7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

NGƯỜI CÔNG GIÁO ĐƯỢC THÚC DỤC THAM GIA NHỮNG NỖ LỰC CẦN THIẾT, NHẰM GIẢI QUYẾT NẠN KỲ THỊ CHỦNG TỘ

 (CNS photo/Adrees Latif, Reuters)


(After Chauvin’s verdict, Catholics urged to join in the efforts  needed to address racism, right wrongs)


Bài của Catholic News Services, nguyên bản tiếng Anh đăng trên mạng tin tức của CNS. Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng liên quan đến cái chết của George Floyd xảy ra sau khi đã bị cảnh sát bắt giữ. Sau đây là một bản tuyên bố được công bố sau khi Chauvin, người phải chịu trách nhiệm về cái chết của Floyd, đã bị bồi thẩm đoàn kết án.


WASHINGTON – Sau khi Chauvin bị kết án, các v chủ tịch của hai ủy ban chuyên vụ của các giám mục Hoa Kỳ đã cầu xin Chúa “tăng thêm sức mạnh cho chúng con để rửa sạch đất nước khỏi nạn kỳ thị chủng tộc, tệ nạn này cũng thường biểu hiện theo những kiểu cách hầu như không bao giờ được nói đến, không bao giờ được đăng thành những tít lớn trên báo chí.”

Cái chết ngày 25 tháng 5, 2020 của George Floyd trong khi bị cảnh sát bắt giữ, và những biến cố có liên quan, kể cả trong thời gian 3 tuần lễ xét xử Derek Chauvin (vừa qua), nguyên là sĩ quan cảnh sát Thành Phố Minneapolis, bây giờ  người này đã bị kết án có tội về cái chết của Floyd, cho thấy “quá nhiều đau đớn và thảm sầu.”

Cái chết của Floyd làm nổi bật và tô đậm sự cần thiết sâu xa phải nhìn thấy sự thánh thiện nơi tất cả mọi người, nhất là những ai đã có lịch sử bị áp bức. Dù ở giai đoạn nào của đời người, không những đó là điều quan trọng, mà còn thánh thiện nữa,” các vị chủ tịch đã nói thế trong bản tuyên bố chung ngày 21 tháng 4.


Bản tuyên bố được công bố bởi Giám Mục Shelton J.Fabre, Giáo Phận Houma Thibodaux, Louisiana, chủ tịch của Ủy Ban Chuyên VChống KThị Chủng Tộc của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, và Tổng Giám Mục Paul S. Coakley, Thành Phố Oklahoma, chủ tịch Ủy Ban Chuyên VCông Lý Nội Vụ và Phát Triển Con Người của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.


Những biến cố tiếp theo cái chết của Floyd - gồm có những cuộc phản kháng và bạo loạn khắp Twin Cities (hai thành phố Minneapolis và St Paul), trên toàn quốc và nhiều nơi trên thế giới - “cũng làm nổi rõ nhu cầu cấp bách về chữa lành vết thương chủng tộc và hoà giải,” các vị chức sắc nói thế, “Như ta đã thấy quá rõ năm qua, những bất công xã hội vẫn tồn tại trong nước, và quốc gia vẫn còn chia rẽ sâu xa về phương cách sửa chữa những sai lầm đó,”

Ngày 20 tháng 4, bồi thẩm đoàn, sau khi bình quyết trong hơn 10 giờ, trong 2 ngày, đã kết luận Chauvin đã phạm  những tội giết người không cố ý bậc hai, giết người bậc ba, và ngộ sát bậc hai trong cái chết của Floyd, một người Mỹ gốc Phi (Châu). Chauvin là người da trắng.


Những hành động của anh ta trong khi Floyd bị bắt, gồm có cưỡng chế Floyd trong 9 phút và 29 giây đồng hồ, dùng đầu gối đè lên cổ trong khi người này đã nằm trên đường phố, tay bị còng, những hành động này đã được thu hình bởi một người đứng kế cận. Đoạn video đó đã mau chóng lan truyền khắp nơi.

Đức Giám Mục Fabre và Tổng Giám Mục Coadley đã hợp với nhau lên tiếng và cầu nguyện để hỗ trợ Đức Tổng Giám Mục Bernard A. Hebda của Tổng Giáo Phận St. Paul và Minneapolis và toàn th hội đồng giám mục Công Giáo Minnesota và các ngài đã trích dẫn một lời tuyên bố của hội đồng này.


“Là một cộng đồng đa dạng, Giáo Hội Công Giáo quyết tâm biến đổi tâm trí người ta và thúc đẩy cuộc thảo luận về chủng tộc trong đất nước này vượt xa hơn là những lời tố qua tố lại, tiến tới những giải pháp thực tế, bất bạo động nhằm giải quyết những vấn đề thường gặp hng ngày trong các cộng đồng này.”

Các vị chủ tịch của các ủy ban thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ thúc giục người Công Giáo hãy “tham gia công việc khó khăn nhằm xây dựng lại trong hòa bình những gì hận thù và bức xúc đã phá sập.”

Giám Mục Fabre và Tổng Giám Mục Coakley nói, “Đây là lời kêu gọi đích thực cho một môn đệ và công cuộc thực thi công lý tái lập. Ta đừng để mất cơ hội này, cơ hội cầu xin Chúa Thánh Linh ngự xuống như một trận lụt trên đất nước chúng ta một lần nữa, giống như Lễ Hiện Xuống, cho ta ơn chữa lành phần hồn phần xác và trong tâm tình, cũng như cho ta những phương thức mới nhằm giảng dạy, rao giảng, và lấy sứ điệp Phúc Âm làm mẫu mực để biết cách phải đối xử với nhau như thế nào.


Bản tuyên bố của chư vị gồm có một link để tìm kiếm những kinh cầu nguyện do Ủy Ban Chuyên Vụ Chống Kỳ Thị Chủng Tộc soạn thảo và đăng trên trang mạng của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ posted on the USCCB website.


Nhị vị cũng lưu ý về những bản tuyên bố đã được công bố, sau cái chết của Floyd năm ngoái, của Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ José H. Gomez, ở Los Angeles cũng như của nhiều vị chủ tịch ủy ban trong Hội Đồng Giám Mục Hoa K, và nhiều giám mục và tổng giám mục khác của Hoa Kỳ. Những link để tìm kiếm những tuyên bố này cũng được đăng trên mạng điện tử.

 

Vũ Vượng dịch.