7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

BƯỚC SANG MỘT NĂM PHỤNG VỤ MỚI, THỜI GIAN ĐỂ NGHE MỘT PHÚC ÂM MỚI

                               

It’s a new liturgical year, time for a new Gospel


BYNORTHWEST CATHOLIC

NOV 23, 2022FAITH

 

Mùa Vọng đem đến sự mở đầu của  một năm  phụng vụ mới, và giới thiệu với ta vị thánh sử mà ta sẽ được nghe đọc trong hầu hết các Thánh Lễ Chúa Nhật trong cả năm. Năm nay, vị ấy là  Thánh Matthew.

 

Có những điểm nổi bật nào trong Phúc Âm Thánh Matthew?

Phúc Âm Thánh Matthew mô tả Chúa Kito như một người thầy. Nó bao gồm năm trần thuật về Chúa Giêsu, trong đó có Bài Giảng trên Núi, và cho ta Kinh Lạy Cha như ta thường đọc mỗi ngày. Trong Phúc Âm Matthew, Chúa Giêsu tuyên bố Thánh Phêro là tảng đá trên đó Giáo Hội sẽ được xây nên. Ngưởi ta thường nghĩ rằng Phúc Âm Thánh Matthew được viết cho một cộng đồng tín hữu Do Thái quen thuộc với Cựu Ước. Vị thánh sử này thường nêu lên những đoạn sách của các tiên tri và các Thánh Vịnh. Những lời cuối cùng của Phúc Âm này, “Cho nên hãy đi khắp các nước, biến người ta thành môn đệ, ... Thầy sẽ ở lại cùng anh em luôn mãi cho đến tận thế” cũng là lời tuyên bố sứ mạng của Tổng Giáo Phận Seattle.

 

Còn các Phúc Âm khác thì sao?

Giáo hội theo một chu kỳ ba năm của các bài đọc Chúa Nhật (Năm A, B và C), mỗi năm tập trung vào một Phúc Âm khác nhau. Ta vừa xong Năm C, với Phúc Âm Thánh Luca. Bây giờ ta ở Năm A, với hầu hết các bài đọc Chủ Nhật trích từ Phúc Âm Matthew. Bắt đầu tử Mùa Vọng 2023 chúng ta sẽ bước vào Năm B, nghe những bài đọc trích từ Phúc Âm Thánh Marco và Thánh Gioan. Phúc Âm Thánh Gioan không có một năm được dành riêng, vì có những đoạn Phúc Âm dồi dào của Gioan được đọc mỗi năm trong Mùa Chay, Tuần Thánh và Mùa Phục Sinh.

 

Tại sao ta làm thế này?

Chu kỳ ba năm được bắt đầu từ sau Công Đồng Vatican II để giúp ta tiếp cận được và làm quen  nhiều hơn với Kinh Thánh. Trước kia có chu kỳ một năm với hai bài đọc Chúa Nhật – một bài đọc thánh thư và một đoạn Phúc Âm, phần lớn trích từ Phúc Âm Matthew. Ngày nay ta thường nghe mỗi năm vào khoảng 58% của các sách Phúc Âm vào các ngày Chúa Nhật, các đêm canh thức và các ngày lễ chính, so với chỉ có 22% trong thời kỳ trước kia. Ngày nay ta cũng thường nghe 3.7% Cựu Ước (không kể các Thánh Vịnh), so với chỉ gần 1% trước khi có những thay đổi của Vatican II.

 

Còn về các bài đọc ngày thường thì sao?

Sách Thánh cho những thánh lễ trong tuần theo một chu kỳ hai năm, nhưng những Phúc Âm cho cả hai đều giống nhau. Chúng được đọc bán liên tục, bắt đầu với Marco, tiếp theo là Matthew, rồi đến Luca. Trong Mùa Phục Sinh, Phúc Âm Gioan được đọc. Ngoài ra những bài đọc thích hợp được chọn cho Mùa Vọng, Mùa Giáng Sinh và Mùa Chay, cũng như cho các ngày lễ, lễ cưới, lễ tang và các dịp khác.

 

Nguồn tra cứu: US Conference of Catholic Bishops, Corinna Laughlin, liturgy consultant, Archdiocese of Seattle, and pastoral assistant for liturgy, St. James Cathedral; The Catholic Lectionary Website.

 

Vũ Vượng dịch