7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

CẦN PHẢI CÓ HIÊN NHÀ, CÓ BẾP MỚI LÀ GIÁO HỘI



We Need Porches and Kitchens To Be Church


Bài của Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san Northwest Catholic số tháng 8 và 9 năm 2022.

 

Vào Lễ Mình Thánh Chúa Kitô trong tháng 6 tổng giáo phận chúng ta chính thức khép lại phần vụ của mình trong diễn trình Hiệp Hành Toàn Cầu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

 

Tôi hãnh diện vì hàng ngàn người trong tổng giáo phận chúng ta đã dẫn dắt, tham dự và mời gọi người khác tham gia cầu nguyện và đối thoại trong sự kiện lịch sử này, Đó là cơ hội để ta một lần nữa học hỏi cùng nhau tiến bước trong đức tin như thế nào để biểu lộ sự hiệp thông như một gia đình trong Chúa Kitô và sự tham gia của ta vào sự sống của Chúa KItô, và tham dự sâu hơn vào sứ mạng của ngài.

 

Diễn trình hiệp hành là phương cách giúp ta sống như một giáo hội – luôn luôn tìm kiếm ý Chúa, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, suy xét làm sao có thể trở thanh hiện thân của Chúa Kitô.

 

Trong giai đoạn địa phương của diễn trình hiệp hành, chúng ta đã nghe được nhiều điều khó khăn và đau lòng. Bằng cách lắng nghe và hiện diện bên nhau, chúng ta cũng nghe được – trong gần 1000 buổi nghe thuyết trình, lần nào cũng thế - tình yêu sâu xa mà dân Chúa dành cho giáo hội này.

 

Đau thương và tình yêu. Đó chẳng là Chúa KItô sao? Đó chẳng là Thánh Thể sao? Giáo hội là một gia đình và ta phải học sống như một gia đình yêu thương nếu muốn trở thành một giáo hội đích thực.

 

Tôi không biết gia đình bạn như thế nào, trước kia cũng như bây giờ, nhưng khi tôi mới lớn lên, sinh hoạt của gia đình xảy ra ở một số nơi chốn. Đối với cha mẹ tôi, đời sống gia đình xảy ra ở hiên trước và hiên sau. Cũng nực cười đấy, ngày này người ta không còn xây nhà có mái hiên nữa. Cần phải có hiên nhà mới thành gia đình.

 

Đối ông bà ngoại tôi, đời sống gia đình xảy ra trong nhà bếp. Tôi không biết ngày nay có còn nhiều gia đình nấu ăn chung với nhau nữa không? Cần phải có những nhà bếp mới là giáo hội.

 

Và đối với gia đình tôi, đúng vậy, chúng tôi đã dùng toàn thể căn nhà và sân sau. Nhiều sinh hoạt xảy ra tại những cái hiên  ấy, trong nhà bếp ấy, trong cái sân ấy. Khi tôi mới lớn lên, chưa có internet, chưa có cellphones. Sự thực là điện thoại được treo trên tường nhà bếp (hãy thử nói một câu chuyện riêng tư trong hoàn cảnh ấy xem sao.) Nếu bạn muốn thăm ai, bạn đến tận nơi và gặp mặt. Muốn thăm ai, bạn phải gặp mặt và nói chuyện, thế mới là liên hệ [đích thực].

 

Chúng ta cần có những liên hệ, ta cần gặp mặt, trò chuyện. Ta cần phi tương giao với nhau với ý thức rõ ràng, không phải chỉ để nói chuyện vui đùa, nhưng còn bàn về nhiều khó khăn thử thách nữa.

 

Trong diễn trình hiệp hành, người ta đã thực sự chia sẻ tâm tư. Tôi cảm thấy biết ơn vì nhiều người đã thấy những kinh nghiệm này có sức chữa lành và đem lại hy vọng, nhất là đối với những ai đã chia sẻ những câu truyện đau thương của đời tư.

 

Chúng ta sẽ tiếp tục là một giáo hội biết lắng nghe. Tôi khuyến khích anh chị em nên đọc các báo cáo của chương trình hiệp hành, suy xét về các cơ hội đồng hành với nhau như một gia đình nhân loại ở miền tây Washington này và cầu xin Chúa Thánh Linh đến trong các nỗ lực của anh chị em.

 

Vũ Vượng dịch