7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

THƯ CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC PAUL D. ETIENNE, TỔNG GIÁM MỤC SEATTLE, GỬI TÍN HỮU MIỀN TÂY WASHINGTON


 

Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic.  Hôm nay, bản dịch này mới được đăng trên website và trang Face Book của giáo xứ là hơi trễ rồi. Tuy nhiên nội dung của lá thư vẫn còn cần thiết và hữu ích bao lâu mà đời sống giáo xứ còn bị hạn chế nghiêm trọng bởi dịch bệnh corona. Nhờ những cố gắng đặc biệt của tổng giáo phận và giáo xứ, đời sống đức tin của chúng ta vẫn tiếp tục lớn mạnh và còn có phần sôi động hơn cả trong thời gian bình thường.

 


Anh chị em dân Chúa miền tây Washington thân mến:

 

Là mục tử của anh chị em, tôi xin đoan chắc một điều: tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện, cho những người bệnh trong cộng đồng chúng ta và gia đình họ, cho những nhân viên chăm sóc sức khoẻ trên tuyến đầu, cho những nhà lãnh đạo đang cật lực làm việc để làm chậm lại sự bành trướng của siêu vi corona.


 

Chính trong thời gian khó khăn này ta phải quay lại với Chúa để xin ơn an ủi và sức mạnh. Trong khi chúng ta không thể gặp mặt nhau, chúng tôi vẫn ở đây để giúp anh chị em – và anh chị em vẫn tiếp tục là thành phần của gia đình đức tin toàn cầu, gọi là Gíáo Hội Công Giáo. Cùng nhau chúng ta đang cầu nguyện, chúng ta đang trông chừng những người anh em kế cận, chúng ta đang dự Lễ trực tuyến, chúng ta đang hỗ trợ các giáo xứ và trường học của chúng ta, và chúng ta vẫn là môn đệ của Chúa Giêsu, bất kể những hạn chế tạm thời này.

 


Như nhiều người đều biết, hôm qua Thống Đốc Inslee đã ban hành lệnh “Hãy ở nhà, Giữ Gìn Sức Khoẻ” để làm chậm lại sự lan tràn của siêu vi corona. Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực lúc nửa đêm ngày mai, Thứ Tư 25 tháng 3, đòi hỏi mọi cư dân Washington phải ở nhà trừ khi phải theo đuổi một công việc khẩn thiết.


 

Tôi xin nhắc lại lời thống đốc kêu gọi tất cả mọi người, nhất là những ai dễ bị tổn thương, hãy ở nhà trừ khi phải ra ngoài vì có việc hết sức cần thiết. Ta cần hạ thấp biểu đồ phát triển và quỹ đạo của con siêu vi này. Ta làm như vậy không phải vì sợ nhưng vì yêu thương những anh em kế cận. Vì vậy chúng ta phải đóng cửa các văn phòng giáo xứ và yêu cầu nhân viên giáo xứ làm việc tầm xa.

 


Tuy vậy có những công việc thiết yếu của các giáo xứ vẫn được tiếp tục, với điều kiện chúng tôi vẫn có thể đáp ứng những đòi hỏi của y tế công đồng. Nhiều giáo xứ vẫn tiếp tục mở cửa các ngân hàng thực phẩm phục vụ những người thiếu thốn nhất. Các cha sở vẫn tiếp tục đi thăm tận nơi những người bệnh liệt giường theo yêu cầu của giáo dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát hình trực tuyến các Thánh Lễ để cho các tín hữu có thể rước lễ thiêng liêng trong khi không thể tham dự thờ phượng công cộng. Trong khi ta không thể tham dự Thánh Lễ với mọi người hay bất cứ các buổi tụ họp nào, nhiều nhà thờ vẫn mở cửa theo một chương trình đều đặn để các tín hữu có thể đến cầu nguyện ở nơi thánh.

 


Nối bước theo Đức Giáo Hoàng Phanxicô, đấng đã nhắc nhở “nhà thờ không đóng cửa  với bất cứ ai,” chúng tôi sẽ tiếp tục nuôi dưỡng những nhu cầu thiêng liêng của giáo dân.

 


Tuy vậy, vẫn phải để cho các cha sở được tuỳ tiện quyết định một giáo xứ nào đó có thể đáp ứng tất cả những đòi hỏi cần thiết để mở cửa nhà thờ hay không. Vì trong khi chúng tôi muốn luôn luôn hiện diện và sẵn sàng để giúp đỡ giáo dân, chúng tôi không muốn đặt ai vào một môi trường có thể thiếu an toàn.

 


Đây là giờ phút quan trọng có tính lịch sử - và cũng là cơ hội để ta sống đức tin một cách đích thức. Tôi cầu xin một ngày kia, khi nhìn lại thời gian này chúng ta sẽ vui mừng nhận thấy người ta đã chứng tỏ tình yêu Thiên Chúa và anh em như thế nào. Tôi cầu xin chúng ta sẽ thấy được lòng can đảm, nhân ái và những hành động xả kỷ của tình yêu đã nuôi dưỡng cộng đồng chúng ta, giúp đỡ người nghèo khó, và khuyến khích mỗi người lớn mạnh trong đức tin, và gắn bó chặt chẽ với Chúa Giêsu Kitô. Người Công Giáo có nghĩa là vậy đó.

 


Hãy tiếp tục cầu nguyện, tiếp tục nghe Chúa nói. Tiếp tục cống hiến đời ta làm khí cụ của lòng thương xót và tình yêu của Chúa. Ngài đang nói với ta như thế nào lúc này? Ta có thể đáp ứng cách nào? Chúng tôi đang chuẩn bị những tài liệu để giúp anh chị em tiếp tục lớn mạnh trong đức tin tại nhà liên quan đến Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh. Xin lưu ý chờ đợi các tài liệu này.

 


Nên biết rằng tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện cho anh chị em và gia đình. Xin mời anh chị em cùng tôi dâng Lễ lúc 8 giờ 30 trên kênh Vimeo của Tổng Giáo Phận Seattle hay trên trang Face Book của tổng giáo phận. Thêm nữa, sau Thánh Lễ này, vào lúc 9:00 sáng, xin anh chị em cùng tôi lần chuỗi Mân Côi để giúp tăng cường đức tin của anh chị em và sự hiệp thông trong mình màu nhiệm Chúa Kitô, là Giáo Hội.

 


Trong trái tim Chúa Giêsu

 


Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne

Tổng Giám Mục Seattle


 

(Vũ Vượng dịch)