7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

TRÊN 500,000 NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ THÚC DỤC TÒA ÁN ĐẢO NGƯỢC PHÁN QUYẾT ROE

Picture cerdit Catholic News Herald

Over 500,000 people sign petiton to urge court to overturn Roe decision

 

Cuộc tranh đấu giữa những người bảo vệ mạng sống thai nhi và những người ủng hộ phá thai đã trở nên càng lúc càng gay go kể tứ khi Texas ban hanh luật cấm phá thai sau khi thai kỳ đã được 6 tuần. Bản tin sau đây của CNS, được đăng lại trên nguyệt san điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle, cung cấp thêm thông tin nên biết về việc này.

 

WASHINGTON –Sau một buổi tập họp cầu nguyện ở bên ngòai Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ vào ngày 4 tháng Mười, Hội Sinh Viên Hoa Kỳ Bảo Vệ Mạng Sống và Tổ Chức Công Lý công bố một kiến nghị mang tên “Tiếng Kêu Cứu của Luân Lý”, một lời kêu gọi tòa đảo ngược phán quyết của tòa vào năm 1973 trong vụ án Roe kiện Wade là phán quyết hợp pháp hóa phá thai trên tn quốc.

 

Trên nửa triệu người Mỹ đã ký vào bản kiến nghị, gồm có hai cuộn giấy dài đầy chữ ký.

 

“Mỗi đứa trẻ sinh ra hay trước khi sinh ra đều có những quyền bất khả tước đoạt do Chúa ban cho,” là lời nói của Tina Whittington, phó chủ tịch điều hành của Hội Sinh Viên Hoa Ký Bảo Vệ Mạng Sống, một tổ chức, cô cho biết, đứng chung với hàng trăm ngàn người ký tên để kêu gọi tòa án tối cao làm điều phải làm và bảo vệ mạng sống của những trẻ trước khi sinh ra.

 

‘Thế hệ bảo vệ mạng sống của chúng tôi sẽ không ngồi yên cho đến khi nào phá thai được bãi bỏ và trở thành cái gì ngi sức tưởng tượng,” cô nói vậy. Tổ chức Vì Công Lý nói trong một bản tuyên bố rằng bản kiến nghị “dựa trên tiền đề rằng các công dân HK không chấp nhận phá thai như là luật của đất nước. Nhất là vì bây giờ mỗi bang đã có luật bảo đảm “nơi nương náu an tòan”, lý lẽ về ‘đứa con ngi ý muốn’ của khối vận động ủng hộ phá thai không còn giá trị gì nữa.”

 

Nói chung, các luật bảo đảm nơi nương náu an tòan thường cho phép cha/mẹ hay đại diện của cha/mẹ được giấu tên và được bảo vệ khỏi trách nhiệm hình sự và khỏi bị truy tố về các tội để cho con bị nguy hiểm, ruồng bỏ hay sao lãng, nhưng đổi lại, họ phải trao con cho một nơi nương náu an tn.

 

Những người bảo vệ mạng sống lý luận rằng những luật này cho các phụ nữ mang thai trong cảnh nghèo khó một lựa chọn khác với phá thai, vừa miễn phí vừa an tòan, nếu họ cảm thấy không thể chăm lo cho đứa trẻ sơ sinh.

 

Wittington nói thêm, “Đây là một thời cơ chưa từng có trong cuộc tranh đấu của chúng tôi nhằm bãi bỏ phá thai. Với một phán quyết về vụ án Dobbs kiện Jackson, phe trọng sinh (pro-life) sắp sửa được thấy ít nhất án lệ Roe kiện Wade được đảo ngược phần nào. Vào ngày 1 tháng 12, tòa án tối cao sẽ nghe những lời tranh cãi trong vụ án Dobbs, một vụ thượng tố từ bang Mississipi (lên tòa án tối cao) đòi duy trì lệnh cấm phá thai của họ sau khi thai đã được 15 tuần. Những người ủng hộ luật này đang thúc dục tòa xem xét lại những phán quyết của tòa trước đây, trong đó có vụ Roe kiện Wade. 

 

Nếu tòa đảo ngược vụ án Roe, động thái này sẽ không làm cho phá thai thành phi pháp ở khắp Hoa Kỳ, nhưng sẽ chuyển vấn đề này về cho các bang quyết định.

 

Wittington nói trong 15 năm qua, Hội Sinh Viên Hoa Kỳ ủng hộ mạng sống “đã chuẩn bị cho một thời kỳ hậu- Roe ở Hoa Kỳ, và bản kiến nghị mang tên Tiếng Kêu Cứu của Luân Lý phản ảnh (lập trường) của nhiều người Mỹ từng chiến đấu và cầu nguyện cho các trẻ trước khi sinh ra được bảo vệ bởi pháp luật – và hiện nay đang sẵn sàng phục vụ các bà mẹ và các gia đinh.”

 

Ngày 4 tháng 10 là ngày đầu tiên của khóa họp mới của tòa tối cao, nên cả những người tranh đấu trọng sinh lẫn ủng hộ phá thai hợp pháp đều tụ tập dọc theo đường phố ở phía trước tòa án hay gần đó để cùng tranh đấu cho phe của mình về vấn đề phá thai.

 

Hai ngày trước ở Washington, những người ủng hộ phá thai hợp pháp đã tuần hành đòi ‘Công Lý (cho người) Phá Thai,” tụ họp tại Quảng Trường Freedom, Washington trước khi tuần hành tới Tòa Án Tối Cao. Những người tổ chức nói có khoảng 600 “cuộc tuần hành kết nghĩa” xảy ra trên khắp đất nước để phản kháng luật mới của bang Texas cấm hầu hết các cuộc phá thai sau khi thai kỳ đã được sáu tuần và cũng thúc đẩy tòa án tối cao giữ vững những “quyền sinh sản” và giữ cho Roe được nguyên vẹn.

 

Jeanne Mancini, người đứng đầu cuộc tuần hành vì sự sống trong một bản phát biểu ý kiến vào ngày 2 tháng 10 và được đăng trên mạng foxnews.com: “Cuộc tuần hành của phụ nữ” (do nhóm ủng hộ phá thai tổ chức) không nói lên tiếng nói của tôi hay hàng triệu phụ nữ khác, những người đánh giá cao mạng sống con người – họ lạc bước hoàn toàn.”

 

“’Cuộc Tuần Hành của Phụ Nữ’ năm nay không nói gì đến tuân theo khoa học, hay bất cứ điều gì nâng cao giá trị của phụ nữ hay nhân loại. Khi chúng tôi tuần hành vì sự sống vào mỗi tháng Giêng, chúng tôi tiếp đón mọi con người – đặc biệt là các bà đang chờ làm mẹ và những đứa con chưa sinh của họ.” Mancini nói thế.

 

Nếu có ai mong đợi sự kiện ngày 2 tháng 10 là một cuộc tụ họp để đón tiếp tất cả các phụ nữ, (họ đã lầm) vì họ chỉ thấy “một dòng tư tưởng nặng như khối đá, hầu như chỉ chú trọng vào hệ tư tưởng ủng hộ phá thai,” Mancini nói thế. Những người tham dự tuần hành và những người tổ chức, cô nói thêm “chẳng có cố gắng nào để tuân theo những gì khoa học đang khám phá liên quan đến sự phát triển của bào thai,” họ cũng chẳng “vẽ được đường ranh nào giữa trường hợp phá thai còn non và trường hợp phá thai trở thành tội sát nhi.”

 

nói thêm rằng buồn thay, sự nhìn nhận “quyền bình đẳng của trẻ em chưa sinh ra không lọt vào được trong cương lĩnh chính sách của họ.”

 

Mancini cũng lưu ý rằng trong gần 50 năm kể từ khi có phán quyết trong vụ Roe kiện Wade, y khoa đã có những bước tiến chấn động.”

 

Bây giờ ta đã biết trái tim của em bé bắt đầu đập khi được khoảng năm tuần lễ và một cuộc nghiên cứu mới đây, cho thấy các em bé (thai nhi) có thể cảm nghiệm sự đau đớn ngay khi mới được 12 tuần,”

 

 Những khám phá này và nhiều khám phá khác phải định hình phương pháp chúng ta đối phó với phá thai như thế nào, nhất là sau khi thai đã được 15 tuần. Nhưng  những người bênh vực phá thai vẫn còn kẹt lại trong quá khứ.”

 

Mancini gọi giới hạn được phá thai trong luật của Mississippi vào lúc thai được 15 tuần, là “một giới hạn còn khiêm tốn.”

 

Vũ Vượng dịchBottom of Form