7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

CẦU NGUYỆN THỰC SỰ TRONG MÙA CHAY



Really Praying in Lent



Father Herb Weber, Catholic News Service

Mar 10, 2022 Voices


Bài viết của Linh Mục Herb Weber/CNS. Nguyên bản tiếng Anh được đăng lại trong báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.

 

Nếu các tín hữu đều có một quan tâm chung, thì điều đó được biểu lộ qua những câu nói như “Ước gì tôi có thể cầu nguyện tốt đẹp hơn.” hay “Tôi không biết thực sự phải cầu nguyện như thế nào.” Trong khắp giáo hội từ trên xuống dưới, người ta đều mong muốn có được một kinh nghiệm cầu nguyện đầy đủ hơn.

 

Lẩn khuất sau mong ước đó là một khám phá cho thấy người ta thường không biết cầu nguyện thực sự là gì. Vậy khởi điểm là phài làm cho sáng tỏ ý nghĩa đầy đủ của cầu nguyện.

 

Cha Harry Hagan, Dòng Benedictine, tại Tổng Dòng Thánh Meinrad, Indianna, bắt đầu viết biên khảo của ngài về cầu nguyện trong Cựu Ước với một câu nói thâm sâu, “Cầu nguyện là phương thế giúp ta cảm thấy được kết hợp với Chúa.” (xem bài “Truyên thống cầu nguyện của đạo Công Giáo”)

 

Như Cha Harris đã phát biểu ngắn gọn, tất cả ý nghĩa của cầu nguyện là được kết hợp với Chúa.

 

Ra sức xây dựng đời sống kết hợp với Chúa là một mục tiêu lý tưởng của mùa chay. Nếu như  cầu nguyện sốt sắng có thể tăng cường sự kết hợp với Chúa, việc phát triển sự kết hợp này giúp ta vượt ra khỏi chính mình khi đi vào cầu nguyện.

 

Cũng như nhiều giáo xứ khác, giáo xứ chúng tôi có một đường dây cầu nguyện. Người ta có thể xin cầu nguyện trên trang mạng này, bằng cách gửi email tới hàng trăm giáo dân đã đăng ký cầu nguyện cho những nhu cầu của người khác.

 

Bill là người xem xét tất cả những lời cầu xin trước khi đăng lên. Anh thường gửi cho tôi những lời cầu xin có vẻ không ổn thoả trước khi công bố. Tôi ngạc nhiên khi thấy một số người nghĩ về cầu nguyện như một cách để sai khiến Chúa và người khác.

 

Thí dụ, có người cầu xin cho những bạn trai, bạn gái cũ của họ nhìn thấy những quyết định sai lầm của mình và trở về với họ. Chắc chắn là họ đang khổ lắm, nhưng những lời cầu xin này giống như có ý muốn lèo lái.

 

Có những người khác xin cầu nguyện để kiếm được đủ tiền mua món hàng họ đang muốn mua. Người ta không biết kiểu cầu xin này có liên quan gì đến việc két hợp với Chúa hay không. Phải chăng Chúa chỉ là một ông bác giàu có?

 

Lời cầu nguyện đích thực phải tập trung vào Chúa, không phải chỉ chú trong vào điều mình muốn xin. Xét cho cùng, mỗi lời cầu nguyện phải có câu nói trong kinh Lạy Cha, “Xin vâng ý Cha,” hay ít nhất cũng phải có hàm ý như vậy.

 

Một lần nữa, lời cầu nguyện phải chú trọng xây dựng đời sống kết hợp với Chúa, nghĩa là phải vượt ra khỏi chính mình.

 

Nhiều người coi cầu nguyện tương đương với đọc kinh. Tất nhiên chẳng có gì sai khi người ta thuộc lòng những lời cầu nguyện hay đọc những kinh do nhiều vị thánh viết ra để phản ảnh sự kết hợp với Chúa của các ngài.

 

Thực ra những lời cầu nguyện đó có thể giúp ích rất nhiều. Trong thư từ mà tôi đang trao đổi với một người tù quen biết, tôi thường chia sẻ những kinh nguyên của các thánh như Thánh Phanxicô, Inaxiô, Charles de Foucauld, Têrêxa Avila, Magaret Mary Alacoque và nhiều vị khác nữa.

 

Những lời kinh này có thể đưa người ta tới chỗ cảm nghiệm được đầy đủ sự kết hợp mạnh mẽ mà Chúa Giêsu cống hiến cho tất cả các môn đệ.

 

Tuy nhiên cầu nguyện đi xa hơn đọc kinh rất nhiều. Giống như hai người đang trò truyện riêng tư và run sợ, lời cầu nguyện phải xuất phát từ trái tim với rất nhiều lời chia sẻ về bản thân và điều gì có thể xảy ra trong đời mình.

 

Vì lý do đó, cầu nguyện đích thực đòi phải có thì giờ và cố gắng. Nó không thể xảy ra một cách vội vã. Lần hạt Mân Côi trong khi lái xe hay nghe thánh nhạc trong khi làm bếp có thể là một thói quen tốt, nhưng cần phải cắt thì giờ từ trong sinh hoạt ra để được ở bên Chúa.

 

Vài năm trước đây tôi khám phá ra rằng dành một cái ghế hay một góc nhà riêng biệt để cầu nguyện giúp ta nhiều lắm. Khi tôi ngồi ở nơi ấy, hầu như ngay lập tức tôi có thể đặt mình trước mặt Chúa. Để không làm hư bầu không gian này, tôi tránh không ngồi trên cái ghế ấy để đọc báo hay vào mạng để trả lời điện thư.

 

Khi đã ấn định thời giờ và nơi chốn rồi, bước kế tiếp để cầu nguyện là đắm chìm trong sự hiện diện của Chúa. Đây là phần khó khăn, nhưng có mấy cách để làm được.

 

Đọc Kinh Thánh và (dựa vào đó) mà tưởng tượng ra hình ảnh sẽ giúp ta rất nhiều. Tất nhiên điều quan trọng là không nên chỉ phân tích đoạn văn ấy theo kiểu chú giải Thánh Kinh, nhưng cần để cho đoạn Kinh Thánh nói truyện với riêng ta.

 

Là một linh mục thường xuyên chuẩn bị bài giảng, tôi thấy cầu nguyện dựa vào Kinh Thánh đòi hỏi tôi phải bỏ qua những viên ngọc quý thường gặp ở trong các đoạn sách (những tư tưởng cao đẹp có thể dùng vào việc giảng dạy). Không phải là tôi lờ chúng đi, nhưng tôi cố gắng để không suy nghĩ làm thế nào  để cắt nghĩa chúng cho người khác nghe. Thay vào đó, tôi chỉ muốn ngồi đó để hưởng sự tốt lành của giờ phút đó.

 

Rồi đến phần tràn trề sự bình an nhất của cầu nguyện. Biết rằng ta đang ở nơi thánh trong thời khắc dành cho Chúa, thì điều còn lại là ta phải lắng nghe Chúa nói.

 

Bằng nhiều cách khác nhău, kiểu cầu nguyện này có thể so sánh với kinh nghiệm của các thánh tông đồ trên đỉnh núi trong phép lạ Chúa Biến Hình. Trải nghiệm này thường không thể giài thích được, vì đó là lúc ta được đắm chìm trong sự hiện diện của Chúa Trời.

 

Với cách cầu nguyện như thế, sự kết hợp với Chúa được trở nên sâu đậm hơn với sự hiểu biết rằng Chúa là một phần sống động trong đơi ta. Đường dây cầu nguyện đã được thiết lập và sự kết hợp với Chúa được tăng cường.

 

Vũ Vượng dịch

Father Herb Weber is founding pastor of St. John XXIII Catholic Church in Perrysburg, Ohio. His weekly podcast can be found at 23.church/media