7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Sau Những Trận Lốc Xoáy Tàn Phá Nặng Nề Là Những Lời Than Khóc, Cầu Nguyện và Quyết Tâm Xây Dựng Lại

Debris surrounds a destroyed home in Mayfield, Ky., Dec. 11, 2021, after a devastating tornado ripped through the town. More than 30 tornadoes were reported across six states late Dec. 10, and early Dec. 11, killing dozens of people and leaving a trail of devastation. (CNS photo/Cheney Orr, Reuters)



Mourning, prayer and a resolve to rebuild follow devastating tornadoes


 

LỜI GIỚI THIỆU. Đại dịch Covid-19 vẫn còn là mối đe doạ to lớn khắp nơi. Nó có thể làm lu mờ những thiên tai và tai hoạ khác, ghê gớm chẳng kém. Thí dụ những trận bão lốc mới xảy ta tại các bang Kentucky, Illinois, Arkansas, Missouri và Tennessee thuộc vùng Trung Tây HK. Hội đồng giám mục HK, cũng như toà giám mục địa phương đã lên tiếng kêu gọi giáo hội giúp đỡ các nạn nhân đáng thương này bằng lời cầu nguyện và tài chánh. Trong các Thánh Lễ dịp cuối tuần vừa qua, Nhà Thờ St.Ann chúng ta đã dâng lời cầu nguyện cách đặc biệt cho các vùng bị thiệt hại nặng nề này.


 

Bản tin của CNS ngày 13 tháng 12, 2021. Nguyên bản tiếng Anh được đăng lại trên báo điện tử Northwest Catholics của Tổng Giáo Phận Seattle.  


MAYFIELD, Kentucky – Khóc thương, cầu nguyện và quyết tâm xây dựng lại những mảnh đời tan nát, nhà cửa, xí nghiệp bị phá huỷ ở Mayfield sau khi xãy ra những trận lốc xoáy mãnh liệt nhất trong lịch sử HK, san bằng thành phố 10’000 dân trong đêm 10 tháng 12 ở miền tây Kentucky.


Bang Cỏ Xanh (tên gọi Kentucky) bị nặng nhất khi nhiều trận lốc xoáy tràn đến gây thiệt hại nặng nề. Lốc cũng tràn qua nhiều bang kế cận khác như Illinois, Tennessee, Arkansas, và Missouri, nhiều cộng đồng bị san bằng hoàn toàn.


Tính đến sáng ngày 13 tháng 13 ít nhất 34 người đã được xác nhận bị chết, nhưng những nỗ lực cứu vớt vẫn còn tiếp tục ở Mayfield và nhiều nơi khác


Có 20 người chết ở Kentucky, và sáu người chết khi một mái nhá sập sập xuống tại một nhà kho của Amazon ở Illinois.


Khi những thành viên của hai cộng đoàn đức tin ở Mayfield tụ họp lại để cầu nguyện vào ngày 12 tháng 12 giữa đống vụn - nhữa chồng gạch, kim loại và thuỷ tinh đổ nát – thì từ khắp nơi gần xa, có những lời cầu nguyện cho thành phố của họ, cho tất cả những ai bị tàn phá bởi những trận lốc xoáy điên cuồng giữa tháng 12. Đó là lời cầu nguyện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Hội Đ Đồng Giám Mục HK, và của Giám Mục William F. Medley, Giáo Phận Owensboro, một giáo phận trải rộng khắp miền tây Kentucky.


Một bức điện tín của đức giáo hoàng được gửi đi bởi đức Hồng Y Pietro Parolin, quốc vụ khanh toà thánh, nói rằng đức giáo hoàng “rất đau buồn khi biết tin về những hậu quả khốc liệt của những cơn lốc xoáy” ở miền Trung-Tây và Miền Nam.


“Ngài dâng lên những lời cầu nguyện thiết tha, xin Thiên Chúa toàn năng cho những người đã chết được nghỉ yên đời đời, an ủi những người thương khóc những người, của cải đã mất, và ban sức mạnh cho tất cả những ai bị thiệt hại vì tấn thảm kịch to lớn này,” điện tín nói thế.


“Với lòng biết ơn về những nỗ lực không biết mệt mỏi của những nhân viên cứu trợ và tất cả những ai tham gia công tác chăm sóc cho những người bị thương, những gia đình buồn phiền và những ai đã mất nhà cửa, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cầu xin cho tất cả những ai đang tham gia công cuộc cứu trợ và tái thiết to lớn được Chúa ban cho sức mạnh, lòng kiên trì hào hiệp trong khi phục vụ các anh chị em của mình,” bức điện tín nói tiếp. Đức Hồng Y Parolin đã chuyển bức điện tín đến đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre, khâm sứ toà thánh tại HK.


Đức Tổng Giám Mục José Gomez, Los Angeles, chủ tịch hội đồng giám mục Công Giáo HK và Tổng Giám Mục Paul S. Coakly, Oklahoma City, chủ tịch ủy ban công lý nội vụ và phát triển nhân sinh của hội đồng giám mục HK nói rằng sự tiêu huỷ và tàn phá thật “đau lòng” và kêu gọi cầu nguyện và trợ giúp cho tất cả những ai ở trên đường những trận bão này đi qua.


“Trong Mùa Vọng này khi ta đang chờ đợi ngày giáng sinh của Chúa chúng ta, ta cầu cho những ai đã bị tổn thương, những người đã mất mạng sống, và cho những gia đình và những cộng đồng đang thương khóc họ,” các đức tổng giám mục Gomez và Coakley nói thế, “Chớ gì những người đã bị tác hại bởi những trận bão này tìm được sự bình an, niềm an ủi và hy vọng trong đức tin của chúng ta và trong tình yêu vô tận của Chúa.”


“Ta cũng cầu cho những nhân viên cứu cấp và những ai đã bắt tay vào việc chăm lo nhu cầu của những người bị nạn trong các cộng đồng này và cầu cho những nỗ lực phục hồi của họ,” các ngài đã nói vậy trong một bản tuyên bố ngày 11 tháng 12. “Chúng tôi phó thác tất cả những anh chị em đang bị thiệt hại cho Đức Mẹ đầy ơn phước và xin ngài tiếp tục bảo vệ họ và cầu bầu cho tất cả những ai đang đau khổ được an ủi.


Hai đức tổng giám mục thúc dục những người Công Giáo và mọi người thiện chí hãy đóng góp cho những nỗ lực phục hồi và trợ giúp tài chánh cho các nạn nhân bão lốc bằng cách hỗ trợ công tác của các cơ quan từ thiện Công Giáo HK: https://www.catholiccharities.us/campaig

Trong một tuyên bố ngày 11 tháng 12, Giám Mục Medley kêu gọi cộng đồng Công Giáo trong giáo phận “hiệp nhất trong lời cầu nguyện … cho tất cả những ai đang đau khổ vì tai hoạ này.”


Ngài yêu cầu tất cả những giáo xứ hãy có một cuộc quyên tiền đặc biệt vào dịp cuối tuần 11-12 để giúp những nạn nhân bão lốc.


Vị giám mục này cũng lưu ý về xưởng làm nến ở Mayfield bị san bằng, nơi có 110 nhân viên đang làm việc ngày đêm, họ thường làm vậy trong mùa Giáng Sinh, theo tin báo cho biết.


Thoạt đầu, các viên chức thành phố sợ rằng số các công nhân nhà máy bị chết có thể lên đến 70 người. Đến chiều ngày 12 tháng 12, một đại diện của công ty cho báo chí biết có 8 công nhân đã được xác nhận là chết, tám người khác mất tích, nhưng số còn lại đã tìm được đầy đủ.


Nhiều người bị thương ở trong nhà máy làm nến là những giáo dân, nhiều người khác là những di dân, và những người sống ngoài lề xã hội,” Giám Mục Medley nói thế trong một bản tuyên bố.


Ngài nói thêm nhờ có các cơ quan bác ái Công Giáo, giáo phận dự tính “trợ giúp và cung cấp dịch vụ cấp thời “cho những người đã mất nơi ở vì bão lốc, và/hay những người đang cần trợ giúp  tài chánh ngay tức khắc.


“Tôi rất hãnh diện vì bằng nhiều cách khác nhau anh chị em luôn luôn có long hào hiệp, nhờ thêế giáo hôị Công Giáo mới có thể đáp ứng nhu cầu của những người đang đau khổ và những gia đình trong cơn khủng hoảng,” rồi Giám Mục Medley lại nói, “Vậy tôi xin cảm ơn trước lòng hào hiệp của anh chị em trước cảnh tàn phá ghê gớm này. Chúa sẽ chúc lành cho lòng hào hiệp của anh chị em.”


Ngày 12 tháng 12, trên mạng tweeter, vị giám mục nói ngài đã đến thăm cộng đồng Công Giáo của Nhà Thờ Thánh Giuse ở Mayfield. Ngài nói, “Cha Xứ Eric Riley đã giảng về mùa vọng và đức mẹ Guadalupe, những đề tài hy vọng và vui mừng. Giáo Xứ St. Jerome of Fancy Farm ở kế cận đã đón tiếp họ.”


Trong một buổi loan tin vào ngày 12 tháng 12 ở Mayfield, Thống Đốc Andy Beshear của Kentucky lưu ý một trận bão lốc đã đi 227 mile. “ Không phải chỉ  lấy đi một mái nhà, điều mà chúng tôi đã từng thấy trong quá khứ. Nó nổ tung cả một căn nhà. Người ta và súc vật đều … tiêu tùng.”


“Việc trước hết ta phải làm là cùng nhau khóc thương,” rồi ông lại nói, “và rồi chúng ta sẽ làm như thế trước khi cùng nhau xây dựng lại.”


 Vũ Vượng dịch