7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Bài Giảng Thứ Tư Lễ Tro của ĐGH: Những Ai Tìm Kiếm Phần Thưởng Đời Này Không Bao Giờ Tìm Thấy Hay Gì




Pope’s Ash Wednesday homily: Those who seek worldly rewards never find or foster peace


By  Carol Glatz, Catholic News Service

Mar 2, 2022 US/World


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic của Giáo Phận Seattle.


ROME – Cầu nguyện, làm việc bác ái, ăn chay là một phương thuốc mạnh mẽ để thanh tẩy bản thân, giúp đỡ người khác và thay đổi lịch sử. Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết như vậy trong bài giảng Thứ Tư Lễ Tro của ngài, được đọc lên bởi Đức Hồng Y Pietro Parolin.


Cầu nguyện, làm việc bác ái và ăn chay “là những vũ khí tinh thần, nhờ đó, trong ngày ăn chay và cầu nguyện cho nước Ukraine, chúng ta khẩn cầu Thiên Chúa ban hòa bình mà con người không thể tự mình làm được,” đức giáo hoàng viết như thế.


Hồng Y Parolin, người Ý, quốc vụ khanh tòa thánh, là chủ tế thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro, ngày 2 tháng 3 thay cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, vì các bác sĩ của ngài đòi ngài phải nghỉ ngơi vì bị đau đồi gối nặng. Vị giáo hoàng 85 tuổi đã chủ toạ buổi triều kiến trước công chúng sớm hơn cũng ngày hôm ấy.


Trước thánh lễ, Hồng Y Parolin, cùng với các hồng y, giám mục, tu sĩ và giáo dân, đã rước kiệu từ Nhà Dòng Benedictine Thánh Anselm đến Vương Cung Thánh Đường Santa Sabina, do Dòng Đa Minh cai quản ở trên đồi Aventine của Thành Rome. Tại vương cung thánh đường này Hồng Y Parolin được Hồng Y Jozef Tomco, hồng y quản nhiệm trên danh nghĩa của vương cung thánh đường này, xức tro trên đầu Rồi Hồng Y Paroline phân phát tro cho một số hồng y, các cha Dòng Benedictine, Dòng Đa Minh và nhiều người khác đang tham dự Thánh Lễ.


Nghi thức xức tro giúp ta suy niệm về “thân phận phù du của con người,” đức giáo hoàng viết như vậy trong bài giảng. Nó giống như một phương thuốc đắng nhưng công hiệu để chữa lành bệnh ham mê vẻ bề ngoài, một thứ bệnh tinh thần biến ta thành nô lệ và phụ thuộc vào sự khâm phục của người đời.”


“Ai tìm kiếm những phần thưởng của đời này không bao giờ tìm được hòa bình hay đóng góp cho hòa bình. Mắt họ không nhìn thấy Chúa Cha và anh chị em của họ,” ngài viết tiếp, “Ta hãy chẩn đoán bệnh ham vẻ bề ngoài là cái mà người ta thường tìm kiếm, và hãy lột mặt nạ nó ra. Làm vậy là giúp ích cho ta.”


Mùa Chay cũng là hành trình chữa lành, ngài viết tiếp, nó đòi hỏi sống mỗi ngày với “một tinh thần đổi mới, một nếp sống mới, được trợ giúp bởi lời cầu nguyện, làm bác ái và ăn chay,” ngài viết như thế.


“Được thanh tẩy bởi xức tro mùa chay, được thanh tẩy khỏi thói đạo đức giả bề ngoài,” cầu nguyện, làm việc bác ái và ăn chay “sẽ có mãnh lực hơn nữa và đem ta trở lại trong quan hệ sống động với Thiên Chúa, với anh chỉ em chúng ta và với chính mình,”


Đức giáo hoàng viết: “Bác ái mùa chay, được thanh tẩy bởi tro này, đem ta trở lại với những gì thiết  yếu, với niềm vui sâu xa mà người ta thường tìm được trong khi cho đi,” mà không hề kiêu căng và khoe khoang, nhưng được dấu kín “ở xa ánh sáng chói lọi,”


Và ngài viết: ăn chay không phải là kiêng cữ để cho thân thể được tốt đẹp, nhưng là cách giữ gìn tinh thần lành mạnh, giải thoát ta khỏi thói tự coi mình là tâm điểm.


Cũng không nên giới hạn ăn chay vào thức ăn mà thôi, ngài viết, “Nhất là trong mùa chay, ta phải kiêng bất cứ cái gì có thể gây ra nghiện ngập, để cho ăn chay có tác động thực sự vào đời ta.”


“Cầu nguyện, làm bác ái và ăn chay không phải chỉ là thuốc để giúp ta mà còn gíúp cho mọi người, vì thuốc này có thể thay đổi cả lịch sử,” bởi vì những ai thấy được sự công hiệu của thuốc sẽ  truyền lại cho người khác một cách gần như vô tình, và bởi vì đây là những phương thế chính để Chúa can thiệp vào đời ta và cả thế giới.”


Trong bài viết, đức giáo hoàng xin mọi người dừng lại cuộc sống hối hả, tìm thì giờ ở thinh lặng trước mặt Chúa.


Vũ Vượng dịch