7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Cùng Với Những Người Công Giáo Nước Anh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô Tỏ Lòng Ngưỡng Mộ Nữ Hoàng Elizabet


British Catholics, Pope Francis pay tribute to Queen Elizabeth II


BY SIMON CALDWELL, CATHOLIC NEWS SERVICE

SEP 8, 2022 US/WORLD

Trong gần một thế kỷ qua, có lẽ không có một nhân vật nào được nói đến nhiều như NHoàng Elizabeth của nước Anh, một hình ảnh cao quý, diễm lệ và tươi mát trong một thế kỷ đầy khói lửa và bạo lực. Không những là Nữ Hoàng của nước Anh, bà còn là người đứng đầu được mộ mến của Khối Liên Hiệp Anh và của Anh Giáo.

 

MANCHESTER, England — Nhiều người Công Giáo ở Vương Quốc Anh Thống Nhất (UK) tỏ lòng ngưỡng mộ Nữ Hoàng Elizabeth II sau khi bà qua đời ngày 8 tháng 9, kết thúc một triểu đại dài hơn 70 năm.

 

Đức Giáo Hoàng Phanxico đã gửi một điện tín tới “Đức Vua Charles III,” là con trai của nữ hoàng, đã lên ngôi ngay sau khi bà qua đời.

 

“Tôi tha thiết hợp cùng tất cả những ai đang khóc thương vị nữ hoàng quá cố để cầu nguyện cho bà được nghỉ yên đời đời, vinh danh cuộc đời phục vụ công ích vô giới hạn cho vương quốc này và Khối Liên Hiệp Anh, tấm gương tận tụy với nhiệm vụ, vai trò chứng nhân kiên cường của đức tin nơi Chúa Giêsu Kitô và lòng tin vững chắc vào những lời hứa hẹn của người,” Đức Giáo Hoàng Phanxico nói vậy.

 

Vị nữ hoàng Anh đã chết êm đềm tại Balmoral, cung điện hoàng gia tại Scotland (Bắc Phần của Vương Quốc Anh Thống Nhất),  giữa những thành viên của gia đình, hưởng thọ 96 tuổi.

Đức Hồng Y Vincent Nichols, giáo chủ của Westmingster, chủ tịch hội đồng giám mục của nước Anh và xứ Wales đã ca ngợi bà, bằng nhiều lời nói của chính bà.

 

“Ngày 21 tháng 4, 1947, sinh nhật thứ 21 của bà, Công Chúa Elizabeth đã nói, “Tôi tuyên bố trước tất cả quý vị rằng tất cả đời tôi, dù dài hay ngắn, sẽ được cống hiến để phục vụ quý vị” Hồng Y Nichols nói rồi lại tiếp “ Bây giờ, 75 năm đã qua, chúng ta đang đau đớn trước cái chết của bà, đồng thời hết lòng khâm phục cách thế bà đã chu toàn lời tuyên bố ấy, chẳng bao giờ sai.”

 

“Mặc dù đang chia sẻ sự đau buồn với nhiều người trên khắp thế giới, tôi cảm thấy lòng biết ơn bao la về món quà mà cuộc đời của Nữ Hoàng Elizabeth II đã đem lại cho thế giới.” Ngài nói thế, rồi lại tiếp, “Chúng ta hãy cầu nguyện cho linh hồn nữ hoàng được yên nghỉ. Ta cầu nguyện như thế với lòng tin tưởng bởi vì đức tin Thiên Chúa Giáo ghi dấu mỗi ngày, mổi hoạt động của đời bà.”

 

Vị hồng y trích dẫn lời của Nữ Hoàng Elizabeth II trong thông điệp lễ Giáng Sinh năm 2000, trong đó bà nói những giáo huấn của Chúa Kitô và “tinh thần trách nhiệm của chính bà trước Thiên Chúa,” đã cho bà một khuôn thước phải sống thế nào, và lời và gương sáng của Chúa Kito đã cho bà “niềm an ủi lớn lao trong những thời kỳ khó khăn.”

 

Hồng Y Nichols nói: “Đức tin này thường được tuyên xưng hùng hồn trong những thông điệp gửi quần chúng của bà, đã là một nguồn cảm hứng cho tôi và, tôi tin chắc, cho nhiều người khác nữa. Sự khôn ngoan, vững mạnh, và tinh thần phục vụ mà bà luôn là biểu tượng, thường xảy ra trong những thời kỳ cực kỳ khó khăn, là một di sản sáng chói và là một chứng tích về đức tin của bà.”

 

Ngài cũng dâng lời cầu nguyện cho “Đức Vua đang nhận lấy chức vụ mới, khi đang phải thụ tang mẹ. Ngài cũng dùng một khẩu hiệu quen thuôc ở nước Anh “Xin Chúa độ trì đức vua.” (God save the king.)

 

Đức Giám Mục Hugh Gilbert, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Scotland, đã ca ngợi Nữ Hoàng Elizabeth vì cuộc đời phục vụ công ích tận tụy và xuất chúng của bà.”

 

Quyết tâm hoạt động cho đến hết cuộc đời lâu dài của bà là một tấm gương lãnh đạo theo tinh thần Kito giáo, biểu lộ tinh thần tự kiềm chế lớn lao, gắn bó với nhiệm vụ, chắc chắn bà là một nền tảng của sự bền vững và liên tục trong những thời ký biến chuyển lớn,” ngài nói tiếp “Các giám mục Công Giáo của miền Scotland sẽ tưởng nhớ bà trong lời cầu nguyện, và chúng tôi củng cầu nguyện cho tất cả những ai đang khóc thương bà.”

 

Tổng Giám Mục Canterbury của Anh Giáo là Justin Welby nói: “Trong khi cùng nhau chia sẻ niềm đau xót, chúng tôi biết rằng khi mất đi vị nữ hoàng quý mến, chúng ta đã mất một con người có lòng trung thành, tận tụy và khiêm nhường kiên định, đã giúp ta hiểu rõ cốt cách con người chúng ta ra sao qua nhiều thập niên có nhiều biến chuyển phi thường trên thế giới, đất nước và trong xã hội chúng ta.”

 

Nữ Hoàng Elizabeth chết 17 tháng sau chồng bà. Quận Công Philip đã chết vào tháng 4 năm 202l vào tuổi 99. Cuộc hôn nhân dài 73 năm của bà và ông Philip là cuộc hôn nhân dài nhất trong tất cả các vua chúa nước Anh.

 

Vương quốc Anh thống nhất đã bắt đầu một thời kỳ chịu tang 10 ngày.

 

Elizabeth sinh ngày 26 tháng 4, 1926, cha là Hoàng Tử Albert, Quận Công Xứ York và mẹ là phu nhân Elizabeth Bowes-Lyon.

 

Bà lên ngôi ngày 6 tháng 2, 1952. Trong lễ đăng quang tại điện Westminster Abbey ngày 2 tháng 6, 1953 NHoàng Elizabeth bộc lộ rỏ ràng đức tin Thiên Chúa Giáo của bà.

 

“Khi tôi nói chuyện với quý vị mới đây, nhân dịp lễ Giáng Sinh, tôi đã xin tất cả mọi người cầu nguyện cho tôi trong ngày lễ đăng quang của tôi – cầu xin Chúa ban cho tôi sự khôn ngoan, sức mạnh để thi hành những lời hứa mà tôi sẽ nói lên vào ngày ấy,” vị nữ hoàng lại nói tiếp  trong bài diễn văn của bà: “Trong suốt ngày đáng ghi nhớ này  tôi được nâng cao và được hỗ trợ vì tôi biết rằng mọi người đang nghĩ đến tôi và cùng tôi cầu nguyện.”

 

Tính từ lễ đăng quang năm 1952, thì năm 2022 là năm vị chúa tể già nhất và trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh mừng Lễ Ngân Khánh triều đại của bà – nghĩa là thời điểm Elizabeth đã ngự trên ngai vàng nước Anh được 70 năm.

 

Vị nữ hoàng còn có thể  chứng kiến lễ kỷ niệm để tôn vinh bà. Nhưng bà đã trao lại tất cả các nhiệm vụ công quyền cho những thân nhân gần gũi nhất. Lần sau cùng bà hành sử chức vụ là tiếp đón Thủ Tướng Liz Truss tại Scotland ngày 6 tháng 9 (vừa qua), cũng là lần chót bà được chụp hình.

 

Mười bốn thủ tướng đã phục vụ trong triều đại của bà, bắt đầu là Ngài Winston Churchill. Liz Truss là thủ tướng thứ 15 đến chào bà trong chức vụ này.

 

Trong triều đại của bà, NHoàng Elizabeth đã gặp bốn đức giáo hoàng – Phanxico, Benedicto, Gioan Phaolo II và Gioan XXIII, và bà cũng được gặp Giáo Hoàng Pio XII khi còn là công chúa.

 

Vũ Vượng dịch