7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

CHÚA GIÊSU ĐI VÀO THẾ GIỚI BẤT HOÀN HẢO CỦA CHÚNG TA



 

Bài của Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san Northwest Catholic tháng 12, nhân dịp Lễ Giáng Sinh 2020.


 

Chúa Giêsu sinh ra để kiện toàn lời hứa của Chúa với vua David rằng ngài sẽ thiết lập một vương quốc bất tận. Chúa Giêsu, con Thiên Chúa, đến để chữa lành những vết thương của tội lỗi và chia rẽ, để hất những kẻ quyền thế khỏi ngai vàng, và nâng cao những kẻ bé mọn.


 

Đúng như Chúa Giêsu đã đến với một thế giới bất hoàn hảo, ngài vẫn còn đến trong thế giới và cuộc đời bất hoàn hảo của ta, để cho ta được hy vọng, mặc dù  ta không sống đời hoàn hảo, và sống trong một thế giới quá nhiều chia rẽ, lãnh đạm và bạo lực.


 

Trong Mùa Vọng và mùa Giáng Sinh này, ta hãy mở rộng cuộc đời đón Chúa, nhìn nhận ta cần có một đấng cứu thế. Ta khiêm nhường xin Đức Mẹ Đầy Ơn Phước trao Chúa Giêsu cho ta.


 

Những bài đọc trong những ngày cuối Mùa Vọng nhắc nhở ta những biến cố dẫn tới sự ra đời của Chúa Giêsu. Trong những Phúc Âm của Thánh Matthêu và Thánh Luca, ta khám phá ra kế hoạch vĩ đại của Chúa là đấng muốn chiếm lĩnh sự chú ý, óc tưởng tượng, trái tim và cuộc đời của ta – nói vắn tắt là chiếm lấy tình yêu của ta.


 

Trong những bài trình thuật Phúc Âm này, có một sự tương tác vĩ đại giữa trời và đất. Những thiên thần, các sứ thần của Chúa nói chuyện - với Giuse và Maria, với Zecharia, với các mục đồng và các nhà đạo sĩ. Trong những cuộc gặp gỡ thần thánh này, Maria và Zechariah đáp lại bằng những thánh vịnh tán tụng mỹ miều mà ngày nay giáo hội vẫn còn cao rao mỗi ngày. Các thiên thần hát lên những bài ca tán tụng và ngợi khen Con Thiên Chúa mới sinh. Những thánh vịnh này thay mặt cho địa cầu và tất cả chúng sinh để đáp lại những cách thức huyền nhiệm và kỳ diệu mà Chúa vẫn còn dùng để nói truyện với ta ngày nay.


 

Cũng như đời sống của Giuse, Maria, Zachariah, Isave, các mục đồng và các nhà đạo sĩ đã chuyển hướng bời những cuộc gặp gỡ với Chúa và các thiên sứ của ngài, Chúa đang đòi chúng ta nhìn nhận sự hiện diện của ngài nơi Con Chúa giáng trần và chuyển hướng đời ta qua việc hoán cải đời sống.


 

Mỗi nghi lễ Thánh Thể, mỗi cảnh Giáng Sinh đều tìm cách nói lên đúng ý nghĩa của đêm Giáng Sinh, kêu gọi toàn thể chúng sinh trên địa cầu khiêm nhường thờ lạy vị Tân Vương. Ta được kêu gọi mở rộng cõi lòng, đời sống, mở rộng vòng tay đón tiếp Đấng Kitô trong hy vọng, để khám phá phẩm giá của mình và phẩm giá của bất cứ ai khác.


 

Cũng như Chúa Giêsu đã đi vào một thế giới bất hoàn hảo, ngài vẫn còn đi vào thời đại và đời sống bất hoàn hảo của chúng ta.

 


Trong Chúa Kitô, trời và đất đã được hợp nhất, Chúa đã mặc lấy xác phàm, ánh sáng tỏa chiếu  vào cảnh tối tăm của chúng ta, ơn cứu độ đã lật đổ quyền lực của tội lỗi, hy vọng thay thế cho thất vọng, mắt ta ngước lên, tâm hồn được nâng cao, những cuộc đời trì trệ được đổi mới hướng  vào một mục tiêu nhất định, giao ước của chúng ta với Chúa được đổi mới và trường tồn bất tận, và ta có thể kết hợp với Chúa và anh em.

 


Trong dịp lễ Giáng Sinh này tôi cầu xin Chúa chí ái đến thăm anh chị em và gia đình, khi mọi người đã tái cảm nhận được sự hiện diện và tình yêu nồng nàn của ngài. Nguyện xin mỗi người trong anh chị em được ơn đón nhận ngài với ân tình sâu xa.

 


Nhờ Đức Mẹ Đầy Ơn Phước và thánh cả Giuse, nguyện xin mỗi người trong anh chị em đều biết hợp tác, với lòng khiêm nhường và quảng đại, vào ý muốn và kế hoạch của Chúa trong đời sống của mỗi người.

 


Xin anh chị em nhớ tôi luôn gần gũi anh chị em trong tình yêu, và nhất là chớ quên tình yêu của Thiên Chúa đối với mỗi người chúng ta qua Chúa Giêsu Kitô.

 


Cầu chúc anh chị em bình an và lễ Giáng Sinh thật vui mừng!


 

Vũ Vượng dịch