7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC HỒNG Y O’MALLEY NÓI: CHA THÁNH PIO CHO THẾ GIỚI BIẾT ‘CHÚA CÓ THẬT’

Boston Cardinal Seán P. O’Malley speaks near a statue of St. Padre Pio during a Mass at the Shrine of St. Pio of Pietrelcina in San Giovanni Rotondo, Italy, Sept. 23, 2022. Padre Pio was a dedicated confessor who is said to have had the stigmata, wounds on his feet, hands and side corresponding to those Jesus suffered at the crucifixion. CNS screenshot/YouTube


Padre Pio showed the world that ‘God is real,’ Cardinal O’Malley says


BY JUNNO AROCHO ESTEVES, CATHOLIC NEWS SERVICE


SEP 23, 2022US/WORLD


Ngày 23 tháng 9 là lễ Cha Thánh Pio Pietrelcina, một vị thánh được nhiều người Công Giáo Việt Nam mộ mến cách đặc biệt. Nhân dịp này Đức Hồng Y O’Malley của Boston đã cử hành một thánh lễ trọng thể tại đền thánh của ngài tại Pietrelcina, miền nam nước Ý trong chương trình kỷ niệm 20 năm ngày ngài được phong thánh. Sau đây là bài dịch bản tin về việc này. Nguyên bản tiếng Anh của CNS, được đăng lại trên báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.


VATICAN CITY- Thánh Pio thành Pietrelcina không tự hào về danh tiếng hay sự thánh thiện của mình, nhưng trái lại, chứng tỏ rằng Chúa “chọn kẻ yếu để làm cho kẻ mạnh phải ngỡ ngàng”, Đức Hồng Y Sean P. O’ Malley của Boston nói như vậy.

 

“Hôm nay ta đứng trước vị thánh cả này và cảm ơn ngài đã chứng tỏ cho thế giới rằng Chúa có thật và thành công thực sự duy nhất trên đời này là sự thánh thiện,” Hồng y O’ Malley nói thế ngày 23 tháng 9 trong một thánh lễ tại Đền Thánh Pio Pietrelcina ở miền San Giovanni Rotondo, nước Ý.

 

Thánh lễ này, được cử hành vào ngày lễ kính Cha Thánh Pio, và là một phần trong chương trình của đền thánh để kỷ niệm 20 năm ngày ngài được phong thánh.

 

Trên mạng Tweeter ngày 23 tháng 9 trong tài khoản riêng, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói đời sống Thánh Pio là một tấm gương cho thấy “bác ái được khơi dậy từ đức tin có sức mạnh tước bỏ vũ khí của những lực lượng xấu xa”.

 

“Cha Thánh Pio Pietrelcina đã chiến đấu chống lại sự dữ suốt đời ngài: bằng lòng khiêm nhường, vâng lời và cùng với Thánh Giá, hiến dâng sự đau đớn vì tình yêu.” Ngài viết thế trên mạng tweet.

 

Tại đền thánh ở miền nam nước Ý, đức hồng y cũng làm phép ba tác phẩm điêu khắc Cha Thánh Pio, được vẽ và điêu khắc bởi một họa sĩ người Canada, Timothy Schmalz. Những tác phẩm này được tặng cho Tổ Chức Cha Thánh Pio ở Mỹ và cho Đền Thánh Pio Pietrelcina.

 

Trong bài giảng vị hồng y suy niệm về tấm gương khiêm nhường của những “thánh nhân ngay bên ta” là những người làm chứng cho Chúa bằng những việc nhỏ mọn trong đời sống hàng ngày.

 

Tuy vậy đôi khi “Chúa dùng ‘thánh nhân ngay bên ta’ và chiếu giãi ánh sáng vào người ấy để cho đời sống và chứng tá của họ trở thành một cửa ngõ qua đó người ta có thể thoáng nhìn thấy Chúa hiện diện, để khám phá ra Chúa ẩn khuất trong cảnh sống bình thường,” ngài nói vậy.

 

Cha Thánh Pio là một người không khoe khoang về sự khôn ngoan, củng không khoe khoang về sức mạnh hay sự giàu có của mình. Giống như Thánh Phaolo ngài tự hào trong thánh giá của Chúa Giêsu Kito, và cũng như vị Thánh Khó Nghèo (Thánh Phanxico) Cha Thánh Pio là một cây thánh giá sống trên đời”, vị hồng y nói thế, ngài cũng là một thầy dòng Capuchin giống như Cha Thánh Pio.

Nhớ lại sự đau khổ của thầy dòng thánh này vì năm dấu đinh, Đức Hồng Y O’ Malley nói tấm gương chịu đau đớn với “tình yêu và lòng nhẫn nại” của Cha Thánh Pio có thể giúp các Kito hữu thấy rằng sự thánh thiện “đem ánh sáng và bình an đến cho một thế giới tối tăm và hỗn loạn.

 

Vị hồng y nói tiếp, “Trong một thế giới người ta coi sự đau đớn là điều ghê gớm nhất, Cha Thánh Pio cho ta thấy sức mạnh của Thánh Giá. Ngài cho thấy sự ghê gớm nhất không phải là đau đớn, nhưng là tội lỗi và lòng ích kỷ.”

 

Vũ Vượng dịch