7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC MARIA DẠY LÒNG KHIÊM NHƯỜNG QUAN TRỌNG HƠN QUYỀN THẾ VÀ THÀNH CÔNG


By Junno Arocho Esteves

August 15, 2022 – Nguyên bản tiếng Anh của Catholic News Service

 

VATICAN CITY (CNS) – Đời sống và mẫu gương khiêm nhường của Maria là bằng chứng rằng yêu thương phục vụ toàn thắng trên quyền thế và thành công, Đức Giáo Hoàng Phaxico nói thế.

 

Trước khi nguyện Kinh Truyền Tin vào ngày Lễ Đức Mẹ Lên Trời ngày 15 tháng 8, đức giáo hoàng đã nói với khoảng 10,000 khách hành hương tề tựu tại Quảng Trường Thánh Phêro rằng bài ca ngợi khen mà Maria thốt lên khi đến thăm người chị họ là bà Isave “loan báo một sự  thay đổi cơ bản, một sự đảo ngược các giá trị”.

 

Maria tiên báo rằng không phải quyền thế, thành công hay tiền bạc, nhưng chính sự phục vụ, khiêm nhường và yêu thương sẽ chiến thắng. Nhìn vào bà trong vinh quang, ta hiểu rằng quyền lực thực sự là phục vụ, và cai trị có nghĩa là yêu thương. Và đó là con đường lên thiên đàng,” ngài nói vậy.

 

Trong bài nói chuyện, đức giáo hoàng suy niệm về bài ca Magnificat (Tán Tụng Chúa), không những là một bài thánh vịnh ngợi khen và hỉ hoan về những điều lớn lao mà Chúa đã làm cho bà, nhưng còn là một bài tường thuật về công trình của Chúa trong toàn lịch sử dân người.

 

Tuy vậy, lời bà ca ngợi Chúa, đấng đã lôi những kẻ quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những kẻ bé mọn, có thể làm cho một số người thắc mắc phải chăng bà đã phóng đại, mô tả một thế giới không có thật.”

 

“Thật vậy, điều bà nói có vẻ như không đúng với thực tại; trong khi bà nói, những kẻ quyền thế chưa bị lôi xuống, thí dụ: Hêrode ghê gớm ấy vẫn còn vững vàng trên ngai. Và những kẻ nghèo khổ và đói khát thì vẫn còn đó, trong khi những kẻ giàu có thì lại giàu thêm,” ngài nói vậy.

 

Ngài giải thích thêm: Thánh vịnh của Maria không có ý kể lại các việc theo tuần tự đang xảy ra, nhưng cho ta biết một điều gì quan trọng hơn nhiều, đó là: Qua bà, Chúa đã khởi sáng một khúc quanh trong lịch sử, ngài đã dứt khoát thiết lập một trật tự mới trong mọi việc.

 

“Là người bé mọn và khiêm nhường, bà đã được nâng cao – ta đang mừng lễ này hôm nay – được đưa lên thiên đàng, trong khi những kẻ quyền thế trên đời này rồi sẽ trở về tay trắng.” Ngài nói vậy.


Đức Giáo Hoàng Phanxico nói Lễ Đức Mẹ Lên Trời – được ăn mừng khi Maria được lên trời cả hồn và xác – là lời nhắc nhở rằng niềm hy vọng của tất cả mọi Kito hữu là được trông thấy điểm đến của cuộc hành trình của ta và là lời mời gọi của Maria “hãy hoan hỉ khi ta nghĩ đến thiên đàng.”

 

“Maria là tạo vật đầu tiên đã chiến thắng vượt qua lằn ranh kết thúc để tiến vào thiên đàng cả hồn và xác,” đức giáo hoàng nói thế. “Bà chỉ cho ta thấy thiên đàng ở trong tầm tay, nếu ta không đầu hàng tội lỗi, nếu ta biết ngợi khen Chúa với lòng khiêm nhường và hào hiệp phục vụ người khác.”

 

Vũ Vượng dịch