7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

TRÚNG SỐ ĐƯỢC XE HƠI, ĐEM CHO ĐỒNG NGHIỆP PHẢI ĐI LÀM BẰNG XE ĐẠP



Wisconsin student gives car won in raffle to co-worker who biked to work


By  Sam Lucero, Catholic News Service

Feb 25, 2021 US/World  

 

APPLETON, Wisconsin – Haley Bridges được nuôi dưỡng trong một gia đình coi đức tin là quan trọng, cô luôn luôn giữ đúng quy tắc quý hóa đó.

 

“Từ thuở nhỏ, tôi luôn luôn được dạy bảo phải tử tế với người khác, cho nên bản tính thứ hai của tôi kể như là phải giúp đỡ bất cứ ai nói chung,” cô Bridges nói thế, cô là học sinh lớp 11 trường trung học Thánh Phanxicô Xavier, ở Appleton. Hồi Tháng Giêng vừa qua, bạn bè cũng như nhiều người xa lạ đã chứng kiến Bridges thực hiện lời dạy trong Phúc Âm Thánh Matthêo 7:12 như thế nào.

 

Bridges bắt đầu làm việc part time tại nhà hàng Chick-Fil-A ở Appleton vào tháng 8. Hai tháng sau đó, Hokule’ a Taniguchi cũng đến làm việc tại nhà hàng fast food này. Hokule mới tới đó từ thị trấn Neenah kế cận, sau khi di cư từ Hawaii đến bang Wisconsin để sống với một người chị.

 

Chẳng bao lâu hai cô trở thành bạn thân.

 

Bridges nói, “Cô ta cũng khù khờ y như tôi, cho nên  chúng tôi hợp nhau lắm.”

 

Chẳng bao lâu Bridges biết được rằng Hoku, cái tên bạn bè thường dùng để gọi Taniguchi, phải đạp xe đi làm khoảng độ 5 mile kể cả đi và về.

 

Bridges nói “Một ngày kia cô ấy nhờ tôi chở về nhà sau ngày làm việc. Đó là lúc tôi được biết về toàn thể cảnh sống của cô. Có thể nói tôi khá ngạc nhiên bởi vì thời tiết Wisconsin rõ là tồi tệ. Tôi thường hay giúp đỡ khi cô ấy cần đi nhờ xe và lo sao để cô tới nơi an toàn.”

 

Vào ngày 10 tháng Giêng vừa qua nhà hàng chúng tôi tổ chức một bữa tiệc Lễ Giáng Sinh tại một nhà lễ tiệc, với một cuộc sổ số có nhiều giải thưởng cho các nhân viên. Bridges nói cô đã nghe đồn rằng có người sẽ tặng cho cuộc xổ số một cái xe hơi. Khi Bridges tới nhà lễ tiệc, một người bạn nói với cô, “Đúng rồi, có cả cái xe kia kìa,” Bridges nói: “Các bạn tôi và tôi khoảng 10 người đã quyết định với nhau: Này nhé, nếu chúng mình trúng được cái xe ấy , chúng mình đâu có cần xe, nên sẽ dành cái vé số trúng cho Hoku.”

 

Đó là một cái xe Huyndai Elantra 2008, giải này sẽ được rút thăm sau cùng.

 

Bridges nói, “Tôi chẳng cần phải nghĩ lại nữa. Nếu tôi trúng thì xe ấy là để cho cô nàng. Thế rồi người ta kêu tên tôi lên. Chúng tôi nhìn nhau, và cô nàng khóc oà lên. Chúng tôi chạy lại với nhau, ôm ghì lấy nhau. Và những người khác cũng chạy đến và ôm lấy chúng tôi. Chúng tôi thật vui sướng vì sau cùng Hoku đã có được một cái xe cho riêng mình. Chẳng khác gì một giấc mơ.”

 

 

Nhà hàng Chick-fil-A đăng cuộc vui này trên trang Facebook của họ ngày hôm sau. Rồi hai cô bạn đã được các phóng viên phỏng vấn .

 

“Ngay cả sau khi tin tức được đăng trên báo, Hoku và tôi đều rất khiêm tốn. Chẳng có chi cần phải khoe khoang cả. Việc này thật tốt lành, nhưng chúng tôi vẫn sống bình thường thôi.” Bridges nói thế.

Cô nói thêm rằng đức tin Công Giáo đã dạy cô nhiều về hy sinh và bác ái.

 

Cô nói tiếp: “Tôi học trường Công Giáo, nên đó là điều tôi đã được dạy dỗ từ khi còn nhỏ. Cho đi là điều tôi luôn luôn muốn làm. Và tôi muốn giúp đỡ người ta. Cho nên tôi đã có cơ hội cho đi một cái gì đáng giá cho một người bạn, việc này làm cho đời sống của cả hai chúng tôi thay đổi hẳn.”

 

Mặc dù cô không làm rầm rộ về việc này, cô cũng chia sẻ với cha mẹ là ông Jim Bridges và bà Ann Jennerjahn và với bà ngoại Pat Sorenson.

 

“Lúc đầu phản ứng của mẹ tôi có vẻ ngỡ ngàng ‘… Con đem cho cái xe ấy đi? Sao vậy? Nhưng rồi bà ấy tỏ ra rất hãnh diện vì biết rằng lúc nào tôi cũng như thế. Còn bà ngoại thì rất hãnh diện vì tôi. Tôi chưa bao giờ thấy bà vui sướng thế này.

 

Bridges cũng kể chuyện cho cô giáo thần học ở trường là Ann McKnight nghe.

 

“Cô giáo thần học của tôi là người mà tôi kể cho nghe nhiều nhất. Cho nên cô ấy đã nghe tất cả ngay từ đầu. Cô ấy rất hãnh diện vì mọi việc đã xảy ra như vậy.”

 

“Hành động ân cần của Haley Bridges nói lớn hơn bất cứ lời lẽ nào mà tôi có thể dùng để chia sẻ về đức tin của chúng ta,” Cô giáo thần học McKnight nói vậy với báo The Compass (địa bàn), tờ báo của Giáo Phận Green Bay. Cô nói tiếp, “ Haley Bridges không đắn đo tặng cái xe cho một người đang cần đến nó hơn cô. Sự thật là trong số biết bao người có mặt ở đó, chỉ có Bridges có được tấm vé trúng giải, việc này cho thấy Chúa đã dùng lòng vị tha của cô để giúp cho một người khác như thế nào.”

 

Cô giáo thần học nói rằng giáo dục đức tin của Bridges và việc làm của cô tại nhà hàng Chick-fil-A, đã hợp lại để làm chứng cho niềm tin rằng ‘cho thì tốt hơn là nhận.’ Là cô giáo thần học của Bridges, tôi thấy được chứng kiến việc này cũng là một hồng phúc.

 

Rồi diễn biến tiếp theo là lòng tốt của Bridges cũng được trả công. Sau khi cô nàng đem tặng cái xe cho Taniguchi, một người dì của nàng là Debbie Fabel đã mở một cuộc gây quỹ trên Facebook để giúp trả hết số nợ còn thiếu của Bridges về cái xe $4,000 của cô. Cô phải trả góp cho cái xe này $50 mỗi tháng. Cuộc gây quỹ trên mạng góp được đủ tiền để trả hết số nợ còn lại.

 

Chúng ta đang trong Mùa Chay, Bridges khởi đầu việc bố thí khá sớm. Giờ đây cô đang lo làm một việc khác nữa.

 

Tôi đang cố từ bỏ thói mỉa mai để sống Mùa Chay,” cô nói thế. “Tôi cũng là một người hay mỉa mai đấy."


Vũ Vượng dịch