7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI: VÌ MA QUỶ VỤNG TRỘM, NÊN NGƯỜI KITO HỮU PHẢI CANH CHỪNG

Pope Francis visits the Nativity scene during his general audience in the Paul VI hall at the Vatican Dec. 14, 2022. (CNS photo by Paul Haring)

 

The devil is sneaky, so Christians must be watchful, pope says


 

BYCINDY WOODEN, CATHOLIC NEWS SERVICE

 

DEC 14, 2022US/WORLD

 

 

 

Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle. Đức giáo hoàng nhắn nhủ mọi người tín hữu phải canh chừng và tỉnh thức, chớ có hãnh tiến về những tiến bộ trên đường tu đức của mình để rồi sa vào cạm bẫy của ma quỷ!

 

 

 

VATICAN —Tỉnh thức là một phần thiết yếu của đời sống tâm linh bởi vì ma quỷ sẽ cố lẻn vào khi người ta không chú ý hay, nhất là khi một Kito hữu nghĩ mình đang tiến bộ nhiều trên đường nên thánh, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói như vậy.

 

 

 

“Khi ta cậy vào mình quá nhiều, và không cậy vào ơn Chúa, thì khi ấy Quỷ Dữ thấy được cửa mở. Nên hắn tổ chức một chuyến đi và chiếm lấy căn nhà ấy,” tức là đời sống tâm linh của người ấy, đức giáo hoàng nói vậy trong buổi triểu yết chung ngày 14 tháng 12.

 

 

 

Kể từ tháng 8 mới đây, đức giáo hoàng thường dùng những buổi triều yết chung để nói về tiến trình suy niệm tâm linh theo giáo huấn của thánh Ignatius Loyola, người sáng lập Dòng Tên.

 

 

 

Khi suy tư đã dẫn tới một quyết định tốt, làm cho tâm linh lớn mạnh thêm và đưa ta gần hơn tới chỗ thực thi thánh ý Chúa, theo lời ngài, tiến trình này vẫn chưa hòan tất.

 

 

 

“Nếu thiếu tỉnh thức,” đức giáo hoàng nói tiếp, có một nguy cơ cao là ta sẽ mất hết. Đây là một nguy hiểm không thuộc tâm lý, nhưng một nguy hiểm về tâm linh, một cạm bẫy thật sự của thần dữ.”

 

 

 

Một phần của suy tư là phải tỉnh thức để bảo vệ an toàn cho trái tim và linh hồn ta, ngài nói vậy. Tỉnh thức là dường cột của tâm tư người Kito hữu, trong khi chờ đợi ngày trở lại sau cùng của Chúa. Nhưng nó cũng có thể được hiểu như là thái độ bình thường phải có trong cuộc sống , để cho những lựa chọn tốt của ta, đôi khi được thực hiện sau suy tư cam go, có thể tiến tới một cách kiên trì, không thay đổi và sinh hoa trái.”

 

 

 

Trong khi tiếp đón những người nói tiếng Pháp trong cử tọa, đức giáo hoàng lưu ý Mùa Vọng nhắc nhở các tín hữu về tầm quan trọng của cảnh giác hay tỉnh thức như thế nào.

 

“Ta chờ đợi Chúa đến, và luôn lưu tâm đến những người anh chị em yếu kém hơn gõ cửa  trái tim ta, “ đức giáo hoàng lại nói tiếp, “Đây là cách ta xây dựng cuộc đời trong suy tư và phù hợp với Phúc Âm.”

 

“Ta hãy xin Chúa giúp ta tỉnh thức trong lòng khiêm nhường  và luôn sẵn sàng giúp đỡ” những những kẻ  thiếu thốn, ngài nói vậy..

 

 

 

Khi ta làm một việc gì tốt, đức giáo hoàng nói tiếp, thường có sự cám dỗ về tội kiêu ngạo, “ cho là mình đúng, mình tốt lành, mình có mọi thứ  trong tay. Ta thường nghe một người nào đó nói, ‘Đúng, trước kia tôi xấu xa, nhưng tôi đã hoán cải  và giờ đây căn nhà của tôi được chỉnh tề ngay ngắn rồi, cảm tạ Chúa,’ và rồi họ nghỉ ngơi thoải mái.”

 

 

 

Vào những lúc như thế, đức giáo hoàng nói, ma quỷ không áp đảo người ta đâu, nhưng nó sẽ rất “lễ phép” và xin vào nhà và cư ngụ thoải mái như nhà nó vậy.

 

 

 

“Hãy canh giữ tâm hồn bạn vì thức tỉnh là dấu hiệu của không ngoan, trên hết đó là dấu hiệu của lòng khiêm nhường,” biết rằng không có sự trợ giúp của Chúa, ta có thể thất bại, đức giáo hoàng nói, “Khiêm nhường là con đường thăng tiến của đời sống Kito hữu.”



 

Vũ Vượng dịch