7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI: KHÔNG CÓ CHUYẾN ĐI THĂM KYIV, VÀ CUỘC GẶP GỠ VỚI ĐỨC THƯỢNG PHỤ NGA ĐƯỢC BÃI BỎ

Pope Francis kisses a Ukrainian national flag from Bucha as he meets Ukrainian refugees during his general audience in the Paul VI hall at the Vatican April 6, 2022. The pope told the Argentine newspaper La Nación there will be no papal visit to Ukraine while war rages. (CNS photo/Paul Haring)


Pope says no trip to Kyiv, meeting with Russian patriarch canceled


By  Carol Glatz, Catholic News Service

Apr 22, 2022 US/World

Nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.


VATICAN CITY – Vatican sẽ không bao giờ ngừng những nỗ lực ngoại giao để hoà giải, chấm dứt cuộc chiến chống Ukraine, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói thế.


Tuy nhiên cuộc họp giữa đức giáo hoàng và đức thượng phụ đạo Chính Thống Nga là Kirill, tại Moscow, được dự trù vào tháng sáu, đã được bãi bỏ vì e rằng có thể gây ra xáo trộn, và sẽ không có chuyến viếng thăm Kyiv của đức giáo hoàng trong khi chiến tranh còn gào thét, đức giáo hoàng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo La Nación (Tổ Quốc) của nước  Achentina (Nam Mỹ) vào ngày 21 tháng 4.


Ngày 2 tháng 4, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các phóng viên ngài đang xem xét một cuộc viếng thăm thủ đô Ukraine có thể xảy ra, nhưng trong một cuộc phỏng vấn mới nhất. ngài nói với báo La Nación rằng, “tôi không thể làm bất cứ điều gì nếu không có lợi cho những mục tiêu cao hơn như chấm dứt cuộc chiến, một cuộc hưu chiến hay ít nhất là một hành lang nhân đạo.


“Có ích lợi gì để giáo hoàng đi thăm Kyiv nếu chiến tranh vẫn tiếp diễn vào ngày hôm sau?” ngài hỏi.


Khi được hỏi về Đức Thượng Phụ Kirill, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói, “Tôi lấy làm tiếc vì Vatican phải đình hoãn cuộc gặp gỡ thứ hai với Thượng Phụ Kirill, mà chúng tôi đã dự trù vào tháng 6 ở Jerusalem.” Cuộc họp lần đầu xảy ra năm 2016 tại Havana (thủ đô của Cuba), đó là lần đầu đức giáo hoàng đã gặp mặt đức thượng phụ thành Moscow (thủ đô Nga).


Ngài giải thích rằng phái đoàn ngoại giao của Vatican hiểu rằng một cuộc họp như thế, “vào lúc này, có thể dẫn tới nhiều xáo trộn.” Riêng về phần mình, ngài nói ngài thường tìm cách thúc đẩy  những cuộc đối thoại liên tôn có hiệu quả, bởi vì hiểu biết lẫn nhau hay thoả thuận “thì tốt hơn xung khắc.”


Hồng Y Pietro Parolin, quốc vụ khanh của Vatican (tương đương với chức thủ tướng), ngày 7 tháng 4 đã xác nhận rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn gặp Đức Thượng Phụ Kirill ở một nơi trung lập, nhưng sự ủng hộ của đức thượng phụ đối với Tổng Thống Nga, Vladimir Putin, và cuộc chiến tranh của ông tại Ukraine khiến cho việc gặp gỡ giữa hai vị không nên làm nữa.


Hồi đầu tháng 3, không lâu sau khi cuộc xâm lược bắt đầu, Hồng Y Parolin đã nói với hãng tin ANSA của Ý: “Lời nói của Kirill không thuận lợi và không thúc đẩy sự thông cảm, trái lại còn có nguy cơ khơi dậy những tình cảm nóng nảy nhiều hơn nữa và làm cho chiến tranh leo thang và không giải quyết được cuộc khủng hoảng trong hòa bình.”


Trong khi đó, Tổng Giám Mục (đạo Chính Thống) Hilarion of Volokolamsk, người đứng đầu ngoại vụ của Giáo Hội Chính Thống Nga, nói với các phóng viên ngày 22 tháng 4 rằng “những biến cố trong hai tháng qua đòi phải điều chỉnh lại những kế hoạch và hoãn lại cuộc gặp gỡ.”


Nếu chuẩn bị cuộc gặp gỡ lúc này sẽ có quá nhiều vấn đề nổi lên” về phương diện an ninh, tiếp liệu, các cuộc gặp gỡ với báo chí nơi công cộng, ông nói, theo hãng tin Interfax cho biết. “Chúng tôi sẽ chờ đợi đến môt thời gian tốt hơn để tổ chức sự kiện này.”


Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với nhật báo La Nación rằng ngài muốn làm mọi thứ để chấm dứt cuộc đổ máu này.


Ngài nói ngài đã quyết định đến thăm tòa đại sứ Nga tại tòa thánh ngày 25 tháng 2  theo ý riêng sau một đêm không ngủ vì “suy nghĩ về nước Ukraine”.


“Tôi đến một mình. Tôi không muốn ai đi theo” trong một cuộc viếng thăm mà ngài cảm thấy như là trách nhiệm riêng của mình.


Ngài nói cuộc thăm viếng ấy  chĩ rõ “cho chính phủ ấy thấy rằng họ có thể ngừng cuộc chiến lại” bất cứ lúc nào. “Thành thật mà nói, tôi muốn làm một việc gì để cho không có thêm dù chỉ một người chết nữa ở Ukraine. Không một người nào nữa. Và tôi mong muốn làm mọi thứ.”


Đức giáo hoàng cũng nói về bệnh đau đầu gối của ngài, giải thích về tình trạng di chuyển hạn chế  và dáng đi khập khễnh rõ ràng của ngài là do một đường gân bị rách gây ra.


“Nó sẽ khỏi,” ngài nói và thêm rằng các bác sĩ đã nói với ngài rằng hồi phục là một tiến trình chậm chạp và lâu  dài đối với một người ở vào tuổi như ngài.


Đồng thời đức giáo hoàng đã bãi bỏ nhửng buổi hẹn được ghi trong lịch sinh hoạt ngày 22 tháng 4. Matteo Bruni, trưởng phòng báo chí Vatican, nói sở dĩ như vậy là vì có những buổi khám bệnh cần thiết hôm nay.

 

Vũ Vượng dịch

.