7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG BIỂU LỘ TÌNH CẢM GẦN GŨI VỚI NHÂN DÂN CUBA TRONG KHI TÌNH HÌNH XÁO TRỘN TIẾP TỤC

CNS photo/Remo Casilli, Reuters



Pope expresses closeness with Cuban people as unrest continues

 


Bản tin của Junno Arocho Esteves/CNS ngày 19 tháng 7, 2021

 


VATICAN CITY (CNS) Đức Giáo Hoàng Phanxico đã biểu lộ tình cảm gần gũi với nhân dân Cuba, một tuần sau khi những cuộc phản kháng nổ ra trên đảo quốc này.


Trong buổi ra mắt lần đầu trước công chúng kể từ khi từ bệnh viện Gemelli trở về, đức giáo hng nói với khách hành hương tại quảng trường thánh Phêro ngày 18 tháng 7 rằng ngài rất “tha thiết và gần gũi với nhân dân Cuba trong những giờ phút khó khăn này, cách riêng đối với những gia đinh đang đau khổ nhất”.


“Tôi cầu xin Chúa giúp đỡ quốc gia này xây dựng một xã hội ngày càng công bằng hơn, trong tình huynh đệ qua hòa binh, đối thoại và đn kết,” ngài nói thế, trong khi một đòan đông đảo khách hành hương trong quảng trường cầm những lá cờ Cuba.


Đức giáo hng khuyến khích nhân dân Cuba hãy phó mình trong sự che chở của Đức Bà Bác Ái, là quan thầy của đảo quốc, là đấng sẽ “đồng hành với họ trên cuộc hành trình này”.


Hàng ngàn người Cuba ở Havana và nhiều nơi khác đã xuống đường biểu tình ngày 11 tháng 7 để phản kháng tình trạng kinh tế khó khăn, thiếu những quyền tự do căn bản và cách chinh phủ xử lý sự bộc phát của Corona Virus, tạo ra tinh trạng mà nhiều người mô tả như là cuộc xáo trộn quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ.


Từ khi có những cuộc phản kháng, tin tức cho biết chính phủ đã đáp trả bằng cách bắt người, kể cả các giáo sĩ, không những trên đường phố mà còn ngay tại nhà của họ. Ít nhất một người chết đã được xác nhận sau khi cảnh sát bắn vào một người đàn ông tham dự vào cuộc phản kháng chống chính phủ.


Trước khi nguyện kinh truyền tin, đức giáo hng suy niệm về bài đọc Phúc Âm ngày Chúa Nhật hôm ấy, trong đó Chúa Giêsu tỏ lòng lo lắng cho câc môn đệ và “sự mệt mỏi thể xác và nội tâm của họ” sau khi đi rao giảng trở về.


Đức giáo hng nói, Chúa Giêsu làm vậy để lưu ý họ về sự nguy hiểm “bị vướng mắc vào hoạt động cuồng nhiệt của công việc làm, rơi vào cạm bẫy của tính tự kiêu trong đó điều quan trọng nhất là thanh quả đạt được và cảm giác ta đóng vai trò chinh một cách tuyệt đối”.


Biết bao lần điều này đã xảy ra trong giáo hội: chúng ta bận rộn, chúng ta quay cuồng, chúng ta nghĩ mọi sự tùy thuộc vào ta và, sau cùng, ta có nguy cơ lơ là với Chúa Giêsu và luôn biến mình thành tâm điểm,” ngài nói vậy.


Bài đọc Phúc Âm ấy, đức giáo hng nói tiếp, là một lời nhắc nhở rằng khi thân xác được nghỉ ngơi cũng có nghĩa là ta ở trong thinh lặng và cầu nguyện “để trở lại với trọng tâm của mọi việc”.


“Ta hãy chú tâm, hỡi anh chị em, vào sự hữu hiệu. Phải biết ngừng lại, đừng bị vướng mắc vào nhịp sống quay cuồng mà chương trinh hành động đòi hỏi. Phải làm sao để có giờ giải lao, tắt điện thoại di động, chiêm ngưỡng thiên nhiên, để hồi sinh chính mình trong cuộc đối thoại với Chúa,” đức giáo hng nói tiếp.


Trong khi làm thế, ngài nói thêm, người Kitô hữu có thể nhìn vào người khác với lòng tha thiết bởi vì “chỉ có trái tim nào không để cho nó bị chiếm lĩnh bởi sự vội vã mới biết cảm động”và thay vì quá lo lắng cho chính mình, “biết để ý đến người khác và những thương tích của họ, những nhu cầu của họ”.


“Lòng tha thiết phát sinh từ suy niệm,” đức giáo hng nói. “Nếu ta biết nghỉ ngơi thực sự, ta mới có được lòng tha thiết thực sự.”


“Nếu ta tạo được một cách nhìn đời trong tinh thần chiêm niệm ta sẽ thi hành được các sinh hoạt trong khi tránh được thái độ tham lam của những kẻ chỉ muốn sở hữu và tiêu thụ mọi thứ. Nếu ta luôn ở bên Chúa và không để cho cõi lòng sâu thẳm nhất của mình bị gây mê, những việc cần phải làm sẽ không thể làm ta ngộp thở  hay nghiến nát ta,” ngài nói thế.


Vũ Vượng dịch