7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

TUYÊN BỐ VỀ VŨ KHÍ HẠT NHÂN CỦA ĐỨC TGM PAUL D. ETIENNE

Ukrainian soldiers walk in Bakhmut, in Ukraine’s Donetsk region Oct. 1, 2022, amid Russia’s attack on the East European country. On Oct. 7, Seattle Archbishop Paul D. Etienne issued a statement asking people to pray, educate themselves and appeal to others in seeking peace and nuclear disarmament. (CNS photo/Zohra Bensemra, Reuters)




Statement on Nuclear Arms from Archbishop Paul D. Etienne



 

+ October 7, 2022



 Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô:


Mỗi  ngày tôi mỗi thêm lo lắng về cuộc chiến của Nga chống Ukraine. Những lời đe dọa vô trách nhiệm của Tổng Thống Putin về việc xử dụng vũ khí hạt nhân thật đáng quan ngại. Gần như mỗi ngày đều có thêm diễn biến mới làm gia tăng tình hình căng thẳng quốc tế. Điều gì có thể xảy ra lại càng thêm đậm nét vì Tháng Mười này đánh dấu kỷ niệm 60 năm cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, khi mà thế giới chao đảo trên bờ vực thẳm chiến tranh hạt nhân.

 

Trong tổng giáo phận này, chưa đầy 20 mile về phía tây Thành Phố Seattle, trên bán đảo Kitsap, căn cứ tàu ngầm nguyên tử Bangor Trident có vũ khí nguyên tử HK lớn nhất được triển khai. Vì vùng Puget Sound có thể nằm trên tuyến đầu của một cuộc chiến tranh nguyên tử, tôi cảm thấy có sự cần kíp phải xem lại giáo huấn của Công Giáo về vũ khí nguyên tử và nhu cầu cắt giảm mạnh mẽ những vũ khí hủy diệt hàng loạt này cho đến khi ta có thể loại bỏ chúng hoàn toàn. Việc chế tạo vũ khí nguyên tử đã gây ra tai  hại nghiêm trọng cho con người và công trình sáng tạo của Chúa. Trong bang Washington việc sản xuất vũ khí nguyên tử đã làm ô nhiễm căn cứ nguyên tử Hanford và những vùng xung quanh hai hầm uranium gần Spokane. Hàng ngàn công nhân và dân chúng sống xuôi chiều gió từ những nơi ô nhiễm này  phải hứng chịu phóng xạ ở những mức độ nguy hại khác nhau.

 

Chúa kêu gọi ta xây dựng một cộng đồng toàn cầu trong đó toàn thể gia đình nhân loại có thể phồn vinh. Tình thế hiện thời đòi ta phải có thế đứng như một tiên tri. Đức Giáo Hoàng Phanxico tuyên bố tại Hiroshima năm 2019: “Việc xử dụng năng lượng nguyên tử nhằm mục tiêu chiến tranh là trái luân thường đạo lý, cũng như việc sở hữu vũ khí nguyên tử là vô luân.” Trong mấy tháng vừa qua, tôi đã cầu nguyện về tình thế này và suy niệm về giáo huấn của giáo hội. Tôi mời gọi mỗi người cùng tôi thực thi ba hành động sau đây:


  • Trước hết ta hãy tăng cường cầu nguyện cho hòa bình. Cầu cho một cuộc ngừng bắn tức khắc tại Ukraine và tiếp tục tiến tới hủy bỏ các vũ khí nguyên tử.

  • Thứ nhì, ta hãy tiếp tục trau dồi hiểu biết về tình hình quốc tế, cũng như điều mà Giáo Hội và các nhà lãnh đạo tôn giáo khác đang nói về sự nguy hiểm của vũ khí hạt nhân.

  • Thứ ba, hợp cùng tôi kêu gọi hòa bình và giải trừ vũ khí nguyên tử cùng với gia đình, bạn bè, người lân cận và các chức trách dân cử. Chúng ta cần hành động tức khắc để tránh khỏi thảm họa hạt nhân. Mỗi ngày lại có thêm một rủi ro mới về vũ khí nguyên tử có thể được xử dụng hoặc vì cố ý, hoặc vì tính toán sai lầm hay do một tai nạn.


Để kết luận ta hãy biến những lời của Thánh Gioan-Phaolo II thành lời của chính mình: “Ta hãy đăng trình trên con đường dốc đứng đầy khó khăn để tới hòa bình, con đường duy nhất thích hợp với phẩm giá con người, con đường duy nhất dẫn tới sự hoàn thành thực sự của định mệnh con người, con đường duy nhất dẫn tới một tương lai trong đó công bằng, công lý và đoàn kết là những thực tại, không phải chỉ là những mơ ước xa xôi.”


Trong trái tim Chúa Kitô,


Tổng Giám Mục  Paul D. Etienne, DD, STL


Tổng Giám Mục Seattle

 

Vũ Vượng dịch