7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

LỜI KÊU GỌI CÁC THỪA TÁC VIÊN GIÁO DÂN

gel

Monument dedicated to St. Catherine of Siena in occasion of the fifth centenary of his canonization. By the sculptor Francesco Messina, he was inaugurated in Rome April 29, 1962 and is located on the Bastion of Santo Spirito in Castel 


A Call To Lay Ministers


Bài của Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san Northwest Catholic Magazine, số tháng 6 và 7, 2022.

 

Trong bài có đề cập đến trận đại dịch Black Death (Thần Chết Đen), một trận dịch hạch khủng khiếp nhất được ghi chép trong lịch sử, bắt đầu xảy ra vào tháng 10, 1347, khi một đội hải thuyền cập bến Messina, miền nam nước Ý, đến từ biển Hắc Hải (Black Sea). Người ta kinh ngạc khi thấy hầu hết các thuỷ thủ đã chết, những người còn sống mình phủ đầy những mụn nhọt màu đen rỉ máu và mủ! Nhà cầm quyền vội vã ra la lệnh cho đội hải thuyền phải rời khỏi cảng. Nhưng đã quá muộn. Trong 5 năm kế tiếp, đại dịch hoành hành, tàn phá châu Âu, châu Á và Bắc Phi. Riêng tại Châu Âu, một phần ba dân số Châu Âu đã bị chết vì dịch này.

 

Thế kỷ 14 là một thời kỳ gay go cho giáo hội. Trận dịch Thần Chết Đen (Black Death) đã giết chết biết bao nhiêu là người, những người sống sót thì mất hết tinh thần. Nhiều người hỏi, “Đức giáo hoàng ở đâu trong một thời đại như thế này?” Không phải ở nơi lẽ ra ngài phải có mặt. Bị dính líu vào chính trị, Giáo Hoàng Gregory XI lúc ấy đang ở Avignon, nước Pháp và không có kế hoạch nào để trở lại thành Rome.

 

Trong thời kỳ dịch tễ hoành hành và đức giáo hoàng vắng mặt này, đức tin và đời chứng nhân của một giáo dân là Thánh Catarina Sienna đã đảo ngược dòng thủy triều. Khi trận dịch tấn công vào thành phố của bà, Catarina, một người Dòng Ba Đaminh, không hề sợ hãi, chăm sóc những người bệnh với một tinh thần vui tươi và đức tin sâu đậm.

 

Nhiều  người đi tìm Catarina để xin cố vấn tâm linh. Sau cùng chính Giáo Hoàng Gregory XI cũng có mặt trong số những người trao đổi thư từ với bà. Với lòng can đảm và hòa nhã, bà đã kêu gọi được vị giáo hoàng trở lại thi hành trách nhiệm của mình tại thành Rome. Nhờ đức tin, sự khôn ngoan và long can đảm thánh thiện bà đã đóng một vài trò lớn lao trong việc đổi mới đời sống giáo hội.

 

Giờ đây cũng là thời kỳ gay go của giáo hội địa phương chúng ta. Dù chưa khốc liệt bằng trận dịch thời ấy, COVID-19 đã gây xáo trộn cho cuộc sống nhiều người và các giáo xứ chúng ta. Ta cần có những giáo dân như Catarina, những người sẵn long đối phó với những thử thách trong thời đại chúng ta bằng đức tin, long can đảm và tinh thần phục vụ hào hiệp.

 

Lời kêu gọi phục vụ của chúng ta bắt rễ từ trong Phép Rửa và từ Chúa Kitô mà đến. Thánh Phaolô đã nhận ra điều này khi viết “ Và ban cho một số người ơn làm tông đồ, số khác làm tiên tri, số khác làm người rao giảng Phúc Âm, số khác làm mục tử hay thầy dạy, để trang bị cho những người lành thánh thi hành công tác mục vụ và xây đắp than thể Chúa Kitô.”

 

Chúng ta cần có thêm nhiều giáo dân biết nhận ra lời mời gọi phục vụ và chia sẻ những món quà của Thánh Thần vì lợi ích của dân Chúa. Những thừa tác viên giáo dân - những giáo dân được đào tạo thích hợp và được phép phục vụ công khai trong giáo hội địa phương thông qua ban lãnh đạo của một ngành mục vụ nhất định, hợp tác với các giám mục, linh mục và thầy sáu. Họ có vai trò thiết yếu để tạo ra một tinh thần rao giảng Phúc Âm mới mẻ trong Tổng Giáo Phận Seattle.

 

Những thừa tác viên giáo dân đem lại chứng tá độc đáo để giúp đỡ các tín hữu đổi mới mối liên kết với Chúa Giêsu. Cũng như Thánh Catarina, họ cung cấp cho các giám mục, cha xứ một cái nhìn thấu đáo. Thú thật là chúng tôi chẳng biết hết cả đâu và chúng tôi rất quý trọng những người đồng sự (partners) cùng rao giảng Phúc Âm, những người này có thể thúc đẩy chúng tôi tìm ra những gì mới mẻ có thể làm được, và khuyến khích chúng tôi trong công việc làm.

 

Đây là thời gian để chúng tôi nhận biết những món quà mà chúng tôi thấy nơi những người khác và mời gọi họ xem xét việc phục vụ giáo hội với tư cách là những thừa tác viên giáo dân. Khi tổng giáo phận của chúng ta bước vào một giai đoạn kế tiếp của kế hoạch mục vụ dài hạn, tôi xin mời gọi những ai muốn noi gương Thánh Catarina để làm những việc sau đây:

  • Kết nối chặt chẽ hơn nữa với Chúa Giêsu bằng cầu nguyện, chịu các nhiệm tích. Đoạn “Enrich your faith” (Làm cho đức tin phong phú) của trang mạng tổng giáo phận (archseattle.org) có thể giúp bạn về việc này.

  • Tình nguyện trợ giúp trong các mục vụ của giáo xứ, làm việc với người lãnh đạo mục vụ để trở thành thừa tác viên thành thạo.

  • Nếu bạn cảm thấy Chúa đang mời gọi bạn làm một giảng viên giáo lý hãy tình nguyện với giáo xứ và đến thăm trang mạng của chúng tôi “Teach the faith” (Dạy đức tin) để học thêm.

  • Nếu bạn cảm thấy như Chúa đang mời gọi tham gia một mục vụ bác ái, hãy tìm ra những cơ hội trong phần “Serving others” (Phục vụ người khác) trong trang mạng của chúng ta.

  • Nói chuyện với các người lãnh đạo mục vụ trong giáo xứ. Bàn về những lựa chọn để đi bước kế tiếp trên đường trở thành thừa tác viên thành thạo.


Vũ Vượng dịch