7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Toà Án (Tối Cao) Ngăn Chận Lệnh Chích Vaccine cho Các Xí Nghiệp Nhưng Cho Phép Thi Hành Đối Với Các Công Nhân Chăm Sóc Sức Khỏe


Court blocks vaccine mandate for businesses, allows it for health workers


BY CAROL ZIMMERMANN, CATHOLIC NEWS SERVICE

JAN 14, 2022US/WORLD

 

Một bản tin có liên quan đến một trong những vấn đề thời sự nóng bỏng mà nhiều người quan tâm. Nguyên bản tiếng Anh được đăng lại trong báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.

  

WASHINGTON – Tòa Án Tối Cao trong một phán quyết 3 chống 6 ngày 13 tháng Giêng đã ngăn chặn một lệnh của chính quyền Biden. Lệnh này lẽ ra đã bắt buộc các nhân viên tại các xí nghiệp lớn phải xuất trình bằng chứng chích ngừa COVID-19, hoặc, phải mang khẩu trang và xét nghiệm siêu vi Corona mỗi tuần.

 

Trong một quyết định riêng rẽ, 4 chống 5, công bố cùng ngày, tòa này nói lệnh chích vaccine cho hầu hết các công nhân chăm sóc sức khỏe được phép có hiệu lực.

 

Trong một bài ghi ý kiến, không có chữ ký, các quan tòa nói lên những gì nhiều người trong số các vị đã phát biểu bằng những lời tranh luận vào ngày 7 tháng 1 trong phiên xử khẩn cấp về lệnh truyền này: rằng chính quyền đã vượt quá thẩm quyền của mình. “OSHA trước đây chưa bao giờ ấn định một lệnh truyền như thế. Quốc Hội cũng không. Thật vậy, mặc dù Quốc Hội đã làm ra nhiều luật quan trọng để đối phó với đại dịch COVID-19, nhưng đã từ chối làm thành luật bất cứ biện pháp nào giống như điều mà OSHA mới đây ban hành,” các quan tòa viết như thế.

 

Trong một bài viết chung nhau để phản đối, các quan tòa bất đồng ý kiến, Stephen Breyer, Elena Kagan và Sonia Sotomayor, nói rằng cơ quan chính phủ ấy đã hành động đúng thẩm quyền của họ, không giống như tòa án tối cao của quốc gia, mà họ mô tả như là “thiếu hiểu biết về phương cách bảo vệ an toàn cho các sở làm” trong khi tự che chắn cho mình khỏi trách nhiệm về bất cứ thiệt hại nào do mình gây ra.”

 

Ba vị quan tòa này phản đối lệnh của tòa đối với các xí nghiệp, nói rằng “trong khi còn phải đối mặt với trận đại dịch còn đang hoành hành dữ dội, thì tòa này lại bảo cơ quan có trách nhiệm bảo vệ sự an toàn của công nhân rằng họ không được phép làm như thế, về tất cả những gì các sở làm cần đến.”

 

Các vị cũng nói rằng tòa án đang làm suy yếu khả năng của các viên chức liên bang trong việc “bảo vệ các công nhân Mỹ khỏi sự nguy hiểm trầm trọng.”

 

Lệnh của OSHA đối với các xí nghiệp đã bị phản kháng bởi nhiều bang và nhiều xí nghiệp, và nhiều tòa án cấp dưới ngay từ đầu đã ngăn chận khiến cho sự đòi hỏi này không thể tiến xa hơn.

 

Để gỡ bỏ sự ngăn cản đối với lệnh này, một ban xử án gồm ba thẩm phán của Tòa Phúc Thẩm HK vùng tư pháp 6 đã gọi lệnh OSHA là một “bước tiến quan trọng trong việc kiềm chế sự lây lan của một thứ siêu vi tối nguy hiểm.”

 

Trong một quyết định riêng rẽ đối với các công nhân chăm sóc sức khỏe ngày 13 tháng 1, Tòa Án Tối Cao HK nói rằng lệnh đòi hỏi những công nhân này – những người điều trị cho các bệnh nhân thuộc chương trình Medicare và Medicaid cần phải được chích ngừa chống COVID-19 – được phép có hiệu lực.

 

Sự đòi hỏi ấy, có những miễn trừ vì lý do y khoa và tôn giáo, đã bị ngăn chận trong 24 bang, bởi hai tòa phúc thẩm liên bang.

 

Các quan tòa Clarence Thomas và Samuel Alito, nằm trong số bốn vị bất đồng ý kiến với đa số, đã viết rằng những “thách thức mà trận đại dịch toàn cầu gây ra, không cho phép một cơ quan chính phủ liên bang hành xử quyền bính mà Quốc Hội chưa ban cho.”

 

Vũ Vượng dịch