7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG KHUYẾN DỤ: HÃY TRƯNG CẢNH HANG BELEM VÀO LỄ GIÁNG SINH


Keep the creche in Christmas, pope urges


BYCINDY WOODEN, CATHOLIC NEWS SERVICE

DEC 3, 2022US/WORLD


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle

 

VATICAN CITY — Ngừng lại để ngắm và có lẽ cầu nguyện trước cảnh Chúa sinh ra là một trong những cách hay nhất để nhớ lại ý nghĩa đích thực của Lễ Giáng Sinh, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói thế.

 

Đức giáo hoàng nói, “Trong cảnh nghèo khổ thực sự, máng cỏ giúp ta tái khám phá sự phong phú chân thật của Lễ Giáng Sinh và thanh tẩy chúng ta khỏi quá nhiều thứ làm ô nhiễm quang cảnh Lễ Giáng Sinh.”

 

Vào ngày 3 tháng 12, Đức Giáo Hoàng Phanxico đã gặp các nghệ nhân chạm trổ ra cảnh Chúa ra đời gồm 18 thành phần tại Quảng Trường Thánh Phêro; những người hiến tặng cây thông sinh nhật màu trắng; các bệnh nhân trung tâm phục hồi tâm thần, là những người đã cùng với một nhóm học sinh và phụ huynh, đã tạo ra những đồ trang hoàng; và ngài cũng gặp các đại diện của chính phủ Guatemala là những người đã dựng lên một cảnh Chúa sinh ra khác trong sảnh đường tiếp tân của Vatican.

 

“Giản đơn và thân mật, cảnh Chúa Sinh Ra nhắc nhở ta một Lễ Giáng Sinh khác với kiểu Lễ Giáng Sinh của giới con buôn và những người thích tiêu xài. Nó là một cái gì khác. Nó nhắc nhở ta nâng niu vài lời cầu nguyện thinh lặng trong chuỗi ngày tháng điên cuồng mệt mỏi của ta.” Đức Giáo Hoàng Phanxico nói thế với họ trong buổi tập họp giữa trưa.

 

Theo chương trình, nhóm này sẽ tụ họp tại Quảng Trường Thánh Phêro vào buổi chiều để dự lễ chính thức mở màn cảnh Chúa sinh ra và thắp sáng Cây Thông Giáng Sinh. Nhưng một trận mưa giông lớn, cùng với những lời dự báo mưa sẽ tiếp diễn, khiến cho Vatican đã chuyển những nghi lễ buổi chiều vào trong nhà, mặc dù hàng trăm người vẫn ở ngoài quảng trường để dự lễ thắp sáng cây Noel.

 

Khi gặp gỡ những người hiến tặng (công của), Đức Giáo Hoàng Phanxico khuyến khích mọi người hãy dành một chút thời gian thinh lặng trước Hang Belem vào Lễ Giáng Sinh.

 

Đức giáo hoàng nói: “Thinh lặng khuyến khích ta chiêm ngưỡng hài nhi Giêsu,” và “giúp ta trở nên thân thiết với Chúa, trong hình hài giản dị mong manh của một bé sơ sinh, với sự dịu dàng của trẻ thơ được đặt nằm xuống, với tình âu yếm của những khăn vải bao bọc hài nhi.”

 

Ngài nói nếu ta thực sự muốn mừng lễ Giáng Sinh, ta hãy tái khám phá thông qua cảnh Hang Belem sự ngạc nhiên và ngây ngất nơi sự bé mọn, sự bé mọn của Chúa, đấng tự làm cho mình thành nhỏ bé, đấng đã không sinh ra trong vẻ huy hoàng bề ngoài, nhưng trong sự nghèo nàn của một chuồng bò lừa.”

 

“Cầu nguyện là cách hay nhất để nói lời cảm ơn trước món quà của tình yêu cho không, để cảm ơn Chúa Giêsu, đấng muốn vào trong nhà ta và lòng ta,” ngài nói vậy. “Vâng, Chúa yêu ta đến nỗi ngài đã chia sẻ nhân tính và đời sống của chúng ta.

 

Ngài lại nói, “ngay cả trong những lúc buồn thảm nhất, Chúa vẫn hiện diện nơi đó, vì ngài là Đấng Emmanuel, Chúa ở cùng ta, là ánh sáng chiếu vào bóng tối, là gương mặt hiền dịu đi với ta trên hành trình của ta.”

 

Những ngọn đèn trên cây thông Noel, ngài nói vậy, là lời nhắc nhở rằng Chúa Giêsu đã đến “để chiếu sáng vào bóng tối, là cuộc sống của ta, thường bị bao bọc trong bóng tối của tội lỗi, sự sợ hãi và đau đớn.”

 

Nhưng đức giáo hoàng cũng nói cây thông phải làm ta nghĩ về sự quan trọng của gốc rễ.

 

Ngài nói giống như một cái cây, chỉ có người nào bén rễ trong đất tốt mới được vững vàng, lớn mạnh, trưởng thành, chống lại được gió bão làm cho ta lay chuyển, và trở thành một điểm chuẩn để cho người ta nhìn vào.”

 

Cây Giáng Sinh, theo đức giáo hoàng, là lời nhắc nhở cần phải bén rễ sâu xa trong Chúa Kito.

 

Vũ Vượng dịch