7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

GIẢNG PHÚC ÂM CÓ HIỆU QUẢ PHẢI BẮT ĐẦU BẰNG NIỀM VUI


 

EFECTIVE EVANGELIZATION COMMENCES WITH JOY

 


Bài của Đức Giám Mục Robert Barron,  nguyên bản tiếng Anh đăng trên mạng word on fire/article. Những ai thường xem video về các bài giảng của các linh mục trên mạng Youtube hẳn đã nhận thấy xu hướng vui tươi trong phong trào rao giảng của các linh mục trẻ ngày nay. (Tất nhiên cũng có trường hợp quá đáng). Để hiểu rõ vấn đề này hơn mời quý vị đọc bài của Đức Giám Mục Robert Barron được dịch sang Việt ngữ dưới đây.

 

 

Một trong những hình ảnh ấn tượng nhất trong Giáo Hội Công Giáo ngày nay là Hồng Y Timothy Dolan của  New York khi ngài tiến lên giữa lòng NThờ Chính Tòa St Patrick để bắt đầu thánh lễ. Trong khi cộng đoàn hát vang ca nhập lễ, vị hồng y tốt lành giáng gậy mục tử xuống đất thình thịch, tươi cượi với mọi người, hôn các trẻ thơ, ôm lấy người già người trẻ, gọi tên những người bạn mà ngài nhận ra, và nói năng, gieo rắc vui nhộn tứ phía. Nếu không phải là người ù lì hay kẻ chán đời keo kiệt thì bạn không thể nào không thấy cảnh tượng hân hoan này.

 

 

Và cảnh này có hiệu quả hơn quảng cáo nhiều. Thực sự đây là một trong những lý do khiến cho Timothy Dolan là nhà rao giảng Phúc Âm Công Giáo có sức thuyết phục nhất trong nước ngày nay. Vị hồng y của New York là một người thông minh nổi bật  (ngành học chính ngài ưa thích là lịch sử Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ) và ngài đem những năng khiếu trí tuệ  áp dụng vào bất kỳ điều gì ngài nói hay làm, nhưng ngài củng biết rằng làm cho tinh thần vui tươi xuất phát từ tình bạn hữu với Chúa Kitô tỏa rộng là bí quyết đem người ta đến với Chúa. Trong chương mở đầu Phúc Âm Thánh Gioan, ta được nghe câu truyện về hai người thanh niên nghe lời thúc dục của Chúa, đã đến và ở với ngài. Khấp khởi vui mừng vì cuộc gặp gỡ này đến nỗi họ liền đi loan báo cho bất cứ ai muốn nghe rằng họ đã thấy Đấng Messiah. Trong tình tiết này ta thấy nhịp điệu căn bản của cuộc rao giảng hữu hiệu như sau: họ gặp Chúa Giêsu, họ thấy kinh nghiệm ấy có sức nâng cao đời sống, rồi họ muốn nói cho mọi người điều ấy. Những người đem tin mừng giỏi nhất là những người có niềm vui trong Chúa Kitô, một niềm vui lan tỏa.  


 

Phần hai của kiệt tác của Thánh Thomas Aquinas tựa đề Summa Theologiae bàn về đạo lý, tức là vấn đề chính yếu ta phải sống cách nào. Ta sẻ thấy giá trị giáo dục cao nhất của nó khi lưu ý tác phẩm đồ sộ này về luân lý đạo Kitô bắt đầu bằng niềm vui, điều mà Thomas gọi là beatitudo. Chung quy lại đạo lý là cái gì làm cho ta được vui sướng. Sau khi nhận định rằnh của cải, khoái lạc, quyền lực và vinh dự, dù là tốt đấy, nhưng không phải là nguồn mạch của niềm vui đích thực. Thomas lý luận rằng chỉ có sự tốt lành vô cùng của Chúa mới thỏa mãn được niềm khao khát sâu xa nhất của trái tim con người. Kế tiếp, Aquinas phân tích những thói quen và đức độ đả in sâu vào lòng ta những động thái có sức thúc đẩy ta đi tới sự tốt lành tột cùng. Và để tới câu hỏi thứ 90 (!) Thomas mới đề cập lần đầu tiên đến lề luật- và có cả một truyện dài về điểm này. Ngài lý luận rằng lề luật là những chỉ thị, những lệnh cấm in vào lòng ta những nhân đức, để rồi những nhân đức ấy lại phát sinh ra niềm vui. Phải đợi tới câu hỏi 90 vấn đề mới được đặt ra, cho thấy rõ lề luật luân lý không phải là tâm điểm của vấn đề, cũng không phải là khởi điểm để bàn về luân lý. Chúng hoàn toàn phụ thuộc vào hạnh phúc và xoay quanh hạnh phúc mà thôi.

 

Khi tôi tới tuổi trưởng thành trong Giáo Hội Công Giáo, vào thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước,  ngưởi Công Giáo lúc ấy hoàn toàn bận tâm về lề luật. Tôi muốn nói rằng lúc nào họ củng  chú trọng vào vấn đề luân lý, nhất là trong quan hệ giới tính. Đúng  vậy, dù người ta đứng về phe tả hay hữu. Tôi nghĩ đến những cuộc tranh luận bất tận xoay quanh  luân lý liên quan đến kiểm soát sinh sản, ly dị, tái hôn, làm tình trước kết hôn, v,v... tình trạng ấy làm chia rẽ giáo hội. Xin lưu ý, không phải tôi muốn nói rằng những vấn đề ấy không quan trọng hay những người đã bày tỏ  lập trường ở cả hai phía đều thiếu nghiêm chỉnh. Thực sự tôi muốn gợi ý rằng một giáo hội tranh chấp lẫn nhau về lề luật luân lý là đã biểu lộ một bộ mặt thiếu tinh thần xây dựng, không hấp dẫn trước thế giới bên ngoài. Chính vì thế mà giáo hội thời kỳ ấy tỏ ra không được hữu hiệu trong việc rao giảng tin mừng. Giáo  hội quá bận tâm về việc bảo vệ ( hay thay đổi) giáo huấn về quan hệ giới tính nên đã quên tìm cách mời gọi người ta trở thành bạn hữu vui tươi với Chúa Giêsu Kito. Con số khổng lồ những người thuộc thế hệ tôi hoặc đã bỏ giáo hội để theo những hệ phái Kito khác hay, nói cho đúng hơn, đã trôi dạt theo  xu hướng  thế tục là bằng chứng cho thấy sự thất bại này. Vui trước rồi luân lý tính sau. Sửa chữa tình trạng này là đem lại một đổi mới hoàn toàn.

 

 

Phải chăng ở đây tôi có một hàm ý tế nhị, muốn nói rằng đạo đức giới tính không quan trọng? Một ngàn lần không! Tôi chỉ muốn lý luận rằng lề luật luân lý đi theo sau và tùy thuộc vào một cái gì sâu xa hơn gọi là niềm hạnh phúc xuất phát từ sự kết hợp chí thiết với Thiên Chúa. Một khi đã nắm được sự hào hứng của đời sống trong Chúa Kitô người ta sẽ muốn biết phải làm sao giữ gìn được đời sống ấy. Ta có thể so sánh với trường hợp một người kia, sau khi đã say sưa, hào hứng tột độ khi xem một trận base ball thật hay, rồi tự mình tìm hiểu một cách hứng thú những luật lệ của môn chơi ấy. Luân lý là quan trọng, nhưng niềm vui còn quan trọng hơn. Và khi đã có niềm vui rồi, không ai muốn né tránh luân lý nữa, trái lại còn muốn ôm ấp lấy nó.

 

 

Xin trở lại với hình ảnh được trưng ra trong phần đầu và nói rằng một người rao giảng Phúc Âm Công Giáo nên bắt đầu với niềm vui lan tỏa của Hồng Y Dolan khi ngài bước lên giữa lòng NThờ St. Patrick. Khi ngài đã đưa một người nào vào niềm vui rồi, người ấy có thể nói, “có bao giờ bạn thắc mắc ngài đã làm được như vậy bằng cách nào chăng? Xin để tôi cho bạn thấy.”  Vui trước đã, rồi đạo lý tính sau. Sửa đổi như vậy là đem lại một đổi mới lớn lao.


 

Vũ Vượng dịch