7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐƯỜNG HÀNH HƯƠNG: PHÂN TÍCH LỜI CỦA TỔNG THỐNG VỀ VIỆC ĐỨC GIÁO HOÀNG ĐÃ NÓI GÌ


Pilgrim’s path: Parsing what the president said the pope said

 

Bản tin ngày 2 tháng 11, 2021 của Cindy Wooden/ Catholic News Service. Nguyên bản tiếng Anh được đăng lại trên Nguyệt San NW Catholic Magazine.

 

VATICAN CITY – Nếu Đức Giáo Hoàng Phanxico đã gọi TT Joe Biden là “một người Công Giáo tốt,’ như ông Biden đã nói với các thông tín viên, thì một bức trang vẽ trên gạch sứ ngài cho ông Biden có thể minh giải ngài muốn nói gì.

 

Viên gạch vuông 12 inch X 12 inch trên có hình vẽ một khách hành hương đang đi trên b sông Tibre (chảy qua Thành Rome) về phía Điện Vatican, nhưng chưa tới nơi.

 

Đức Giáo Hoàng Phanxico đã mời ông Biden đến Vatican ngày 29 tháng 10, và hai vị đã gặp riêng, với sự trợ giúp của hai thông dịch viên, trong 75 phút, một thời gian kỷ lục trong những cuộc tiếp kiến của giáo hoang với một người đứng đầu chính phủ.

 

Trong hơn một năm qua, các quà tặng của Giáo Hoàng Phanxico cho những người đứng đầu chính phủ đến thăm có thể hoặc là một tấm plaque mô tả một gia đinh di dân với hàng chữ “Hãy nắm trọn tay người khác trong tay ta”, hay một điêu khắc phẩm về một con bồ câu ngậm cành olive với dòng chữ  “Hãy mang những thông điệp hòa bình.” Nhưng với Biden, đức giáo hng đã chọn (bức tranh) người di dân.

 

Như Giáo Hoàng Phanxico đã từng nói rõ suốt từ khi làm giáo hòang, mô tả ai là người Công Giáo tốt hay một Kitô hữu tốt không có nghĩa là phong thánh cho người ấy hay chấp nhận mọi điều họ nói hay làm. Đúng hơn, những Kitô hữu tốt đều nhìn nhận mình là kẻ có tội, cần được Chúa tha thứ và ban ân sủng, và họ quyết tâm đi tiếp cuộc hành trinh.

 

Sau khi gặp giáo hoàng, một nhà báo hỏi ông Biden đức giáo hoàng và ông có thảo luận về phá thai hay không. Ông nói không, “chúng tôi chỉ nói về ngài rất hạnh phúc vì tôi là một người Công Giáo tốt, và tôi nên tiếp tục rước lễ.”

 

Được hỏi đức giáo hoàng có thật sự nói thế chăng, phòng báo chí Vatican từ chối cho biết ý kiến – thường lệ là như vậy – họ nói thêm cuộc gặp gỡ này có tinh cách riêng tư.

 

Tuyên bố chinh thức của Vatican về các đề tài đức giáo hoàng và bộ trưởng ngoại giao của ngài đã thảo luận với Ô Biden bao gồm thay đổi khí hậu, tự do tôn giao, di cư, đại dịch COVID-19 và tranh đấu cho hòa bình.

 

Bản tuyên bố không đề cập đến phá thai, Rước Lễ và phần linh hồn của Ông Biden.

 

Cuộc gặp gỡ giữa tổng thống và đức giáo hoàng xảy ra chỉ có hai tuần trước khi các giám mục Hoa Kỳ gặp gỡ để thảo luận về một văn kiện về ý nghĩa của Thánh Thể mà, theo một số giám mục nói, phải bao gồm ngôn từ minh xác về những thành tố tạo nên người xứng đáng được Rước Lễ, và vì sao các người làm chinh trị ủng hộ hợp pháp hóa phá thai không xứng đáng được Rước Lễ.

 

Người ta không thể nghĩ rằng Giáo Hoàng Phanxico không biết chính quyền Biden ủng hộ hợp pháp hóa phá thai, và có lẽ cũng không biết ông Biden đã từ bỏ sự ủng hộ lâu đời của ông đối với tu chính án Hyde là tu chính án cấm dùng tài khoản liên bang để tài trợ cho hầu hết các vụ phá thai.

 

Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, ông Biden đã nhìn nhận tình hình căng thẳng giữa Đảng Dân Chủ và Giáo Hội Công Giáo về phá thai, mà giáo hội coi là cướp đi một mạng người vô tội. Nhưng tổng thống này chắc cũng đã từng thấy những ý kiến mà Giáo Hoàng Phanxico đã phát biểu gần đây khi được hỏi đích xác về vấn đề trao Mình Chúa cho các chính trị gia Công Giáo ủng hộ phá thai. (Ngài nói với các phóng viên ngày 5 tháng 9: “Phá thai là cái gì còn tệ hơn một vấn đề. Phá thai là giết người.”

 

Nhưng vấn đề cho rước lễ không có tinh thần học; nó liên quan đến mục vụ, ngài nói.

 

“Rước Lễ không phải là phần thưởng cho những người hn hảo, đúng hơn, đó là một “món quà”, sự hiện diện của Chúa Giêsu trong giáo hội và trong cộng đồng. Đó là thần học,” ngài nói vậy.

 

“Nếu ta nhìn vào lịch sử giáo hội, mỗi khi các giám mục không xử lý một vấn đề như những mục tử, họ đã đứng về bên này hay bên kia trong đời sống chính trị, về vấn đề chính trị, Vì không giải quyết một vấn đề một cách tốt đẹp, họ đã thiên về bên này hay bên kia trong đời sống chính trị.”

 

Tổng Giám Mục William E Lori, Baltimore, người sắp nhận chức chủ tịch ủy ban bảo vệ mạng sống của các giám mục Hoa Kỳ, và một cố vấn cho ủy ban tín lý của các giám mục Hoa Kỳ, là cơ quan soạn thảo bản tuyên bố về Thánh Thể, đã nói với hãng tin Catholic News Service rằng ngài tin rằng bản tuyên bố sẽ có tính chất mục vụ.

 

“Tôi nghĩ rằng việc này sẽ rất tốt đẹp, nếu trong tháng 11, chúng tôi sẽ xiết chặt hàng ngũ và nói, “Chúng tôi là những mục tử. Chúng tôi yêu mến giáo dân của chúng tôi. Chúng tôi muốn làm cho giáo hội thành một giáo hội mời gọi và chúng tôi muốn tụ họp giáo dân chung quanh bàn thờ của Chúa,” ngài nói với CNS như vậy vào cuối tháng 10.

 

Trong khi giảng dạy sự thật và bênh vực phẩm giá thánh thiện của mọi sinh mạng, “Giáo hội được kêu gọi thành một nhiệm tích vĩ đại của ơn cứu độ và một nhiệm tích vĩ đài của sự hợp nhất. Và nếu có lúc nào ta cần phải sống đúng theo sự mô tả có ý nghĩa thần học sâu xa về giáo hội là gì, thì lúc ấy là chính bây giờ, ở trong nền văn hóa phân cực của chúng ta,” rồi Tổng Giám Mục Lori nói tiếp, “Cho nên ta cần phải thận trọng không để cho chính mình đi vào nơi không có lối thoát, những lối đi thiên vị dẫn đến nơi không có sự sống ở cuối đường, không có đời sống rao giảng tin mừng, không có hoa quả thiêng liêng.”

 

Vũ Vượng dịch