7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Các Giám Mục Bang WA Ca Ngợi Phán Quyết Đảo Ngược ROE, Nhưng Nói Rằng Cần Tranh Đấu Nhiều Hơn Nữa Để Xây Dựng Văn Hóa Trọng Sinh


State’s bishops praise Roe ruling, say more work needed to ‘build culture of life’


By Northwest Catholic

Jun 24, 2022 Local

 

SEATTLE – Các giám mục bang Washington ca ngợi quyết định của Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ đảo ngược quyết định trong vụ án Roe kiện Wade, nhưng nói rằng “còn phải làm nhiều hơn nữa để xây dựng một nền văn hoá trọng sinh tại bang chúng ta.”

 

Tuy vậy phá thai vẫn còn hợp pháp tại bang Washington vì có những luật (cho phép phá thai) đã được thông qua trước khi có vụ án Roe kiện Wade, các giám mục đã lưu ý như vậy trong một bản tuyên bố chung tựa đề “Kêu gọi tôn trọng mạng sống và phục vụ các gia đình thiếu thốn”, được loan đi sau khi có quyết định (của Tòa Tối Cao) vào ngày 24 tháng 6.

 

“Bất kể phá thai có hợp pháp hay không, lời kêu gọi tôn trọng mạng sống của Giáo Hội vẫn không thay đổi,” căn cứ vào bài tuyên bố được ký tên bởi Tổng Giám Mục Paul D. Etienne của Seattle, Giám Mục Joseph J. Tyson của Yakima, Giám Mục Thomas A. Daly của Spokane và các Giám Mục Phụ Tá Eusebio Elizondo và Frank Schuster của Seattle.

 

 “Chúng ta phải tiếp tục không những lên tiếng chống lại phá thai, mà còn phải chăm sóc cho các bà mẹ đang phải đối phó với những bào thai ngoài kế hoạch hay gặp nhiều khó khăn,” các đức giám mục nói vậy rồi lại tiếp, “Khi các bà mẹ và các gia đình lựa chọn bảo vệ mạng sống trong hoàn cảnh khó khăn, chúng ta được kêu gọi đồng hành với họ và làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ họ và con cái họ.”

 

Các đức giám mục mời gọi tất cả người Công Giáo – các cá nhân, các giáo xứ, các cơ quan và tổ chức - phải tăng đôi nỗ lực đi theo các phụ nữ, các cặp vợ chồng đang phải đối đầu với những bào thai bất ngờ hay khó khăn.”

 

Các ngài lưu ý đến nhiều chương trình Công Giáo trong khắp bang này sẵn sàng giúp đỡ, đi theo và cố vấn cho các gia đình dễ bị tổn thương từ thời kỳ mang thai cho đến khi đứa trẻ còn non nớt.

 

“Bây giờ là lúc để cho các tín hữu cống hiến một giải pháp lành mạnh thay vì phá thai bằng cách tăng cường nỗ lực phục vụ các gia đình trong cơn túng quẫn,” các giám mục nói thế.


Ta có thể xem thêm thông tin về phương cách giúp đỡ từ Hội Đồng Công Giáo Bang Washington (Washington State Catholic Conference) là tiếng nói về chính sách công vụ của các giám mục bang Washington. Thông qua hội đồng này, các giám mục nói các ngài sẽ tiếp tục cổ võ những chính sách hỗ trợ sinh mạng và trợ giúp các gia đình chật vật.


“Chúng tôi mời gọi anh chị em cùng cầu nguyện với chúng tôi để một ngày kia mọi người đều nhận biết rằng mỗi nhân mạng là điều thánh và đáng được tôn trọng, bảo vệ, và giúp đỡ trong những khi quẫn bách.”


Vũ Vượng dịch