7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

VUI BUỒN LẪN LỘN TẠI CÁC GIÁO XỨ SẮP HỘI NHẬP TẠI TACOMA



Tacoma Parish mergers bring mixed emotions

 

Những vui buồn của những người sắp phải từ bỏ giáo xứ của minh để hội nhập vào một giao xứ mới thật dễ hiểu. Hy vọng rằng họ sẽ được hân hoan đón chào và chăm sóc chu đáo tại giáo xứ mới, St Ann của chúng ta.

 

Trong khi bốn giáo xứ phải đóng cửa, St. Ann vẫn vững vàng, hơn nữa còn là một mái nhà lớn để cưu mang những người anh em đang gặp khó khăn của chúng ta. Hiển nhiên, đây là một trọng trách và cũng là niềm vui lớn của những ai đã âm thầm xây dựng St. Ann trong nhiều năm qua.

 

Sau đây là phần trích dịch một bài báo về việc này, đăng trên báo điện tử Northwest Catholics.

 

TACOMA – Ngày 1 tháng 7 đánh dấu lần đầu tiên trong khoảng hai năm, Thom Ryng và cộng đồng đức tin Holy Rosary của ông có được một cha xứ tại chỗ.

 

“Thời gian đó giống như một thời kỳ tang thương, vì cha xứ của chúng tôi chết năm 2018, rồi chúng tôi mất nhà thờ, rồi mất giáo xứ,” Ryng nói thế. “Thật là gay go. Tôi không muốn cho ai phải như thế cả.”

 

Vào ngày 1 tháng 7, Ryng và các giáo dân khác của Holy Rosary trở thành những thành viên của Xứ St Ann, như một bước chính thức đầu tiên trong kế hoạch hội nhập; năm giáo xứ Tacoma thành một giao xứ mới thi hành sứ mạng tại Giáo Hạt Pierce.

 

Đây là một phần của những nổ lực hoạch định mục vụ trong tổng giáo phận, nhằm mục tiêu tạo lập những cộng đồng Công Giáo sinh động tự lập để thi hành sứ mạng của Chúa Giêsu.

 

Mô hình tổ chức tổng giáo phận “ngày nay không còn hữu hiệu như ngày trước,” Giám Mục Daniel Mueggonberg, người đứng đầu ủy ban hoạch định sách lược, đã nói trong một bản tin tháng 10 năm 2020. Chúng ta phải can đảm để thi hành những thay đổi thực sự để có thể cung cấp chăm sóc mục vụ tuyệt hảo và phục vụ sứ mạng của Chúa Giêsu một cách hữu hiệu.”

 

 Một phần trong những thay đổi này là Xứ St John of the Woods đã trở thành một giáo điểm của St. Ann vào ngày 1 tháng 7. Cũng ngày hôm ấy, Holy Rosary chính thức nhập vào St. Ann. Khoảng một năm sau, Visitation và Trường Công Giáo Visitation và Xứ Rita of Cascia cũng được mời gọi nhập vào St. Ann. Kết quả là giáo xứ tổng hợp mới sẽ có khoảng 1500 gia đình, cùng với giáo điểm có 400 gia đình, trường học và một cái tên sẽ được định sau.

 

Những thay đổi như thế có thể khó khăn, nhất là cho những ai đã có gốc rễ sâu xa trong những giáo xứ của họ.

 

Nhưng Ryng nói “Đó là con đường duy nhất để tiến lên. Những xứ mới hợp lại này sẽ có tinh thần sinh động tuyệt vời bởi vì ta có tất cả những cộng đồng khác loại này hợp lại với nhau. 

Đau buồn và hy vọng

Cũng dễ hiểu rằng không phải hết mọi người đều đồng lòng thay đổi.

Cả Visitation và St Rita đều có nhiều gia đinh gắn bó với giáo xứ của họ từ mấy chục năm trước.

“Họ rất ngoan đạo, tạo thành một nền tảng tuyệt vời,” McSperitt nói như vậy về những giáo dân cao niên của Visitation. “Tôi tin rằng họ thấy có nhu cầu rao giảng (Phúc Âm) và củng cố (cơ sở),” bà nói tiếp, nhưng thay đổi nào cũng khó khăn và không thoải mái chút nào.

 

Họ đã tới tuổi vàng trong cuộc đời và họ muốn cứ y như trước,” McSperitt nói thêm.

 

Ở St Rita, tổng giáo phận đã ngừng tất cả những chương trình phụng vụ và mục vụ thường lệ kể từ 1 tháng 7, đó là một bước tiến tới việc hội nhập dự trù cho năm tới. (Trong thời kỳ chuyển tiếp, Cha David Mulholland, Chính Xứ St. Patrick, Tacoma, tiếp tục làm chinh xứ của cộng đồng St. Rita, và các tang lễ vẫn được cử hành tại NThờ St Rita.) 

 

Đối với một số giáo dân ở St. Rita, việc hội nhập được dự trù và việc đóng cửa ngôi nhà thờ đã được lập nên bởi các bậc ông cha gốc Ý của họ gần 100 năm trước thật khó chấp nhận.

 

Julie Garitone, một giáo dân suốt đời ở St. Rita, có ông bà ở trong số những người sáng lập, đã nói, “Đó là một phần của lịch sử gia đình và di sản của chúng tôi. Đó là một ngôi nhà thờ xinh đẹp. Đó là một tiêu biểu tốt đẹp của gia đinh chúng tôi.”

 

Khi biết những kế hoạch hội nhập với St. Ann “tâm tình của chúng tôi hết sức chao đảo” bà nói, trong khi bày tỏ hy vọng giáo xứ sẽ được tiếp tục như trước, hay ít ra, cũng có được một thanh lễ hay một nghi thức cầu nguyện mỗi tuần tại nhà thờ này. “Thật là buồn quá, tôi phải tính đến cả việc đi tìm một nơi mới để tới,” bà nói.

 

Orlando hiểu những người có liên hệ gia đinh chặt chẽ với St. Rita đang cảm thấy như thế nào – ông bà của nàng cũng là những người lập nên St. Rita. “Tôi đã ở đây cả đời tôi,” Orlando nói. “Mẹ tôi năm nay đã 90, và đó là giáo xứ của bà, [nhưng] tôi nghĩ thay cho bà, đức tin của bà còn mạnh mẽ hơn tòa nhà đó rất nhiều.”

 

Orlando cũng biết nhu cầu hội nhập các giáo xứ không phải bỗng dưng mà có. St. Rita, cũng như nhiều xứ khác, từ lâu đã thấy số go dân, và những người chịu nhiệm tích giảm sút, đồng thời số linh mục phục vụ quá nhiều giáo xứ cũng đang giảm sút.

 

“Riêng tôi, tôi nghỉ rằng việc đức tổng giám mục đang làm là khôn ngoan,” Orlando nói. “Ngài đang cố làm cho đức tin Công Giáo được mạnh hơn bằng cách củng cố các nguồn lực.

 

Mặc dù một số giáo dân nói tiếng nói của họ không được quan tâm trong những cuộc thảo luận hoạch định sách lược, Ryng nói những người dẫn trình đã lắng nghe những người có quyền lợi gắn liền với giáo xứ qua mỗi phần trong quá trình thảo luận.

 

Ông nói thêm, “Có sự xem xét, có sự trao đổi thỏa đáng. Việc ấy giống như một cuộc hợp tác, chứ không phải lệnh truyền, làm cho người ta ngạc nhiên và hào hứng.”

 

Những thay đổi mà các giáo xứ tại Tacoma đang trải qua là “đợt sóng của tương lai,” McSperitt nói thế. Nhưng thay vì chú trọng vào sự mất đi của một giáo xứ, bà nói, “đó là một cái gì mới mẻ được sinh ra. Đó là tương lai, nếu ta thấy cái mà chúng ta có thể mang đến cho một giáo xứ khác, làm cho nó mạnh  hơn.

 

Ryng đồng ý, “Bất cứ giáo xứ lớn và thành công nào đều là nơi người ta được mặc sức xử dụng những tài năng Chúa ban cho … để thấy tất cả những tài năng này hợp lại và tạo ra một điều gì tốt đẹp hơn để tôn vinh Thiên Chúa. Đó là hy vọng của tôi.”


Vũ Vượng dịch