7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

THƯ CỦA ĐỨC GIÁM MỤC DANIEL MUEGGENBORG VỀ NHỮNG HẠN CHẾ MỚI TRONG BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA SIÊU VI CORONA


 

Sau khi văn phòng Thống Đốc loan báo bảng hướng dẫn mới trong việc phòng chống Covid-19, Đức Giám Mục Daniel đã gửi thư cho các cha sở và những người trách nhiệm về việc này. Áp dụng vào sinh hoạt các giáo xứ hin nay, không thấy có nhiều thay đổi quan trọng lắm. Tuy nhiên cũng nên đọc kỹ một số điều được lưu ý sau đây trong bài trích dịch lá thư này.


 

Ngày 16 tháng 11, 2020


Thưa quý cha, thy sáu và nhân viên điều hợp mục vụ:


Xin cảm ơn từng người trong quý vị về tất cả những gì quý vị đang làm. Chúng ta đang phải đối mặt với những thử thách to lớn và vẫn tiếp tục phục vụ sứ mạng và giáo dân. Sức mạnh và lòng nhẫn nại của quý vị thật xuất sắc và là nguồn khích lệ cho tôi.

…………………………..

………………………….

Chúng tôi biết ơn những nhà chức trách dân sự rất nhiều. Họ đã nhận rõ sức mạnh tinh thần là  quan trọng và không ngăn cấm việc thờ phượng công cộng trong bản hướng dẫn mới được công bố ngày hôm qua. Tôi tin rằng chúng ta được hưởng ngoại lệ này trong bảng siết chặt sinh hoạt mới (new restrictions) của ông thống đốc là nhờ vào tinh thần trách nhiệm trong việc tuân hành những tiêu chuẩn an toàn rất cao của chúng ta. Bản hướng dẫn mới sẽ có hiệu lực từ nửa đêm nay, Thứ Hai, 16 tháng 11. Có một số những đoạn có ảnh hưởng đến sinh hoạt giáo xứ.


  • Các nghi lễ tôn giáo được giới hạn vào 25 phần trăm khả năng dung nạp của tòa nhà, hay không quá 200 người, con số nào ít hơn thì áp dụng.


    • Thế nghĩa là một số giáo xứ đang trong giai đoạn 3 sẽ phải tụt xuống 25 phần trăm khả năng dung nạp, nhưng với nhiều giáo xứ đang trong giai đoạn 2, thì không có thay đổi gì.


  • Cộng đoàn/người tham dự lúc nào cũng phải mang khẩu trang, vì như thế sẽ làm chậm lại sự lan tràn của siêu vi trong không khí.


  • Cộng đoàn không được hát chung. Không ca đoàn, ban nhạc nào được trình diễn trong nghi lễ. Hát hay trình tấu solo thì được phép. Người hát solo có thể được một người đệm đàn mà thôi


    • Trong thánh lễ, cũng như hôn lễ hay tang lễ có thể có một nhạc cụ và một người hát. Cả hai phải mang khẩu trang mọi lúc. Đây là điều khác biệt với bản hướng dẫn trước. Có nghĩa là tất cả những người hát phải đeo khẩu trang khi hát trong thánh lễ.


  • Đám cưới và đám tang: các nghi lễ không được quá 30 người. Những buổi tiếp tân, canh thức, và những tụ tập tương tự ở trong nhà (kèm theo những nghi thức này) đều bị cấm.


    • Chúng ta sẽ tiếp tục cử hành những lễ cưới, lễ tang với không quá 30 người.


  • Tất cả những buổi họp không cần phải có mặt thực sự đều phải làm trên mạng. Xin nhớ những buổi họp mặt thực sự để sinh hoạt đức tin không bị cấm.


Dựa trên bản hướng dẫn của ông thống đốc, cần phải ghi nhớ một số điều khác nữa:


  • Vào lúc này xin hủy bỏ bất cứ sinh hoạt tôn giáo nào ở trong nhà th, những sinh hoạt không được coi là nhiệm tích, với sự tham dự thật sự của người ta. Nghĩa là những truyền thống như hát thánh ca Giáng Sinh hay hoạt cảnh Giáng Sinh phải được bãi bỏ hay chỉ làm trên mạng.


  • Những nghi thức nhiệm tích ở trong nhà th, như thánh lễ, chầu Thánh Thể và các nghi thức thống hối mùa vọng có thể được tiếp tục với tất cả những biện pháp an toàn hiện hành.


  • Nếu muốn cử hành thánh lễ ngoài trời, xin cứ tiếp tục vì không có thay đổi gì mới.


  • Tiếp tục cấm ăn uống tại bất cứ buổi lễ nào.


Xin cảm ơn trước về tất cả những việc làm và sự chú tâm của quý vị về sự an toàn và an lạc của giáo dân. Ta phải tiếp tục đề cao những biện pháp an toàn và làm mẫu cho thấy các nghi lễ thờ phượng có thể được an toàn bằng cách nào. Những biện pháp an toàn này không những giúp ta giảm bớt sự lây lan của siêu vi, mà còn biểu lộ tình yêu đối với người lân cận và những người dễ bị lây nhiễm.


Xin nhớ rằng tôi luôn cầu nguyện cho quý vị và cộng đồng giáo xứ - và tất cả những ai bị tác hại bởi thứ siêu vi này. Chúng ta có nhiều gia đình đã phải mất đi những người thân yêu vì nó. Xin nhớ cầu nguyện cho họ.


Xin cầu chúc quý vị mọi điều tốt lành nhất. Tôi luôn cầu cho anh chị em


Ký tên


Giám Mục Daniel H. Mueggenborg


(Vũ Vượng dịch)