7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

THEO ĐUỔI GIẤC MƠ LỚN, KHÔNG CHỊU THUA, ĐÓ LÀ LỜI ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI VỚI GIỚI TRẺ

Pope Francis looks on as youth from Panama hand over the World Youth Day cross to their Portuguese peers at the end of Pope Francis’ Mass for the feast of Christ the King in St. Peter’s Basilica at the Vatican Nov. 22.
CNS/VINCENZO PINTO, REUTERS POOL

 

Dream big, don’t settle for less, Pope tells young people

 


Bài của Junno Arocho Estives/Catholic News Service, đăng lại trên báo điện tử Northwest Catholic ngày 23 tháng 11, 2020. Những tư tưởng và lời nói trong sáng nhẹ nhàng của đức Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể giúp các bạn trẻ tạm quên đi bầu không khí ngột ngạt do những kênh truyền thông một chiều gây ra, và không bao giờ quên mất những lý tưởng cao đẹp về tình yêu và bác ái của đời sống Kitô hữu, nhất là trong Mùa Lễ Tạ Ơn này.


 

 Vatican City - Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: giới trẻ ngày nay không được bỏ phí đời sống để mơ ước những điều nhảm nhí, chỉ cho ta một chốc lát vui thú mau qua, nhưng hãy khao khát sự vĩ đại mà Chúa muốn dành cho họ.

 

Trong khi cử hành Thánh Lễ Chúa Kitô Vua ngày 22 tháng 11, đức giáo hoàng nói với giới trẻ rằng Chúa “không muốn chúng ta thu hẹp những chân trời của mình lại hay dừng xe đứng lại trên con đường đời,” trái lại ngài “muốn chúng ta phải táo bạo vui mừng lao tới những mục tiêu cao cả.”

 

“Chúng ta không được tạo nên để mơ tưởng những chuyến đi du ngoạn hay những cuộc vui cuối tuần, nhưng để làm cho những giấc mơ của Chúa thành sự thật trên đời này.” Rồi ngài nói tiếp, “Chúa đã cho ta khả năng mơ ước, để có thể ôm ấp sự tốt đẹp của cuộc đời.”

 

Vào cuối lễ, những thanh niên đến từ Panama, nước chủ nhà của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2019, đã trao cây thánh giá biểu tượng của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới cho các bạn trẻ đến từ Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha (Portugal) là nơi sẽ nhóm họp (giới trẻ) quốc tế được dự tính sẽ diễn ra vào tháng tám 2023.

 

Lễ chuyển giao lúc đầu được ấn định vào ngày 5 tháng 4, Chủ Nhật Lễ Lá, nhưng đã được hoãn lại vì những lệnh đóng cửa và cấm du hành để ngăn chặn sự lan tràn của siêu vi corona.

 

Trong bài giảng đức giáo hoàng đã suy niệm về bài Phúc Âm ngày hôm ấy, của Thánh Matthew, trong đó Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng ai làm cho những kẻ bé mọn nhất một việc tốt là làm cho chính ngài.

 

Giáo Hoàng Phanxicô nói những việc từ thiện như cho kẻ đói ăn, tiếp đón người xa lạ, thăm người đau yếu, hay kẻ tù đầy nằm trong danh sách những quà tặng của Chúa Giêsu cho tiệc cưới đời đời mà ngài sẽ chia sẻ với chúng ta trên thiên đàng.

 

Ngài nói lời nhắc nhở này, đặc biệt dành cho các bạn trẻ trong khi các bạn đang cố gắng thể hiện những giấc mơ trên đời.

 

Ngài cũng giảng giải rằng nếu các bạn trẻ ngày nay mơ tưởng “vinh quang thực sự, không phải thứ vinh quang của thế giới chóng qua này, thì những công việc bác ái là con đường phải theo, bởi vì những việc làm ấy “làm cho Chúa được vinh quang hơn bất cứ điều gì khác.”

 

“Đời sống, rồi ta sẽ thấy, là thời gian để có những lựa chọn mạnh mẽ, quyết liệt và bền vững muôn đời,” rồi đức giáo hoàng nói tiếp, “những lựa chọn tầm thường dẫn đến một đời sống tầm thường, những lựa chọn vĩ đại dẫn đến một cuộc đời vĩ đại. Thật vậy, lựa chọn thế nào, sẽ được thế ấy, hoặc tốt hơn hay xấu hơn.”

 

Bằng cách lựa chọn Thiên Chúa, các bạn trẻ có thể lớn lên trong tình yêu và hạnh phúc, ngài nói thế. Nhưng người ta chỉ có thể có một cuộc đời đầy đủ “nếu biết cho đi.”

 

“Chúa Giêsu biết nếu chúng ta chỉ biết có mình và thờ ơ lãnh đạm, ta sẽ bị tê liệt, nhưng nếu ta biết hy sinh cho người khác, ta sẽ trở thành tự do.” Ngài nói vậy.

 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng cảnh giác ta về những trở lực phải đối phó khi hy sinh vì người khác, nhất là thói “say mê tiêu dùng,” có thể làm cho tim ta chết ngộp vì những đồ thừa thãi.

 

“Ngưới ta có thể thấy say mê khoái lạc là cách duy nhất để né tránh những khó khăn rắc rối, nhưng nó chỉ có thể trì hoãn mà thôi.” rồi đức giáo hoàng lại nói, “ Chú trọng quá nhiều đến quyền lợi có thể đưa ta đến chỗ lơ là trách nhiệm của ta đối với người khác. Lại có một sự hiểu lầm lớn về tình yêu,vì tình yêu rộng lớn hơn những cảm xúc mãnh liệt. Trên hết và trước hết nó là một món quà, một lựa chọn và một hy sinh.”



Vũ Vượng dịch