7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

TÒA THÁNH BAN ÂN XÁ CHO NHỮNG BỆNH NHÂN DỊCH BỆNH CORONA VÀ NHỮNG NGƯỜI CÔNG GIÁO NÀO CẦU NGUYỆN CHO HỌ


St. Peter’s Basilica. Photo: CNA file photo

 

Holy See Grants Indulgence To Coronavirus Patients and Catholics Who Pray for Them


 

Bài của Hannah Brockhaus/CNS ngày 20 tháng 3, 2020. Trong Thánh Lễ trực tuyến ngày Chúa Nhật 22 tháng 3 vừa qua, Cha Chính Xứ có loan báo sơ qua về ân xá đặc biệt mà Tòa Thánh ban trong dịp thế giới đang lay chuyển vì đại dịch Covid-19. Bản tin này nhằm cung cấp thông tin đầy đủ và cụ thể hơn cho những ai quan tâm.


 

VATICAN CITY – Tòa Ân Xá của Tòa Thánh (Vatican’s Apostolic Penitentiary) đã ban ơn đại xá cho những người nhiễm siêu vi Covid-19 và cho những người chăm sóc, kể cả nhân viên y tế và các thân nhân, và cho những ai cầu nguyện cho họ.

 


Được loan báo vào ngày Thứ Sáu, ơn đại xá được ban cho những người Công Giáo nào  bị nhiễm siêu vi corona và bị cách ly tại nhà hay trong bệnh viện theo lệnh của giới chăm sóc sức khoẻ, nếu họ tham gia trong tinh thần vào việc sùng kính như lần chuỗi mân côi hay ngắm chặng đàng thánh giá.

 


Trên khắp hoàn cầu, những người Công Giáo nào cầu nguyện cho đại dịch sớm chấm dứt, người bệnh được chữa lành, và những người chết được an nghỉ đời đời cũng được ban ân xá, theo sắc chỉ cho biết.

 


Ơn đại xá, tha hết phần phạt vì tội mà ra, phải đi kèm theo sự xa lánh tội lỗi hoàn toàn.

 


Trong trường hợp này, người ta phải làm đủ những điều kiện thông thường của một ân xá là: xưng tội, rước Lễ, và cầu nguyện theo ý đức giáo hoàng và phải có ý chu toàn những điều kiện này càng sớm càng tốt.

 


Theo tòa ân xá, những việc sùng kính khác cũng có thể ban ân xá là: dự lễ trên mạng internet, đọc Kinh Tin Kính, Kinh Lạy Cha, “và một lời kêu cầu thiết tha với Đức Trinh Nữ Maria, dâng cơn thử thách này trong tinh thần xác tín vào Chúa và lòng bác ái với các anh chị em khác”.

 


Những nhân viên chăm sóc sức khoẻ và thân nhân nào gần kề nguy cơ nhiễm bệnh trong khi chăm sóc người bệnh Covid-19 cũng được ban ân xá với những điều kiện y như trên, theo bản tuyên bố, trong đó có nêu lời Chúa Kitô “Không ai có tình yêu lớn hơn là kẻ thí mạng sống mình vì bạn hữu.”

 


Ân xá được ban bởi thẩm quyền tối cao của Đức Giáo Hoàng, bằng một sắc chỉ được ký tên bởi Hồng Y Mauro Piacenza, Giám Quản Tòa Ân Xá.

 


Muốn được nhận ân xá, lúc nào cũng phải tuân theo những điều kiện thông thường, những người Công Giáo không bị bệnh Covid-19, ít nhất phải dâng nửa giờ chầu trước Thánh Thể hay một nửa giờ cầu nguyện với Thánh Kinh, hay lần chuỗi Mân Côi hay lần chuỗi Lòng Thương Xót, “để kêu cầu Thiên Chúa Toàn Năng chấm dứt dịch bệnh, giảm bớt đau đớn cho những người đang đau khổ và ơn cứu độ đời đời cho những ai Chúa đã gọi về với ngài.”

 


Sắc chỉ tuyên bố: “để cho tất cả những ai đang đau khổ vì Covid-19, ngay trong màu nhiệm đau khổ này, có thể tìm lại được ‘chính sự đau khổ cứu rỗi của Đấng Kitô.’”

 


‘Hãy vui mừng trong hy vọng, vững vàng trong đau thương, kiên trì trong lời cầu nguyện’ (Roman 12:12) Những lời này của Thánh Phaolô gửi Giáo Hội Thành Rome vang dội qua suốt dòng lịch sử Giáo Hội và hướng dẫn sự phán đoán của các tín hữu khi phải đối diện với mọi thứ đau khổ, bệnh tật, và tai ương,” bài loan báo ngày 20 tháng 3 viết như vậy.

 


Bài loan báo giải thích: siêu vi corona, đang đe doạ nhân loại, đã làm thay đổi đời sống người ta bằng cách đem tới sự sợ hãi và tình trạng vô định, và sự đau khổ tràn lan về thể chất cũng như tinh thần.

 


“Giáo Hội theo gương của Thầy Chí Thánh, luôn luôn lưu tâm việc trợ giúp người bệnh,” sắc chỉ tuyên bố.

 


Văn kiện này nêu lời nói của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, ngài đã viết trong thông điệp Salvici Doloris rằng giá trị của sự đau khổ của con người “có tính siêu nhiên, vì nó bắt nguồn từ màu nhiệm cứu chuộc loài người của Thiên Chúa, và nó cũng có tính nhân sinh sâu xa, vì trong đau khổ con người tìm thấy chính mình, bản tính nhân loại của mình, nhân phẩm của mình, sứ mạng của mình.”

 


Sắc chỉ lưu ý, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng kêu gọi cầu nguyện liên tục cho những người bị bệnh Covid-19.

 


Ân xá liên quan đến coronavirus cũng được ban cho những người sắp chết, với điều kiện họ được thanh thỏa hợp lệ và thường có thói quen cầu nguyện.


 

Sắc chỉ nói, “Giáo Hội đang cầu nguyện cho những người nhận thấy mình không thể chịu phép xức dầu người bệnh và rước Lễ dẫn đường, phó thác mỗi người và mọi người cho lòng thương xót Chúa nhờ màu nhiệm các thánh thông công.”


 

“Đức trinh nữ Maria đầy ơn phúc, là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Giáo Hội, là Sức Khoẻ của bệnh nhân, nguồn trợ giúp của các Kitô hữu, và Đấng Bầu Cử của chúng ta. Ngài thích đến cứu giúp một nhân loại đau khổ, đẩy lùi xa ta sự độc dữ của cơn đại dịch và sắm sẵn cho ta tất cả những gì cần thiết cho ơn cứu rỗi và thánh hoá chúng ta,” văn kiện này kết luận như vậy.


 

Vũ Vượng dịch