cho bất cứ Nhu cầu nào khác.

 

Rước kiệu

Các cuộc rước kiệu chỉ được phép khi có phép của đức giám mục địa phương (Giáo luật 944.1). Hiện thời, không được tổ chức các cuộc rước kiệu công khai vì rước kiệu là một sự kiện tụ họp đông người. Một cuộc rước kiệu sẽ thu hút đám đông và phủ nhận những nỗ lực liên quan đến việc giữ giãn cách và bảo vệ người dễ bị tổn thương trong cộng đồng.

 

Sổ cầu nguyện cho người qua đời

Tổng Giáo Phận sẽ mở Sổ cầu nguyện cho người qua đời dành cho những ai đã qua đời vì COVID-19 trong Tổng Giáo Phận Seattle. Nếu giáo xứ của quý Cha có người qua đời vì coronavirus, xin gửi tên của họ về cho Nick Schoen (Nicholas.schoen@seattlearch.org) để ghi vào sổ. Ngoài ra, mỗi Thứ Sáu, Đức Tổng Giám Mục Etienne sẽ nhớ đến những người này trong Thánh lễ trực tuyến livestream.

 

Tiếng Chuông Liên Kết

Để nói lên sự liên kết của chúng ta với tất cả những ai đang bị ảnh hưởng vì coronavirus, xin quý Cha chính xứ kéo chuông vào giữa trưa. Lúc đó, xin quý Cha khuyến khích mọi người đọc kinh Truyền tin như một gia đình ngay tại nhà mình và kết thúc bằng Kinh Đức Mẹ Seattle:

 

Kinh Truyền Tin

Xướng: Đức Chúa Trời sai Thánh Thiên Thần truyền tin cho Rất Thánh Đức Bà Maria.
Đáp: Và Rất Thánh Đức Bà chịu thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần.

Kính mừng Maria đầy ơn phúc Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử, Amen.

 

Xướng: Này tôi là tôi tá Đức Chúa Trời.
Đáp: Tôi xin vâng như lời Thánh Thiên Thần truyền.

Kính mừng…  Thánh Maria…

Xướng: Chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người.
Đáp: Và ở cùng chúng con.

Kính mừng…   Thánh Maria…

Xướng: Lạy Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin cầu cho chúng con.
Đáp: Đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.

 

Chúng ta hãy cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban ơn Chúa xuống trong linh hồn chúng con là kẻ đã nhờ lời Thánh Thiên Thần truyền, mà biết thật Chúa Kitô là Con Chúa đã xuống thế làm Người, thì xin vì công ơn Con Chúa, chịu nạn chịu chết trên cây Thánh Giá, cho chúng con ngày sau khi sống lại được đến nơi vinh hiển, cũng vì công nghiệp Chúa Kitô là Chúa chúng con. Amen.

 

Nhớ Cầu Nguyện


Các tín hữu Công Giáo luôn liên kết với nhau trong cầu nguyện lúc có dịch bệnh qua mọi thời đại, ban bí tích cho bệnh nhân, hiện diện bên người hấp hối và mai táng người qua đời. Mong sao chúng ta hôm nay cũng hãy thực thi những việc mến Chúa yêu người như vậy. Những lúc như thế này, chúng ta có dịp sống điều Chúa Giêsu đã truyền phải yêu mến Chúa và những người lân cận. Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho mọi người đang tham gia – nhất là khi chúng ta tiếp tục hành trình Mùa Chay.

 

Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc chúng ta hãy đến với những cộng đoàn và cầu nguyện trong sự liên đới với Giáo Hội hoàn vũ. Ngài nói:

 

“Chúng ta cũng hãy cầu xin Chúa cho các linh mục, để các ngài được thêm can đảm đi đến với những bệnh nhân, mang đến cho họ sức mạnh của lời Chúa và bí tích Thánh Thể, và đồng hành với các nhân viên y tế và các thiện nguyện viên trong công việc họ đang làm.”

 


Yêu Người Lân Cận


Hiện mọi người sẽ dành thêm thời giờ sống ở nhà. Đây cũng là lúc người tín hữu Công Giáo biểu lộ tình yêu của Đức Kitô hơn bao giờ hết. Đây là một số ý tưởng thể hiện tình yêu ấy:

 

  • Mở rộng việc tiếp xúc bằng cách gọi điện thoại đến những người hàng xóm đang an dưỡng tại nhà và những người đang ở các nhà hưu dưỡng tại địa phương để đồng hành với họ trong tinh thần.


  • Đề nghị cầu nguyện qua điện thoại.


  • Ngỏ ý đi cửa hàng tạp hóa mua đồ cho những người đang cần phải ở nhà.


  • Những người vô gia cư trong khu vực sẽ chịu cảnh đói hơn nữa trong khi các nhà hàng địa phương và các công ty cung cấp thực phẩm bắt đầu giảm việc chuẩn bị các bữa ăn. Gia tăng việc đóng góp cho các ngân hàng thực phẩm địa phương, cho cơ quan Công Giáo Phục vụ Cộng đồng (Catholic Community Services), và Hội St. Vincent de Paul


  • Xem xét việc hiến máu hoặc huyết tương


  • Mua phiếu xăng cho nhà hưu dưỡng địa phương hoặc các nhân viên y tế bệnh viện và gửi các phiếu xăng tại quầy tiếp tân như một món quà cám ơn của giáo xứ tại địa phương.

 

(Khổng Thành Ngọc dịch)