7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

LỄ HIỆN XUỐNG VÀ ĐỜI SỐNG MỚI TRONG CHÚA KITÔ



Pentecost and the Newness of Christ



Bài của Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic, Tháng Năm, 2020.

 

Cũng như Mùa Chay chuẩn bị đưa ta tới Lễ Phục Sinh, mùa Phục Sinh dẫn ta đến Lễ Hiện Xuống một cách tự nhiên.

 

Là những người Công Giáo, chúng ta hiểu rằng Chúa Giêsu sống lại đã chinh phục sự chết và sống mãi trong cõi đời đời. Ta biết ngài dạy rằng tất cả những ai tin vào ngài sẽ không bao giờ chết, rằng ta sẽ được chia sẻ sự sống đời đời của ngài. Và ta tin vào lời hứa của ngài sẽ ở lại với ta mãi mãi, cho đến tận thế.

 

Nhưng ta có thấu hiểu vai trò của Chúa Thánh Thần trong hoạt động của Chúa Giêsu phục sinh chăng?

 

Sau khi sống lại, Chúa hiện ra với nhiều người, đặc biệt nhất là với các tông  đồ. Ngài giải thích cho họ tất cả mọi điều đã nói với họ, trước khi ngài chết và sống lại, giờ đây đã được chu toàn như thế nào.

 

Và ngài nói với họ, “Như đã có lời chép rằng Đấng Messiah sẽ chịu đau khổ và ngày thứ ba sẽ sống lại từ trong kể chết, và rằng họ phải đi khắp các nước, nhân danh ngài mà rao giảng cho mọi người thống hối để được ơn tha tội, bắt đầu từ Jerusalem.

 

Ngài nhắc nhở: họ là những chứng nhân về tất cả những việc làm đầy uy lực này.

 

Rồi Chúa Giêsu nói với các tông đồ hãy chờ đợi để nhận lãnh Chúa Thánh Thần: “Và này đây ta sẽ gửi đến anh em lời hứa của Cha ta, nhưng hãy ở lại trong thành cho đến khi anh em được mặc lấy quyền năng từ trời cao.”

 

Kinh Tin Kính tuyên xưng chúng ta tin Chúa Thánh Thần phát sinh từ Chúa Cha và Chúa Con và được tôn vinh cùng với Chúa Cha và Chúa Con. Các Phúc Âm thường dạy ta về hoạt động của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời và sứ vụ dưới thế của Chúa Giêsu. Vậy có lạ gì đâu khi nói rằng Chúa Thánh Thần đóng một vai trò chẳng kém phần quan trọng trong đời sống của giáo hội và trong mỗi người chúng ta?

 

Lời trích dẫn sau đây từ Thánh Irenaeus giúp ta hiểu rõ hoạt động của Chúa Thánh Thần ngay cả bây giờ:

“Vì vậy Thánh Thần đã hiện xuống trên Con Thiên Chúa, đấng đã trở thành con người, nhờ Thánh Thần, ngài đã làm quen với nếp sống giữa nhân loại, với cách nghỉ ngơi giữa chốn người ta (xem Isaia 11:2, Phêrô 4:14) và với việc cư ngụ giữa những tạo vật của Chúa, nơi họ ngài đã đem đến sự thực thi thánh ý Chúa và ngài đã đổi mới họ,  biến đổi họ từ tình trạng xưa cũ đến đời sống mới trong Đức Kitô.” (trích dẫn tác phẩm Chống lại những bè rối III.17.1)

 

Trong mùa Phục Sinh này, ta mừng rỡ vì Chúa Giêsu đã sống lại. Lễ Hiện Xuống kêu gọi ta hiểu biết sâu sắc hơn đời sống mới trong Chúa Kitô được hoạt động của Thánh Thần hoàn thành như thế nào. Chính nhờ sự hợp tác của ta với Thánh Thần mà đời sống mới trở thành đời sống của riêng chúng ta.

 

Về phần tổng giáo phận, chúng ta đang ở trong một thời kỳ quan trọng để chuẩn bị những hoạt động mục vụ. Đối với riêng từng người cũng như toàn giáo hội, đời sống đã bị thay đổi vì hậu quả của dịch bệnh coronavirus, bây giờ là lúc để ta cầu nguyện và suy xét, nhờ hoạt động của Thánh Thần, ý Chúa muốn ta phải thế nào, và ta phải thực thi kế hoạch của Chúa như thế nào.

 

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến và đổi mới bộ mặt trái đất!

 

Vũ Vượng dịch