7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

TEXAS HÀNH QUYẾT MỘT TÙ NHÂN SAU KHI NGƯỜI NÀY ĐÃ THẮNG KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CẦU NGUYỆN TRONG PHÒNG XỬ


Texas executes inmate who won court battle over prayer in death chamber


BY CAROL ZIMMERMANN, CATHOLIC NEWS SERVICE

OCT 6, 2022US/WORLD

 

Giáo Hội Công Giáo tranh đấu không mệt mỏi nhằm bãi bỏ án tử hình. Mục tiêu này xem ra còn xa xôi lắm, nhưng giáo hội không hề nản chí. Sau đây là một bài nói về một bước tiến tuy nhỏ nhưng đầy khích lệ có liên quan đến việc hành quyết một tù nhân.

Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.

 

WASHINGTON — John Ramirez, một tù nhân đã thắng kiện tại Tòa Án Tối Cao cho phép một mục tử cầu nguyện lớn tiếng và đặt tay trên anh ta trong phòng hành quyết, và anh đã bị xử bằng cách chích thuốc độc vào ngày 5 tháng 10 vừa qua.

 

Ramirez, 38 tuổi, lãnh án tử hình vì đã đâm chết một người bán hàng tại một cửa hàng tiện lợi (convenience store) trong một vụ cướp vào năm 2004.

 

Ngay trước khi Ramirez bị hành quyết tại nhà lao tiểu bang tại Huntsville, Texas, Hội Đồng Công Giáo bang Texas đã nói trên mạng Tweeter rằng Hội Đồng than phiền về cuộc hành quyết đã được lên lịch của người này. Bộ phận phụ trách về chính sách công quyền của các giám mục tiểu bang đã mô tả án tử là “tấn công vào tính bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người.”

 

Hội Đồng Công Giáo cũng cầu nguyện cho gia đình của nạn nhân và tất cả những ai có liên quan trong vụ này.

 

Màng lưới vận động của Giáo Hội Công Giáo (Catholic Mobilizing Network) tuyên bố tương tự trên Twitter rằng họ đang cầu nguyện cho Ramirez và nạn nhân của anh là Pablo Castro và gia đình Castro. Đây là tổ chức tranh đấu đòi chấm dứt án tử hình. Họ cũng nói đang cầu nguyện cho những người làm thông tin, nhân viên nhà tù và tất cả những ai sẽ có mặt trong buổi hành quyết Ramirez.

 

“Không ai phải chứng kiến hay tham gia vào việc giết chết một người anh em đồng bào,” nhóm này viết như vậy trên mạng.

 

Dana Moore, mục sư của nhà thờ Baptist thứ hai tại Corpus Christi, Texas, đứng bên cạnh Ramirez trong phòng hành quyết của nhà tù.

 

Theo hãng tin Associated Press, mục sư Moore đã đặt tay phải trên ngực của Ramirez và để vậy trong suốt thời gian của cuộc hành quyết. Với những nhân chứng đứng sau lưng, vị mục tử đã đọc một kinh vắn tắt xin Chúa “đoái nhìn đến John bằng ân sủng của ngài. Xin cho anh được bình an. Xin cho tất cả chúng ta được bằng an.” Ramirez đáp lại, “Amen.”

 

Sau lời cầu nguyện, Ramirez nói với năm người trong số các thân nhân của Castro, trong đó có bốn người con tham dự cuộc hành quyết như các nhân chứng. Anh nói, “Tôi tiếc xót và hối hận,” Anh còn nói thêm rằng anh hy vọng cái chết của anh sẽ giúp họ tìm được an ủi. Thoạt đầu, nhà chức trách Texas đã từ chối lời yêu cầu của Ramirez để có một mục sư đặt tay trên anh và cầu nguyện lớn tiếng cho anh trong cuộc hành quyết, việc này đã dẫn đến một vụ kiện về tự do tôn giáo trước Tòa Án Tối Cao HK vào tháng 11 năm ngoái.

 

Trong một quyết định 8 chống 1 vào tháng 3 năm nay, các quan tòa nói yêu cầu của  Ramirez phải được chấp thuận, nhưng trong phần tranh luận bằng lời, người ta không thấy rõ tòa án sẽ ra phán quyết thế nào. Một số quan tòa phân vân: nếu chấp nhận lời yêu cầu của tù nhân này, biết đâu sẽ có thêm nhiều vụ kháng cáo khác hoặc sẽ có nguy hiểm về mặt an toàn.

 

Sr. Helen Prejean, Dòng Thánh Giuse, một người chống án tử hình từ lâu đã viết trên mạng Twitter sau khi có quyết định của tòa rằng bà hãnh diện đã góp phần nào vào khuyến nghị (amicus brief) đứng về phía người tù này.

 

Bà cũng nói, “Texas không có lý do chính đáng để hạn chế việc cầu nguyện trang nghiêm trong phòng hành quyết này.”

 

Ngoài Sr. Prejean còn có Sr. Barbara Battista, Dòng Providence of St. Mary of the Woods, bang Indiana (Dòng Chúa Quan Phòng), cha Mark O’Keefe, Dòng Benedicto và nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo khác tên trong bản khuyến nghị. Các ngài nói sự hiện diện của các ngài với tư cách cố vấn tinh thần trong các buổi hành quyết là điều tối cần để tôn trọng phẩm giá và. quyền tự do tôn giáo của người tù.

 

 

Hội đồng các giám mục Công Giáo HK, cùng với hội đồng Công Giáo  HK bang Texas cũng đã nộp một khuyến nghị (amicus brief) trong vụ này, nói rằng vai trò của những cố vấn tinh thần đối với các tù nhân “rất quan trọng, đặc biệt vào giờ chết.

 

Các vị giám mục nói việc tiểu bang cho phép Ramirez được hỗ trợ về tinh thần “không làm cho cuộc hành quyết anh ta trở thành chính đáng, hay tạo ra cho nó một lời chúc lành. Các ngài nói thêm rằng tiểu bang cần hành xử với công lý bằng cách tha mạng sống cho Ramirez. Nếu không tha, tiểu bang phải cho phép người ấy tìm kiếm lòng thương xót Chúa vào giở chết.

 

Điều tranh cãi trong vụ này là Luật Dùng Đất nhằm mục đích tôn giáo và những người ở trong tù, gọi tắt là RLUIPA, đước biểu quyết bởi  Quốc Hội năm 2000. Luật này cấm các nhà tù không được tạo áp lực lớn trên đức tin của người tù, trừ khi áp lực ấy “nhằm mục đích thực thi một quyền bức thiết của chính phủ” và nhà tù (phải) dùng “những phương cách không siết chặt quá để thực thi quyền lợi bức thiết của chính phủ.

 

Vũ Vượng dịch