7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI: VATICAN SẼ LÀM BẤT CỨ ĐIỀU GÌ CÓ THỂ ĐỂ LÀM TRUNG GIAN CHO MỘT CUỘC NGỪNG BẮN

Pope Francis and children place flowers at a statue of Mary after the pope consecrated the world and, in particular, Ukraine and Russia to the Immaculate Heart of Mary during a Lenten penance service in St. Peter’s Basilica at the Vatican March 25, 2022. (CNS photo/Vatican Media)


Vatican will do whatever possible to broker cease-fire, pope says


BY CAROL GLATZ, CATHOLIC NEWS SERVICE

NOV 18, 2022US/WORLD


Nguyên bản tiếng Anh được đăng lại trên báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle

VATICAN CITY — Vatican muốn làm bất cứ điều gì cần thiết để làm trung gian cho một cuộc ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh tại Ukraine, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói thế.

 

“Chúng tôi không ngừng quan sát tình hình diễn biến” liên quan đến  phương cách mà những nỗ lực ngoại giao của Vatican có thể trợ giúp, ngài nói trong một cuộc phỏng vấn với báo La Stampa của Ý. Vatican công bố bài phỏng vấn này váo ngày 18 tháng 11.

 

Phủ Quốc Vụ Khanh Vatican đang làm việc chuyên chú mỗi ngày, chú trọng vào mọi khả năng và “mọi cơ hội mở ra, có thể dẫn tới một cuộc ngừng bắn  và thương thảo thực sự,” ngài lại nói tiếp, “Tòa Thánh mong muốn làm mọi thứ có thể để làm trung gian chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.”

 

“Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một hệ thống liên lạc để giúp cho hai bên sáp lại gần nhau để tìm ra những giải pháp. Đồng thời Tòa Thánh cũng làm những gì phải làm để giúp đỡ các tù nhân, cũng như trợ giúp nhân đạo “ cho nhân dân của nước Ukraine bị giày xéo, mà tôi mang theo trong trái tim cùng với những đau đớn của họ.”

 

Được hỏi về những viễn tượng hòa giải giữa Ukraine và Nga, đức giáo hoàng nói, “Tôi có hy vọng. Ta đừng có chịu thua, có thể hòa bình lắm chứ.  

 

 “Nhưng tất cả chúng ta phải cố gắng phi quân sự hóa trái tim, bắt đầu từ trái tim của mình, rồi tháo ngòi nổ và tước vũ khí của bạo lực. Tất cả phải là những người hiếu hòa,” ngài nói.

 

Ngài nói hòa bình thực sự chỉ xuất phát từ đối thoại. “Ta không kiếm được nó bằng vũ khí vì vủ khí không đánh bại được hận thù và thèm khát thống trị, là những gì sẽ tiếp tục tái diễn.”

 

Nhận định về những cuộc chiến tranh liên tiếp mà các nước trên thế giới đã can dự trong đúng 100 năm qua, đức giáo hoàng nói, “Thật là phi lý.” Nhưng điều làm cho người ta càng thêm phẫn nộ và buồn phiền là biết rằng “đàng sau những thảm kịch này là lòng tham quyền lực và nghề buôn bán vũ khí.”

 

 “Khi các đế quốc suy yếu đi, người ta tìm cách gây chiến để cảm thấy mạnh mẽ, và cũng để bán vũ khí,” ngài nói thế.

 

“Người ta cho tôi biết rằng nếu vũ khí không được chế tạo và đem bán trong một năm,” ngài nói vậy, thì có thể có đủ tiền tiết kiệm để xóa bỏ nạn đói của thế giới. “Thay vì làm vậy, lòng ham mê tiêu diệt luôn luôn vượt trội và hậu quả là chiến tranh.”

 

Đừng bao giờ làm ngơ trong khi hàng triệu người lớn và trẻ em đang chết đói. Không ai có thể thờ ơ lãnh đạm,” ngài nói thế.

 

Những người có may mắn có đủ ăn mỗi ngày phải đặt ra một ưu tiên: không bỏ phí đồ ăn nước uống và phái dạy dỗ con cái làm như vậy.

 

Đức giáo hoàng lại kêu gọi cộng đồng quốc tế “làm việc để thực sự loại bỏ nạn đói thế giới, vốn là một điều ô nhục, bất hạnh, cũng như một tội ác”.

 

Phóng viên cũng hỏi đức giáo hoàng cho biết cảm tưởng về triều đại giáo hoàng của ngài, vì tháng 3 (năm tới) sẽ là kỷ niệm mười năm ngày ngài được bầu làm giáo hoàng.

 

Ngài nói, “Mỗi ngày tôi đều suy niệm về đời tôi.” Thánh Ignatius Loyola đề nghị ta nên tra vấn lương tâm ít nhất mổi ngày một lần, “không phải để biết ta đã phạm những tội gì, không phải thế, nhưng để nhận biết những gì đang xảy ra cho ta và quanh ta.”

 

Đôi khi trái tim hay lương tâm người ta giống như một con đường đông đúc xe cộ đến nổi không ai  nhận ra điều gì đang xảy ra, ngài nói vậy. “Trái lại, ta cần phải ngừng lại, có lẽ vào cuối ngày, để quan sát ta đang cảm nghiệm được điều gì.”

 

Bằng cách đó người ta có thể hiểu được tất cả những phước lành mình nhận được, ngài nói thế, cũng như những việc tốt của mình và tất cả những việc  xấu mà mình đã làm hay suy nghĩ đến. Cần phải hiểu ta đang sống “trong tinh thần như thế nào, thí dụ, đang sống với ý muốn làm hòa, tình bạn, tình anh em, hay đang sa vào cơn cám dỗ trả thù, cãi lộn, nạt nộ”.

 

Khi được hỏi ngài có được hạnh phúc khi làm giáo hoàng không, ngài nói, “Nhờ ơn gọi, tôi luôn luôn vui sướng tại những nơi mà Chúa đưa tôi đến và đặt tôi vào, nhưng không phải vì tôi đã chiếm lãnh được cái gì, tôi không được gì cả, vì đây là đời phục vụ và cũng là điều giáo hội đòi hỏi nơi tôi.”

 

“Ngày ấy tôi không nghĩ rằng tôi sẽ được bầu lên, nhưng  Chúa đã muốn như vậy,” Đức Giáo Hoàng Phanxico nói thế. “Do đó, cứ thế mà đi. Và tôi làm cái gì tôi có thể làm, mỗi ngày, cố gắng để không bao giờ phải khựng lại.”

 

Vũ Vượng dịch