7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

NGƯỜI CÔNG GIÁO Ở QARAQOSH, IRAQ, GỌI CUỘC THĂM VIẾNG SẮP TỚI CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG LÀ MỘT PHÉP LẠ



Catholics in Qaraqosh, Iraq, call it a miracle that Pope will visit

 

Bài của Doreen Abi Raad/CNS. Nguyên bản tiếng Anh của Catholic News Service, được đăng lại trong báo điện tử Northwest Catholic ngày 12 tháng 2, 2021. Bài nói về cuộc thăm viếng sắp tới của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với Giáo Hội Syriac Catholic Church tại Iraq vào đầu tháng ba sắp tới. Giáo Hội Syriac Catholic là một trong 23 giáo hội Công Giáo tại phương đông, có quyền tự trị hoàn toàn, với cung cách phụng vụ riêng biệt, nhưng vẫn hiệp thông hoàn toàn với Toà Thánh La Mã.



BEIRUT – Cộng đoàn Công Giáo Syriac lớn nhất trên thế giới đang chuẩn bị cơ sở vật chất và tinh thần để đón tiếp Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong cuộc thăm viếng sắp tới tại Qaraqosh, Iraq.


Linh Mục Công Giáo Syriac Momeka nói với hãng tin Catholic News Service: “Lời nói không thể tả được hết chúng tôi sung sướng thế nào.”


“Người ta cảm thấy đúng là một phép lạ vì Đức Giáo Hoàng sắp tới đây. Họ sung sướng không phải chỉ vì cuộc thăm viếng, nhưng còn vì đức giáo hoàng đang nghĩ đến những người đang đau khổ, những người đã mất mọi thứ, những không bao giờ mất đức tin.


Cha Momeka nói Qaraqosh đang hoạt động sôi nổi, những đường phố tràn ngập cờ đức giáo hoàng và biểu ngữ để chuẩn bị cho cuộc thăm viếng ngày 7 tháng 3, là một phần của cuộc thăm viếng Iraq của ngài từ ngày 5- 8 tháng ba của ngài.


Giáo dân đang bận rộn dọn cho sạch và sơn lại bên trong của Nhà Thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm, biến đổi lòng nhà thờ bị cháy đen và phục hồi lại vẻ rực rỡ nguyên thuỷ để đón tiếp đức giáo hoàng. Ngôi thánh đường này được các giáo dân xây dựng lên trong thập niên 1930, có đủ chỗ cho 2,200 người. Nhà thờ đã bị phá hoại, làm cho ô uế và đốt cháy bởi quân Nhà Nước Hồi Giáo.


Theo chương trình, đức giáo hoàng sẽ nguyện Kinh Truyền Tin tại đó.


Vào tháng Giêng một pho tượng Đức Maria mới được dựng lên trên đỉnh của tháp chuông mới được xây lại, tháp chuông này đã bị phá hủy bời quân khủng bố. Sự hiện diện của pho tượng xác định lòng trông cậy “Đức Trinh Nữ Đồng Trinh Maria sẽ gìn giữ Qaraqosh trong bình yên,” Cha Momeka nói thế.


Người ta tụ họp bên ngoài Nhà Thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Qaraqosh, Iraq, nơi mà theo chương trình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến thăm vào ngày 7 tháng 3. Tháp chuông nhà thờ này đã bị quân Nhà Nước Hồi Giáo phá hủy.


Bên trong, một bức ảnh Đức Mẹ Vô Nhiễm cao gần 7 foot được thêu dệt bởi một người bản xứ Qaraqosh đã di cư qua tây phương, được long trọng ghép lên bên trên bàn thờ.


Dân Công Giáo Syriac ở Qaraqosh cũng đang chuẩn bị mặt thiêng liêng để đón tiếp Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Vào ngày 12 tháng 2, các linh mục và nữ tu sẽ tụ họp khoảng 1,000 thanh niên hoàng. Các linh mục và nữ tu sẽ tập họp khoảng 1000 thanh thiếu niên để học hỏi toàn thể những giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Sau đó họ sẽ rước kiệu đi qua các đường phố Qaraqosh với đèn nến và một cây Thập Giá khổng lồ, vừa đi vừa hát thánh vịnh.


Trong mùa hè năm 2014, toàn thể dân Syriac khoảng 50,000 người đã bị bứng đi bởi quân Nhà Nước Hồi Giáo chỉ trong một đêm. Họ thuộc số hơn 100,000 người đạo Kitô đã bị trục xuất khỏi Mosul và miền bình nguyên Ninevah của Iraq vào mùa hè năm ấy. Qaraqosh nằm ở phía đông nam Mosul được giải phóng khỏi tay Nhà Nước Hồi Giáo năm 2017.


Khoảng 27,000 người – hơn nữa số dân bị đánh bật đi –  đã trở về định cư tại Qaraqosh từ nơi lưu đầy tại miền Kurdistan, là nơi họ đã ẩn lánh trên những đường phố và trong các lều vải trong những ngày đầu. Nhà cửa của họ đã bị đốt cháy, hôi của và tiêu huỷ bởi quân Nhà Nước Hồi Giáo. Một số gia đình còn ở lại Kurdistan, và hàng ngàn người khác đã di cư rải rác ở nhiều nơi trên thế giới, mang theo di sản văn hóa Syriac của họ.


“Chúng tôi cứ tưởng rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô chỉ đến Baghdad và sẽ không đến miền bình nguyên Ninevah, nhưng khi chúng tôi nghe nói ngài sẽ đến Qaraqosh, trung tâm của đạo Thiên Chúa tại Iraq, và trung tâm của Giáo Hội Công Giáo Syriac, chúng tôi cảm thấy được vinh dự vì Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang nghĩ đến đoàn chiên đau thương của ngài.” Cha Momeka nói vậy, rồi nói thêm cuộc viếng thăm này sẽ khuyến khích các Kitô hữu ở lại Iraq.


Năm 2003 có khoảng 1.5 triệu người theo đạo Kitô tại Iraq. Sự hiện diện của họ có từ xa xưa ngay từ thời các thánh tông đồ. Ngày nay con số giảm xuống chỉ còn khoảng 225,000.


Đức thượng phụ của giáo hội Công Giáo Syriac là Ignace Joseph III đã gọi các tín hữu Qaraqosh – cũng có tên trong tiếng Aramaic là Baghdeda – là những hạt trân châu của Giáo Hội chúng ta.”


Một phù hiệu đặc biệt đã được tạo ra cho chuyến thăm viếng Qaraqosh của đức giáo hoàng, mô tả đức giáo hoàng đeo một băng dài cổ truyền. Bên dưới những bàn tay giang ra của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là những phong cảnh về những thăng trầm lịch sử của dân tộc Qaraqosh và tổ tiên của họ.


Cha Momeka nói người Công Giáo Karaqosh cũng hãnh diện vì Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến thăm Nhà Thờ Chính Toà Công Giáo Syriac mang tên Đức Bà Giải Thoát (Our Lady of Deliverance) ở Baghdad vào ngày 5 tháng 3.


Quân Hồi Giáo cực đoan đã hung hổ xông vào nhà thờ đó năm 2010, giết chết hai linh mục và 48 người khác trong Thánh Lễ.


Đức Giám Mục Yousif Abba của Công Giáo Syriac tại Baghdad - một người bản xứ của Qaraqosh đã mở đầu cuộc vận động phong thánh cho 50 người tử đạo này.

 

Vũ Vượng dịch